Chính trị - Xã hội

Cải thiện đáng kể đời sống người dân

08:16, 16/12/2016 (GMT+7)

Hơn 30 năm qua, công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) được Đảng bộ và chính quyền thành phố quan tâm chỉ đạo, đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp với từng giai đoạn của đất nước nói chung, thành phố nói riêng.

Nhờ đó, Đà Nẵng đã hoàn thành các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, trong đó công tác DS-KHHGĐ đạt và vượt kế hoạch như: mức giảm sinh trung bình hằng năm 0,15% - 2%; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vào năm 2015 khoảng dưới 7%; quy mô dân số đạt dưới mức 1,1 triệu người; mức sinh thay thế từ năm 2000 đến nay đạt 1,86 con; năm 2005 đến nay không có chết mẹ do thai sản; tuổi thọ bình quân năm 2015 là 75,6 tuổi; duy trì kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh dưới 110 trẻ em trai/100 trẻ em gái; tỷ suất chết trẻ em dưới 5 tuổi là 7%; chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên...

Các đơn vị hoàn thành xuất sắc công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2010-2015 nhận Bằng khen của UBND thành phố.
Các đơn vị hoàn thành xuất sắc công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2010-2015 nhận Bằng khen của UBND thành phố.

Nhận thức được công tác DS luôn mang tính đặc thù xã hội sâu sắc, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đây là công việc đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, liên tục mới mang lại hiệu quả, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn.

Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để họ tự nguyện thực hiện mô hình gia đình một hoặc hai con để nuôi con tốt là thành quả lớn của ngành DS thành phố. Hiện nay, Đà Nẵng duy trì vững chắc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tỷ suất sinh thô; đồng thời nâng cao chất lượng DS, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh...

Công tác DS trong thời gian đến có nhiều cơ hội, thời cơ nhưng cũng nhiều thách thức, đòi hỏi người làm ở lĩnh vực này cần vận dụng linh hoạt và có lựa chọn để đáp ứng thực tiễn. Không chỉ đơn thuần là xử lý về quy mô, cơ cấu, chất lượng DS mà công tác DS-KHHGĐ cần phải quan tâm giải quyết tốt các yếu tố nảy sinh để phát huy tối đa thời kỳ cơ cấu DS vàng, đón đầu những khó khăn của thời kỳ già hóa DS, không ngừng nâng cao chất lượng DS, chủ động với việc tăng DS cơ học khi Đà Nẵng đang là nơi “đất lành, chim đậu”.

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành DS và kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, Tổng cục DS-KHHGĐ đánh giá Đà Nẵng là đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về công tác DS-KHHGĐ. Những thành tựu của ngành DS thành phố góp phần phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Với những nỗ lực đó, năm 2000, Ủy ban Dân số-Gia đình và Trẻ em (nay là Chi cục DS-KHHGĐ) Đà Nẵng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba; năm 2014 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác DS và thực hiện tốt KKHGĐ.

Bài và ảnh: MAI HOA

.