.
Chuyện cuối tuần

"Camera công dân"

.

Sự kiện lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố lập trang mạng xã hội facebook (https://www.facebook.com/groups/129222367470578/?fref=ts) để tiếp nhận phản ánh của người dân đã gây hiệu ứng mạnh trong xã hội thời gian qua.

Chỉ sau nửa tháng công khai và chính thức đi vào hoạt động, đến nay số thành viên tham gia đã lên tới trên 5.400 người. Với những gì đã và đang diễn ra, đây được đánh giá là một trong những diễn đàn có sự tương tác nhanh chóng và mạnh mẽ từ người dân, phản ánh đúng thực trạng về tình hình an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Câu chuyện về sự nhanh nhạy trong ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể là mạng xã hội; sự cầu thị trong lắng nghe, tiếp nhận và xử lý kiến nghị của lực lượng Cảnh sát giao thông lại một lần nữa đem lại ấn tượng tốt, khơi dậy ý thức xây dựng trong mỗi người, rút ngắn khoảng cách chính quyền - công dân.

Chỉ trong một thời gian ngắn đi vào hoạt động, địa chỉ facebook này đã tiếp nhận hàng trăm phản ánh: xe đậu sai vị trí, gây tai nạn bỏ chạy, chở quá tải, các thủ tục đăng ký phương tiện hay nhiều đóng góp, hiến kế khác với mục đích làm cho giao thông thành phố ngày càng tốt hơn. Liền sau đó là những động thái xử lý kịp thời.

Người lái xe container nét mặt chưa hết ngạc nhiên nhưng vẫn vui vẻ ký vào tờ giấy nộp phạt và chấp hành chịu tước giấy phép lái xe 2 tháng vì cơi nới thùng xe quá quy định; bởi vi phạm này do chính những người tham gia giao thông phát giác, cung cấp cho Cảnh sát giao thông với đầy đủ bằng chứng về hình ảnh, thời gian, địa điểm vi phạm cụ thể, rõ ràng.

“Camera công dân” với hơn 5.400 chiếc đang lưu động trên đường phố mỗi ngày được phát huy hiệu quả từ cách làm thân thiện, gần dân đó của lực lượng chức năng; phát huy đúng tinh thần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Điều đó cũng là một minh chứng hùng hồn nữa cho việc phát huy sức mạnh đồng thuận trong nhân dân vì sự phát triển của thành phố. Những chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, giải tỏa, chỉnh trang đô thị, xây dựng  những công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”… trong 20 năm qua chứng minh cho tinh thần ấy.

Giờ đây, khi chương trình  “Thành phố 4 an” được đề ra, tinh thần ấy lại tiếp tục được phát huy; trong đó vai trò của mỗi công dân đều hết sức được coi trọng. Sự tương tác giữa chính quyền với nhân dân thông qua ứng dụng mạng xã hội đã góp phần kết nối mọi người lại với nhau, cùng chung một mục tiêu, chí hướng. Quan trọng hơn cả, đó là sự khích lệ tinh thần, ý thức đóng góp, xây dựng của mỗi công dân, đặc biệt là giới trẻ, để họ có ý thức hơn trong cuộc sống, trong sự đóng góp vì sự phát triển chung.

Một cán bộ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đô thị từng chia sẻ rằng, chính quyền phát triển bền vững là chính quyền cầu thị, biết lắng nghe và kịp thời điều chỉnh những sai trái, bất cập dù là nhỏ nhất, gắn liền với nhu cầu dân sinh. Trong quá trình hướng tới những danh hiệu – do chính quyền đặt ra hay do người dân mến mộ mà phong tặng, như thành phố môi trường, thành phố đáng sống, thành phố an bình… thì vẫn còn đó những bất cập trong quá trình đô thị hóa như: tình trạng lấn chiếm vỉa hè, ngập nước cục bộ, rác vứt tràn lan trong các khu dân cư; là những hành vi thiếu ý thức trong đời sống hằng ngày, trong ứng xử văn hóa.

Vì vậy, việc đặt ra thêm một kênh tiếp nhận thông tin – trực tiếp hay gián tiếp, cũng chính là xây dựng một chính quyền thân thiện, gần dân và thực sự vì dân mà phục vụ. Đặc biệt, bên cạnh thái độ cầu thị, tiếp nhận thông tin, thì quan trọng hơn cả là xử lý một cách công khai, minh bạch và rốt ráo những thông tin từ người dân phản ánh.

Thông tin đúng thì nói đúng và xử lý kiên quyết; thông tin chưa chính xác thì cũng có phản hồi để người dân yên tâm. Mặc dù việc sẽ nhiều lên, phải làm nhiều hơn nhưng không thể để chậm trễ vì mỗi người dân khi phản ánh thông tin đều mong chờ thông tin được xử lý, bởi họ tin vào cơ quan chức năng, vào chính quyền.

Nói như người phụ trách trang mạng xã hội của Cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng, khi xây dựng trang này là tự tăng áp lực cho mình; nhưng đó là áp lực thực thi nhiệm vụ trong niềm hạnh phúc, bởi có người dân luôn ở quanh mình. Có lẽ, đó là niềm hạnh phúc thực thụ của những người đang phục vụ trong một chính quyền vì dân, vì sự phát triển chung của thành phố!

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.