Chính trị - Xã hội

Dân chủ vì người lao động

08:59, 15/12/2016 (GMT+7)

“Cùng với nguồn vốn, thị trường tiêu thụ thì nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất để doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững”, ông Hồ Nghĩa Tín, Bí thư Đảng ủy Công ty CP thép Dana - Ý (trụ sở tại KCN Thanh Vinh) nhấn mạnh.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Công ty thép Dana-Ý thực hiện hỗ trợ kinh phí công nhân có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở.
Chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Công ty thép Dana-Ý thực hiện hỗ trợ kinh phí công nhân có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở.

Chăm lo đời sống người lao động

Công ty CP thép Dana - Ý có gần 900 cán bộ, công nhân (CBCN). Song song với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD), những năm qua, công ty luôn quan tâm chăm lo tốt đời sống người lao động (NLĐ). Ông Huỳnh Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana-Ý cho biết, để khuyến khích tinh thần lao động của CBCN, các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế đều được công ty trích nộp đầy đủ, giúp cho NLĐ được hưởng những quyền lợi khi bị ốm đau, thai sản, nghỉ việc. 100% người lao động được ký kết hợp đồng lao động chính thức khi hết thời gian thử việc và đáp ứng được yêu cầu công việc theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, công ty đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo sức khỏe cho CBCNV. Hằng năm, công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn thể CBCNV; duy trì chế độ thăm hỏi CBCNV khi ốm đau, gia đình khó khăn, gia đình chính sách. Phụ nữ mang thai hoặc có con nhỏ được hưởng nhiều quyền lợi, ưu tiên làm ít giờ hơn nhưng được trả đủ công; được san sẻ trong công việc…

Năm 2016, bên cạnh việc SXKD, nâng cao chất lượng sản phẩm, Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn công ty tiếp tục phát động xây dựng 4 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 180 triệu đồng cho công nhân đang làm việc tại công ty có hoàn cảnh khó khăn, nhất là về chỗ ở. Ngoài ra, công ty cũng đang tài trợ chương trình “Viết tiếp ước mơ” giai đoạn 2014-2016, cấp sổ tiết kiệm 20 triệu đồng/em/tháng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật, học giỏi trên địa bàn thành phố với tổng giá trị lên đến 1,35 tỷ đồng. Cũng trong năm 2016, công ty đã tặng 1 máy siêu âm khớp trị giá 300 triệu đồng cho Bệnh viện Đà Nẵng; ủng hộ quỹ hỗ trợ người khuyết tật và bệnh nhân nghèo Bệnh viện phục hồi chức năng thành phố với số tiền 300 triệu đồng; ủng hộ chi phí sửa chữa nhà cho gia đình chính sách 20 triệu đồng; ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” của huyện Hòa Vang 50 triệu đồng.

Công nhân Nguyễn Thanh Trung (quê Quảng Nam) cho biết: “Những chính sách đãi ngộ, sự chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động của Ban Giám đốc đã giúp tôi yên tâm, gắn bó lâu dài với công ty. Thu nhập của tôi hiện tương đối ổn định”. Đặc biệt, năm 2014, nhờ chương trình “Mái ấm Công đoàn” do công ty thực hiện, gia đình anh Trung được hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà khang trang. Không chỉ anh Trung, nhiều công nhân khác cũng khẳng định gắn bó với công ty, coi đây như ngôi nhà chung để cùng làm việc, cống hiến và phát triển.

Phải dân chủ, công khai, minh bạch

Theo ông Hồ Nghĩa Tín, đạt được kết quả trên là nhờ Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trong DN thực sự đi vào cuộc sống. Việc thực hiện QCDC đã tạo nên một môi trường làm việc dân chủ, công khai, minh bạch, nhất là trong quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động; dân chủ về nội dung kế hoạch SXKD, chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động, công khai tài chính tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi xã hội...

Hằng năm, công ty đều tổ chức Hội nghị người lao động và coi đây là cơ sở để phát huy tính dân chủ tại DN. Mặt khác, hằng quý công ty tổ chức gặp mặt CBCN theo từng đơn vị để đối thoại; tất cả các chủ trương liên quan đến người lao động được niêm yết công khai tại bản tin chung của công ty và bản tin tại các đơn vị sản xuất. Đồng thời, công ty tổ chức tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện nâng cao nhận thức của CBCN. Nhờ vậy, những năm qua, công ty đã không để xảy ra tình trạng đình công hay khiếu nại liên quan đến chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của DN đề ra.

“Để tiếp tục khẳng định thương hiệu của ngành thép trên thị trường, công ty sẽ tiếp tục đầu tư củng cố và phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ, tham gia xuất khẩu, mở rộng hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới, công nghệ ít tiêu tốn năng lượng, nâng cao công suất, giảm tiêu hao và bảo đảm về mặt môi trường… nhằm giữ vững vị trí nhà SXKD thép số 1 tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên”, ông Hồ Nghĩa Tín khẳng định.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

.