Chính trị - Xã hội

Đà Nẵng - dấu ấn 20 năm đổi mới

Thanh niên Đà Nẵng xây hoài bão lớn

07:51, 16/12/2016 (GMT+7)

Đối với mọi người dân Đà Nẵng nói chung và thanh niên nói riêng, ngày 1-1-1997 là một cột mốc lịch sử đáng nhớ khi Quảng Nam và Đà Nẵng được tách ra thành 2 địa phương hành chính. Từ một thành phố trực thuộc tỉnh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và quyết làm đã dày công xây dựng thành phố phát triển năng động, hiện đại.

Đà Nẵng vươn mình trở thành thành phố động lực khu vực miền Trung-Tây Nguyên, một đô thị hiện đại của cả nước. Thành phố phấn đấu xây dựng và phát triển trở thành thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Thanh niên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn.
Thanh niên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn.

Sự lớn mạnh từng ngày của thành phố đã tác động tích cực đến nhận thức, tư tưởng của các tầng lớp thanh niên. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Đảng, Nhà nước và chính quyền thành phố đã có nhiều chương trình hành động nhằm chăm lo hơn nữa công tác thanh niên như: Nghị quyết 25 của BCH Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, Chương trình hành động số 31 của Thành ủy Đà Nẵng thực hiện Nghị quyết 25; Chiến lược phát triển thanh niên thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2010-2020 của UBND thành phố... giúp niềm tin của thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố.

Tính tích cực trong chính trị, xã hội của thanh niên được nâng lên: luôn quan tâm đến học tập, việc làm, thu nhập; nhạy cảm với tình hình chính trị trong nước và quốc tế; có ý thức vươn lên trong học tập nâng cao tri thức, nắm vững chuyên môn, chủ động, nhạy bén trong tiếp cận với công nghệ mới, tin học, ngoại ngữ để thích ứng với yêu cầu của nghề nghiệp, của thị trường lao động.

Trong lập nghiệp, thanh niên có khát vọng làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Ý thức tôn trọng pháp luật trong thanh niên được nâng cao, tích cực đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội, đề cao các giá trị đạo đức.

Tinh thần xung phong, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ được xã hội ghi nhận thông qua các cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, “Thanh niên sống đẹp”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động xã hội từ thiện, hiến máu nhân đạo: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, giúp đỡ đồng bào vùng khó khăn, vùng bị thiên tai, lũ lụt... Đây là những nét thể hiện bản chất và truyền thống tốt đẹp của thanh niên Đà Nẵng.

Ngoài ra, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Đà Nẵng ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và các tổ chức thanh niên yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hội đã đưa các cuộc vận động, các chương trình của Hội đến với thanh niên bằng các chương trình hành động cụ thể, phù hợp và thiết thực. Đó là sự năng động, bám sát những yêu cầu phát triển của thành phố, vận dụng nhiều nội dung phong phú, đa dạng về hình thức và rộng rãi về thành phần tham gia.

Đó là phong trào tình nguyện của thanh niên thành phố tạo được nhiều hiệu ứng xã hội góp phần khẳng định vai trò của tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Đó là một hình ảnh đẹp về lớp thanh niên năng động với các công trình, phần việc thanh niên nở rộ khắp địa bàn thành phố, đóng góp sức lực, trí tuệ của mình vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.

Đồng hành với sự phát triển của thành phố, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Đà Nẵng cũng không ngừng lớn mạnh, mở rộng cả về quy mô và chất lượng. Hội đã tích cực tham mưu và làm nòng cốt trong việc phát huy vai trò của Hội Sinh viên thành phố, Hội Doanh nhân trẻ thành phố, Hội Thầy thuốc trẻ thành phố, gắn liền với việc tác động đến sự ra đời của các tổ chức thanh niên khác như Chi hội Thanh niên khuyết tật, Đội hiến máu tình nguyện đột xuất, CLB Sáng tác trẻ, CLB Kỹ năng... các đội hình thanh niên tình nguyện khác để tạo ra sự đa dạng trong đoàn kết, tập hợp thanh niên cùng phối hợp thống nhất trong hành động. Năm 1997, thành phố có 22.420 hội viên thì đến nay đã có trên 170.000 hội viên sinh hoạt trong gần 1.000 chi hội, CLB, đội nhóm...

Cùng với việc phát huy các loại hình sinh hoạt có hiệu quả của các CLB, các đội tình nguyện… thì mô hình nhận cảm hóa, giáo dục thanh-thiếu niên hư, vi phạm pháp luật cũng là một mô hình được lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành đánh giá cao. Cụ thể, 100% Hội LHTN xã, phường đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Công an đăng ký cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục một thanh niên sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng; quản lý, giáo dục thanh-thiếu niên chậm tiến phòng ngừa các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo vào con đường phạm tội và tệ nạn ma túy, HIV/AIDS; tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho trên 105.000 lượt thanh niên; huy động nguồn lực trên 25 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng 232 Nhà nhân ái, thực hiện 131 công trình thanh niên.

Vận động thanh niên hiến trên 200.000 đơn vị máu, cung ứng hơn 95% nhu cầu về máu của các bệnh viện tại Đà Nẵng; tổ chức tư vấn, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 80.000 lượt người. Vận động nguồn kinh phí trên 5 tỷ đồng tổ chức 30 khóa đào tạo nghề miễn phí cho trên 4.000 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên thuộc diện di dời giải tỏa, thanh niên vùng nông thôn và bộ đội xuất ngũ...

Tất cả đã tạo nên sự đa dạng trong hoạt động của Hội, từng bước đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của thanh niên, góp phần cùng thành phố thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng thành phố “5 không", "3 có”, thành phố “4 an”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cùng với sự phát triển đi lên của thành phố, phong trào thanh niên thành phố nói chung và tổ chức Hội LHTN thành phố nói riêng cũng gặp không ít khó khăn và thách thức. Làm sao để nâng cao chất lượng hoạt động, các phong trào, các loại hình hoạt động của câu lạc bộ, đội, nhóm do tổ chức Đoàn, Hội lập ra. Làm sao để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của thanh niên để thiết kế và tổ chức phong trào.

Làm sao để đổi mới và nâng chất các loại hình tập hợp thanh niên, vừa chú trọng việc xây dựng mới, vừa tập trung công tác củng cố, duy trì các đơn vị đã có phong trào. Làm sao để Hội LHTN thành phố thực sự là ngôi nhà chung, động viên, cổ vũ thanh niên Đà Nẵng vươn tới tầm cao mới. Đó là những vấn đề đòi hỏi tổ chức Đoàn Thanh niên và Hội LHTN cùng suy ngẫm.

Tuy nhiên, với ý thức trách nhiệm của công dân thành phố trực thuộc Trung ương, với nhận thức đầy đủ về thời cơ và thách thức đang đặt ra cho tuổi trẻ thành phố như vậy, với niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tuổi trẻ Đà Nẵng quyết tâm kế tục truyền thống thành phố anh hùng, đóng góp sức trẻ, tài năng và trí tuệ xây dựng Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, thành phố động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và của cả nước.

“Thanh niên Đà Nẵng

Xây hoài bão lớn

Chung sức trẻ hành động

Vì thành phố văn minh, hiện đại”

Đó là khẩu hiệu hành động của Hội Liên hiệp Thanh niên Đà Nẵng trong nhiệm kỳ 2014-2019.

Bài và ảnh: P.V

.