Chính trị - Xã hội

ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Đảng viên đi đầu "3 sạch" ở khu phố

08:24, 14/12/2016 (GMT+7)

Chi bộ khu phố 5D phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) có nhiều cách làm sáng tạo, nổi bật nhất là mô hình “3 sạch”.

Đến khu phố 5D, ai cũng ngỡ ngàng bởi các tuyến đường đều sạch sẽ, khang trang. Điều đó có được từ hiệu quả mô hình “3 sạch”, do Chi bộ khu phố 5D phát động và duy trì thường xuyên.

Chi ủy khu phố 5D phát động phong trào thi đua thực hiện “3 sạch” trong toàn thể đảng viên và nhân dân từ năm 2013. Cụ thể, từng gia đình hằng ngày quét dọn vệ sinh sạch sẽ trong nhà, trước cổng và trên vỉa hè, lòng đường trước nhà mình. Đến năm 2015, chi bộ tiếp tục vận động từng hộ dân thường xuyên bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép trên đoạn vỉa hè phía trước nhà; đồng thời làm pa-nô tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đặt tại các tuyến đường; thường xuyên tổ chức Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp.

Trong các hoạt động, đội ngũ cán bộ, đảng viên của chi bộ và đảng viên đương chức trong khu phố luôn tiên phong, gương mẫu. 100% gia đình đảng viên đi đầu chấp hành các quy ước thực hiện nếp sống văn minh và hăng hái trong các phong trào thi đua ở khu dân cư. Sự gương mẫu ấy được đánh giá trong các cuộc họp chi bộ hằng tháng và được đưa vào bình xét đảng viên hằng năm. Cùng với đó, đoàn viên, hội viên các đoàn thể trên địa bàn đều được quán triệt, phát huy đầu tàu thực hiện mô hình “3 sạch” và các phong trào thi đua ở khu dân cư. “Khi từng hộ dân có trách nhiệm thực hiện vệ sinh hằng ngày thì khu phố mới thường xuyên sạch đẹp, đó là cách làm bền vững, lâu dài”, Phó Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Sửu chia sẻ.

Đặc biệt, Chi bộ 5D thành lập Câu lạc bộ (CLB) Môi trường xanh, do Chi hội trưởng CCB làm chủ nhiệm. CLB thường xuyên làm nòng cốt trong các hoạt động bảo vệ môi trường và vận động nhân dân nêu cao ý thức giữ gìn cảnh quan đô thị, không cơi nới che khuất tầm nhìn, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán… Chi bộ 5D còn chỉ đạo Chi hội Phụ nữ khu phố tổ chức hướng dẫn hội viên tận dụng các loại vỏ trái cây và trái cây hỏng, ngâm ủ, làm thành dung dịch tẩy rửa chén bát, lau chùi sàn nhà. Mô hình này vừa tiết kiệm kinh phí, vừa không sử dụng hóa chất, được nhiều hộ dân trong khu phố thực hiện. Mặt khác, chi bộ vận động nhân dân tận dụng đất trống trong khuôn viên từng hộ để trồng các loại rau, đậu và thực hiện mô hình trồng rau sạch trong không gian hẹp...

Theo ông Trần Xuân Dương, Bí thư Đảng ủy phường An Hải Đông, những cách làm của Chi bộ khu phố 5D đang được Đảng bộ tuyên truyền, nhân rộng, trong đó mô hình “3 sạch” có tác dụng rất tốt đối với việc bảo vệ môi trường.

LÊ VĂN THƠM

.