.

Cải thiện môi trường đầu tư, thu hồi dự án không triển khai

.

ĐNĐT - Ngày 6-12, tại kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố khóa IX, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên đã thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền và những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Theo đó, cử tri và nhân dân rất mong các đại biểu HĐND thành phố tiếp tục phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm và trí tuệ của mình, tập trung thảo luận, đề ra những giải pháp hiệu quả để giải quyết những vấn đề về ô nhiễm môi trường, chất lượng thi công các công trình, phát triển nông nghiệp bền vững và định hướng phát triển bền vững thành phố.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Về việc xử lý thu hồi các khu đất trống, cử tri tiếp tục phản ánh nhiều khu đất trống tại khu vực trung tâm thành phố và ven biển không được khai thác, sử dụng, làm mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường, trở thành “ổ muỗi” làm phát sinh dịch bệnh sốt xuất huyết, đe dọa sức khỏe người dân. Vấn đề này từng được đề cập ở các kỳ họp trước nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Cử tri phản ánh có dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đã và đang cố tình trì hoãn bằng cách xin thay đổi mục đích đầu tư, xin điều chỉnh quy hoạch.

Cử tri đề nghị các cấp, các ngành có liên quan tiến hành rà soát, lên danh mục toàn bộ các khu đất trống chậm hoặc không thể triển khai dự án, trực tiếp làm việc với các chủ đầu tư để xác định cụ thể lộ trình thời gian thu hồi các khu đất này theo quy định tại Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013, đồng thời công bố rộng rãi để nhân dân được biết và giám sát. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị hạ tầng kỹ thuật tại khu tái định cư Bá Tùng mở rộng, Hòa Liên, Thạch Nham Đông (Hòa Nhơn) có nhiều vấn đề cần tiến hành thanh, kiểm tra, đánh giá toàn bộ chất lượng thi công, xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai và có biện pháp xử lý nhằm bảo đảm quyền lợi của nhân dân.

Về xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Hòa Nhơn, cử tri cho đây là một chủ trương cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân mong muốn lãnh đạo thành phố khi xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải rắn này cần lưu ý những bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình vận hành, khai thác bãi rác Khánh Sơn. Đặc biệt, quan tâm đến 3 yếu tố: báo cáo đánh giá tác động môi trường chính xác, khách quan; sự đồng thuận của người dân sinh sống xung quanh khu vực và công nghệ xử lý chất thải.

Đối với vấn đề phát triển nông nghiệp bền vững, cử tri đề nghị chính quyền các cấp cần làm tròn vai trò “kiến tạo”, kết nối doanh nghiệp với người nông dân; có chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất rau an toàn, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh bao tiêu sản phẩm, nhanh chóng đưa rau sạch ra thị trường; khuyến khích, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia trở thành mắc xích quan trọng của chuỗi sản xuất - thu mua - tiêu thụ rau an toàn.

Ngày 1-11-2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 144/2016/NĐ-CP quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng. Đón nhận cơ hội mới này, cử tri và nhân dân mong muốn thành phố tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục có những cơ chế, chính sách linh hoạt, đồng bộ, tăng cường thu hút các nguồn lực cho đầu tư; phát triển, khuyến khích khởi nghiệp, triển khai hiệu quả Đề án phát triển doanh nghiệp; thường xuyên đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển.

Trong thu hút đầu tư, cần ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp có uy tín, có năng lực thực sự, lựa chọn đầu tư đúng định hướng phát triển của thành phố, chỉ đầu tư theo quy hoạch chứ không quy hoạch theo đầu tư. Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý đô thị, đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng; phải gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh và bảo vệ môi trường, không bao giờ đánh đổi môi trường sống trong lành để lấy các dự án đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.