Chính trị - Xã hội

Công khai để thực hiện dân chủ từ cơ sở

08:45, 15/12/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hòa Phước tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Từ đó, dân chủ trong Đảng, trong xã hội ngày càng được phát huy, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền.

Xã Hòa Phước đẩy mạnh công khai, minh bạch thông tin để phục vụ người dân tốt hơn. TRONG ẢNH: Đoàn viên thanh niên xã Hòa Phước hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính công.
Xã Hòa Phước đẩy mạnh công khai, minh bạch thông tin để phục vụ người dân tốt hơn. TRONG ẢNH: Đoàn viên thanh niên xã Hòa Phước hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính công.

Trên cơ sở Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 về “thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn”, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hòa Phước xây dựng kế hoạch, chương trình công tác hằng năm; đồng thời xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế, chính trị của địa phương. Thông qua các hoạt động triển khai thực hiện dân chủ, Mặt trận, đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân xã gắn bó hơn với đoàn viên, hội viên và nhân dân, năng lực hoạt động thực tiễn được nâng lên, tăng thêm uy tín, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Vi, Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện QCDC ở cơ sở xã Hòa Phước cho biết, việc thực hiện QCDC tại địa phương luôn bám sát phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, mọi hoạt động của địa phương đưa ra, nhân dân đều được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát. Năm 2016, UBND xã tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Nghĩa vụ quân sự với 2.921 lượt người tham gia.

Bên cạnh đó, từ xã đến thôn đều chú trọng công khai trên đài truyền thanh xã, hay tại các buổi sinh hoạt thôn nhiều nội dung quan trọng như: các nghị quyết của HĐND xã, quyết định của UBND xã và cấp trên; mức thu các loại thuế, phí, lệ phí và các nghĩa vụ khác đối với nhân dân theo quy định của pháp luật... để người dân được biết, nắm rõ.

Đặc biệt, vào ngày thứ năm trong tuần, đại diện lãnh đạo Mặt trận và UBND xã đối thoại trực tiếp với dân, kịp thời giải quyết những yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của dân. Việc thực hiện những nội dung “nhân dân bàn và quyết định trực tiếp” kết hợp với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã tạo sự chuyển biến tích cực.

Điển hình như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng thuận, ủng hộ, tiếp tục đạt hiệu quả; đã có 2.529/2.859 hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa, đạt 88%. Đến nay, 10/10 thôn đã xây dựng hương ước và 19/21 tộc họ xây dựng quy ước; công tác bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo; thực hiện tốt chế độ cho các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cũng thường xuyên chỉ đạo củng cố, kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân để kịp thời nắm bắt những vướng mắc của người dân về các vấn đề có liên quan đến nội dung thực hiện QCDC, giám sát các đoạn đường giao thông liên thôn, kiệt, hẻm.

Ngoài ra, nhờ thực hiện tốt QCDC nên những năm qua, xã Hòa Phước đã phát huy tốt đoàn kết nội bộ cơ quan; đội ngũ công chức, viên chức, người lao động luôn tận tâm, hết mình phục vụ dân tốt hơn. Trong cơ quan không có hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc.

 “Để phát huy tốt hơn nữa việc thực hiện QCDC, thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền xã sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát thực hiện QCDC ở các khu dân cư; chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền, đặc biệt qua hệ thống đài phát thanh để người dân nắm rõ; gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân khi liên hệ công tác”, ông Nguyễn Thanh Vi chia sẻ.

Bài và ảnh: HOÀNG THIÊN

.