.

Giải quyết sớm những vấn đề cử tri bức xúc

.

Ngày 26-12, đại biểu HĐND thành phố khóa IX gồm các ông, bà: Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Huỳnh Bá Cử, Phó ban Pháp chế HĐND thành phố; Lê Xuân Hòa, Phó ban Pháp chế HĐND thành phố; Lê Thị Minh Thảo tiếp xúc cử tri các phường Phước Mỹ và An Hải Bắc, quận Sơn Trà.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.  Ảnh: Q.KHẢI
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Q.KHẢI

Trao đổi về những vấn đề cử tri quan tâm và kiến nghị tại buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết, tình trạng một số dự án chậm triển khai ảnh hưởng đời sống người dân có một phần trách nhiệm của các ban quản lý dự án, ban giải tỏa đền bù; ngoài ra, có một phần trách nhiệm của các hộ dân nằm trong diện đền bù giải tỏa.

“Thành phố luôn có chủ trương đền bù, giải tỏa đối với các dự án rất công bằng, không để thiệt thòi cho người dân. Để các dự án triển khai thông suốt, đúng tiến độ, ngoài trách nhiệm của các ban, ngành liên quan cũng rất cần sự đồng thuận, chung tay của nhân dân”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh.

Về công tác ngăn ngừa và đẩy lùi tội phạm ma túy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan phải phát huy hết trách nhiệm, kiên quyết đấu tranh và làm một cách quyết liệt, không khoan nhượng.

Để làm tốt công tác này cần phải phát huy vai trò của cộng đồng khu dân cư; tập trung phòng, chống ngay từ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư, lồng ghép sự tham gia của Mặt trận và các đoàn thể địa phương nhằm sớm ngăn chặn ngay từ đầu, góp phần thực hiện tốt chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, “Thành phố 4 an”.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giải đáp ý kiến cử tri quận Thanh Khê tại buổi tiếp xúc. Ảnh: SƠN TRUNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giải đáp ý kiến cử tri quận Thanh Khê tại buổi tiếp xúc. Ảnh: SƠN TRUNG

Về chủ trương tinh giản biên chế, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết, thành phố đã ban hành Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức thuộc UBND thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2015 - 2021; trong đó đề ra lộ trình thực hiện tinh giản biên chế qua từng năm, bảo đảm thực hiện tinh giản 10% số lượng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến chủ trương sắp xếp lại quy mô tổ dân phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết, Thường trực Thành ủy và HĐND thành phố đã thông qua đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức và hoạt động tổ dân phố, thôn và sẽ hoàn thành đề án này trước kỳ họp giữa năm 2017 của HĐND thành phố.

l Cùng ngày, các đại biểu HĐND thành phố khóa IX, gồm các ông: Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố; Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố tiếp xúc cử tri 3 phường: Vĩnh Trung, Thạc Gián và Chính Gián, quận Thanh Khê.

Về vấn đề cử tri nêu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường phải xây dựng kế hoạch quản lý các lô đất trống không để tái diễn ô nhiễm môi trường, gây mất cảnh quan đô thị.

Trong giải pháp quản lý, phải liên hệ, yêu cầu các chủ lô đất trống có cam kết thực hiện. “Việc giao cho quận, phường bỏ kinh phí ra dọn dẹp rồi thương lượng với chủ đất thu hồi kinh phí là không khả thi. Trong 15 ngày nữa phải có kế hoạch thực hiện việc này”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo.

Sở Tài nguyên-Môi trường phải kiểm tra bố trí thêm các thùng rác ở tuyến phố nhà hàng cơm niêu Nguyễn Tri Phương, bảo đảm mỹ quan đô thị. Trước lo lắng của cử tri về việc tỉnh Quảng Nam có chủ trương triển khai dự án nhà máy thép ở đầu nguồn nước sinh hoạt cung cấp do người dân thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố đã có văn bản gửi tỉnh Quảng Nam và hiện nay Sở Tài nguyên-Môi trường hai bên đang hợp tác trong việc đánh giá tác động môi trường của nhà máy này. Nếu việc xây dựng nhà máy thép gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của Đà Nẵng, thành phố sẽ có văn bản phản đối.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Giao thông vận vận tải phối hợp với quận Thanh Khê kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm của hai nhà xe Đình Nhân và Cẩm Vân thường xuyên đậu đón khách sai quy định trên đường Điện Biên Phủ.

Nếu đến kỳ tiếp xúc sau, cử tri vẫn nêu lại vấn đề này, lãnh đạo sở phải chịu trách nhiệm. Quận Thanh Khê và các phường phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý trật tự vỉa hè, chống lấn chiếm vỉa hè, lề đường buôn bán, đậu đỗ xe sai quy định. Để giảm số lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, thành phố sẽ ban hành chính sách khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức sử dụng phương tiện xe buýt nhanh BRT.

Khi thi công nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương, thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng trong thời gian thi công công trình. Đây là chính sách riêng của thành phố và không phải là quy định pháp luật. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Xây dựng sớm triển khai dự án nâng cấp đường Lê Thị Xuyến được cử tri kiến nghị nhiều lần.

Ban Thường vụ Thành ủy luôn nghe ý kiến nhiều chiều

“Ban Thường vụ Thành ủy luôn lắng nghe ý kiến nhiều chiều, chứ không bảo thủ; khi đủ độ tin cậy sẽ quyết định. Tập thể Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tính toán, chu toàn, làm hết trách nhiệm”. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề cập về việc lãnh đạo thành phố quyết định làm hầm chui qua sông Hàn.

Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, làm hầm chui nhằm giữ lại không gian trên mặt nước sông Hàn, phục vụ tổ chức các sự kiện, hoạt động du lịch của thành phố, vừa bảo đảm hài hòa về cảnh quan kiến trúc và giải bài toán ách tắc giao thông của 10 năm sau nếu như không có hầm.

Tốc độ gia tăng số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố là rất lớn, cứ 5 năm là tăng gấp đôi. Hiện tại, ở những nút giao thông qua lại hai bên bờ sông Hàn đã bị ách tắc vào giờ cao điểm. Tình trạng này sẽ trầm trọng hơn nhiều trong 10 năm tới. Do vậy cần phải làm hầm. Làm hầm thì tốn thêm khoảng 1.000 tỷ đồng và với phương tiện, trình độ công nghệ như hiện nay, kỹ thuật thi công hầm cũng đơn giản và không có vấn đề phải lo về nước ngập, về kỹ thuật.

S.T

Q.KHẢI-S.TRUNG

;
.
.
.
.
.