Chính trị - Xã hội

Chăm lo chu đáo gia đình người có công

08:30, 13/12/2016 (GMT+7)

Những năm qua, Quận ủy, UBND quận Ngũ Hành Sơn luôn chăm lo các gia đình chính sách, người có công cách mạng, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Quận Ngũ Hành Sơn luôn chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng. TRONG ẢNH: Bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại phường Mỹ An.
Quận Ngũ Hành Sơn luôn chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng. TRONG ẢNH: Bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại phường Mỹ An.

Bảo đảm về chỗ ở

Trước đây, mỗi mùa mưa bão, vợ chồng ông Võ Cảnh (cha liệt sỹ, ngụ tổ 86, phường Khuê Mỹ) lại nơm nớp lo sợ căn nhà xuống cấp sẽ đổ sập bất ngờ. Mùa mưa năm nay, vợ chồng ông yên tâm sinh sống trong căn nhà mới kiên cố, khang trang vừa được các cấp chính quyền hỗ trợ sửa chữa. Cùng chung niềm vui đó, trong căn nhà mới thơm mùi vôi vữa, bà Lương Thị Hiệp (thương binh 3/4, ngụ phường Hòa Hải) rưng rưng khoe: “Cùng với số tiền 50 triệu đồng do thành phố và quận Ngũ Hành Sơn hỗ trợ, con cái tôi đã dành dụm, vay mượn thêm một ít để sửa chữa lại căn nhà cũ. Nhờ chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng mà gia đình tôi có nhà mới kiên cố”.

 “Đi đôi với công tác khảo sát nhà ở của các hộ chính sách, UBND quận giao nhiệm vụ cho các phòng, ban chuyên môn chịu trách nhiệm thiết kế, dự toán kinh phí phù hợp với thực trạng hư hỏng của từng hộ cũng như tiêu chí 3 cứng: cứng nề, cứng mái, cứng tường. Bên cạnh đó, UBND quận, các phòng, ban liên quan và UBND các phường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ các công trình, chú trọng công tác giám sát nhằm bảo đảm chất lượng tốt nhất cho từng ngôi nhà của tất cả hộ chính sách, giúp công trình sau khi được đầu tư có hiệu quả sử dụng lâu dài”, bà Mai Thị Nga, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa, đề án hỗ trợ người có công cách mạng về nhà ở đã được Quận ủy, UBND quận quan tâm chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị và phòng, ban liên quan nỗ lực, sâu sát trong từng chi tiết triển khai thực hiện. Nhờ vậy, trong gần 3 năm qua, có 353 hộ gia đình có công cách mạng được hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới nhà ở vững chắc, chịu được tác động của mưa bão.

Số lượng hộ được hỗ trợ về nhà ở cũng tăng dần qua mỗi năm (2014 là 87 hộ, năm 2015: 107 hộ, năm 2016: 159 hộ). Đặc biệt, nhờ sự quyết tâm của chính quyền địa phương, trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, 23 hộ gia đình chính sách thuộc diện hỗ trợ nhà ở trong năm 2017 sẽ hân hoan đón xuân mới trong những căn nhà khang trang, được sửa chữa, xây mới trước thời hạn.

Chăm lo về cuộc sống

Bà Mai Thị Nga cho biết thêm, ngoài việc cải thiện nhà ở cho hộ gia đình chính sách, quận Ngũ Hành Sơn còn chú trọng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng này bằng nhiều hình thức, như: giúp vốn, hỗ trợ học bổng cho con em gia đình chính sách, tư vấn sinh kế làm ăn...

Gia đình anh Trần Văn Diệu (con liệt sĩ, ngụ phường Hòa Hải) được thành phố và quận hỗ trợ sửa chữa nhà, trao sinh kế trong việc sản xuất, kinh doanh nước đá. Nhờ sự quan tâm kịp thời, chu đáo của chính quyền địa phương, gia đình anh Diệu đã vươn lên thoát nghèo với thu nhập ổn định. Tương tự, nhiều năm qua, chính quyền địa phương luôn song hành cùng gia đình ông Huỳnh Bá Dũng (con liệt sỹ thuộc diện hộ nghèo, ngụ tổ 37 phường Hòa Quý) trong cuộc chiến thoát nghèo.

Địa phương không chỉ hỗ trợ bảo hiểm y tế, học bổng cho các con ông Dũng mà còn trao “cần câu” kỹ thuật sản xuất nấm rơm, nấm bào ngư với kinh phí hơn 10 triệu đồng; tạo điều kiện để gia đình ông vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 30 triệu đồng. Từ đó, vợ chồng ông đã mạnh dạn đầu tư sản xuất nấm bào ngư tại nhà, mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình. Không chỉ vậy, năm 2015, nhờ địa phương tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật trồng hoa, cây cảnh, gia đình ông Dũng đã tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, sắp vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Quý Mai Xuân Linh chia sẻ: “Trong chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội, phường Hòa Quý luôn ưu tiên cho hộ gia đình người có công, bảo đảm các đối tượng chính sách trên địa bàn phường đều có cuộc sống vui vẻ về tinh thần, ổn định về vật chất, có mức sống bằng hoặc cao hơn ở cộng đồng dân cư”.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

.