Chính trị - Xã hội

Chuyển biến mỹ quan đô thị

08:45, 13/12/2016 (GMT+7)

Tiếp tục thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, công tác bảo đảm trật tự vỉa hè và mỹ quan đô thị được các cấp, ngành của quận Ngũ Hành Sơn triển khai bằng nhiều giải pháp đồng bộ, tạo nét chuyển biến rõ rệt.

Bộ mặt đô thị quận Ngũ Hành Sơn ngày càng khởi sắc.
Bộ mặt đô thị quận Ngũ Hành Sơn ngày càng khởi sắc.

Nâng cao nhận thức người dân

Tại một số tuyến đường chính vốn được coi là “điểm nóng” về tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán như Nguyễn Văn Thoại, Lê Văn Hiến, Võ Nguyên Giáp, Hồ Xuân Hương..., có thể dễ dàng nhận thấy vỉa hè đã thông thoáng hẳn khi không còn tình trạng các hộ kinh doanh bày biện hàng ghế tràn lan, nhếch nhác.

Đặc biệt, tại chợ Bắc Mỹ An và chợ Non Nước, tình trạng để xe dưới lòng đường, chợ tự phát không còn tái diễn. Bà Nguyễn Thị Ánh, chủ hộ kinh doanh trên đường Lê Văn Hiến chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, nhờ được tuyên truyền thường xuyên về luật và cán bộ trực tiếp nhắc nhở nên ý thức chấp hành của các hộ kinh doanh đã chuyển biến khá hơn. Bản thân tôi cũng thường xuyên nhắc nhở nhân viên để xe khách đúng nơi quy định, không bày bàn ghế ra lòng đường”.  

Ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, để đạt những chuyển biến tích cực trên, thời gian qua, các cấp, ngành của quận đã chủ động lập kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về trật tự vỉa hè.

Theo đó, UBND quận đã phối hợp với các cấp hội, đoàn thể tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động, nhắc nhở đến tận từng tổ dân phố, đặc biệt là các hộ kinh doanh trên các tuyến đường chính nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Đặc biệt, ở các tuyến đường thực hiện thí điểm về quản lý vỉa hè, các phường đã mời từng hộ dân ven đường đến tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý trật tự đô thị và ký cam kết bảo đảm trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường. Nhờ cách làm này, trong gần 1 năm qua, quận Ngũ Hành Sơn đã kiểm tra, xử lý 90 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị.

“UBND, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) quận thường xuyên mời các trường hợp vi phạm đến nhắc nhở và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ quản lý địa bàn theo dõi, kiểm tra, xử lý; không để tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây ô nhiễm vệ sinh môi trường. Nhờ cách làm kiên quyết, có tình lý mà đã từng bước chuyển hóa được thói quen và ý thức chấp hành của người dân, góp phần đưa trật tự, văn minh đô thị đi vào nền nếp”, ông Hòa nhấn mạnh.

Tăng cường công tác phối hợp

Ông Lưu Xuân Hùng, Đội phó Đội KTQTĐT quận Ngũ Hành Sơn cho biết, ngoài vai trò là lực lượng chính trong công tác phát hiện, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự vỉa hè, Đội KTQTĐT quận cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác phối hợp với các phường, phòng, ban chuyên môn một cách đồng bộ, hiệu quả trong việc ra quân tuần tra, kiểm tra xử lý các vi phạm trật tự đô thị.

Theo đó, Đội KTQTĐT quận phối hợp với UBND các phường Mỹ An, Hòa Hải và Ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực chợ Bắc Mỹ An, chợ Non Nước. Ngoài ra, nhằm xử lý dứt điểm tình trạng đặt tượng lấn chiếm vỉa hè của các hộ kinh doanh, Đội KTQTĐT quận cũng đẩy mạnh phối hợp với UBND phường Hòa Hải, Ban quản lý Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước thường xuyên kiểm tra, lập biên bản các trường hợp vi phạm.

Qua phối hợp, năm 2016, Đội KTQTĐT quận tạm giữ 43 mô-tô, 36 bảng hiệu, 11 xe đẩy hàng rong; lập biên bản vi phạm hành chính, tham mưu Chủ tịch UBND quận xử phạt gần 50 trường hợp vi phạm về lĩnh vực giao thông đường bộ, lấn chiếm vỉa hè, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị với số tiền phạt gần 40 triệu đồng.

Nét chuyển biến lớn nhất trong công tác quản lý trật tự đô thị ở Ngũ Hành Sơn chính là việc ngăn chặn triệt để tình trạng chèo kéo du khách, trong đó đề cao vai trò của Đội công tác liên ngành 01 của quận tại các điểm tham quan như: Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, khu căn cứ cách mạng K20, chùa Quán Thế Âm... “Đội công tác thường xuyên tuyên truyền, phổ biến thông tin số điện thoại đường dây nóng đến khách du lịch; tuyên truyền, hướng dẫn du khách qua loa truyền thanh; cung cấp thông tin về điểm đến, địa chỉ dịch vụ hàng lưu niệm đúng giá, uy tín về chất lượng và khuyến cáo du khách tránh tình trạng bị chèo kéo qua bảng báo điện tử.

Ngoài ra, đội công tác cũng sử dụng 2 trạm gác cố định tại điểm đầu và cuối tuyến đường Huyền Trân Công Chúa để theo dõi, nắm bắt tình hình mua bán hàng hóa đá mỹ nghệ, khi phát hiện có đối tượng chèo kéo khách, đội sẽ kịp thời ngăn chặn”, ông Hùng thông tin thêm.

“Năm 2017 sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, vì vậy, các cấp, ngành của quận sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm; góp phần xây dựng quận Ngũ Hành Sơn khang trang, sạch đẹp, văn minh”, ông Nguyễn Hòa khẳng định.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

.