.
Sắp xếp tổ dân phố

Đưa mục tiêu "Thành phố 4 an" sát thực tiễn

.

“Cái gốc của vấn đề sắp xếp tổ dân phố (TDP) không phải là số lượng ít hay nhiều TDP, mục tiêu chính là chất lượng tổ trưởng, tổ phó nhằm nâng cao tính tự quản, chất lượng phong trào trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là đưa chủ trương “Thành phố 4 an” đi vào cuộc sống”, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng nhấn mạnh và cho hay sau khi sắp xếp lại TDP, thành phố sẽ có 2.760 TDP với quy mô bình quân từ 60-80 hộ dân. Nội dung này vừa được HĐND thành phố thông qua trong Nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 tại kỳ họp thứ 3 vừa qua.

Tổ dân phố với quy mô 60-80 hộ dân và liên cư, liên địa thuận lợi cho việc tổ chức phong trào trong nhân dân. Trong Ảnh: Ngày hội đại đoàn kết của các tổ dân phố thuộc khu dân cư Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu.
Tổ dân phố với quy mô 60-80 hộ dân và liên cư, liên địa thuận lợi cho việc tổ chức phong trào trong nhân dân. Trong Ảnh: Ngày hội đại đoàn kết của các tổ dân phố thuộc khu dân cư Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu.

* Thưa ông, vì sao trước đây thành phố chia nhỏ quy mô TDP nay lại sắp xếp lại với quy mô tăng gấp đôi?

- TDP, thôn không phải là một cấp hành chính mà là một tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú ở một phường, xã nơi thực hiện dân chủ trực tiếp để phát huy các hình thức hoạt động tự quản. TDP, thôn là nơi thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thành phố chia nhỏ là nhằm mục đích thực hiện có hiệu quả 4 nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị 21-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Qua 4 năm thực hiện chủ trương này, nhìn chung, các TDP thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm là quản lý cư trú, giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội, thực hiện vệ sinh môi trường và nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; đặc biệt là việc giúp nhau giảm nghèo. Tại các TDP, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới hết sức phong phú, sáng tạo trong sinh hoạt tổ, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn và trong việc thực hiện giúp nhau giảm nghèo ở khu dân cư.

Tuy nhiên, TDP với quy mô nhỏ có những bất cập, hạn chế. Đó là quy mô số hộ dân trong mỗi TDP chưa phù hợp với quy định chung; quá nhiều TDP nhưng chỉ có một tổ trưởng dẫn đến hạn chế, khó khăn khi tổ trưởng có việc đột xuất mà không có người đảm nhận thay nhiệm vụ.

Do đó, cần phải sắp xếp lại TDP với quy mô số hộ bình quân gấp đôi so với hiện tại, khoảng từ 60-80 hộ. Khi xây dựng đề án này, Sở Nội vụ cũng có khoảng mở cho các phường để đảm bảo tính liên cư, liên địa khi sắp xếp lại TDP là số lượng hộ có thể ít hơn nhưng không dưới 50 hộ hoặc nhiều hơn nhưng không quá 100 hộ, đồng thời TDP có 1 tổ trưởng và 1 tổ phó.

* Theo ông, qua theo dõi, dư luận nhân dân có đồng tình với Đề án sắp xếp TDP của Sở Nội vụ?

- Khi xây dựng Đề án sắp xếp TDP, Sở Nội vụ tổ chức phát 1.134 phiếu lấy ý kiến khảo sát cán bộ tại cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể, chính quyền, Công an thành phố, các quận, huyện, phường, xã, bí thư chi bộ khu dân cư, tổ trưởng TDP và trưởng thôn. Kết quả, có 70,8% cán bộ thuộc các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể, chính quyền, Công an thành phố, quận; 81,4% cán bộ phường, 58,1% bí thư chi bộ khu dân cư, tổ trưởng TDP cho rằng nên tăng quy mô số hộ dân của TDP.

Sở Nội vụ tổ chức 2 hội thảo về sắp xếp lại TDP, đa số ý kiến đề nghị nên tăng quy mô bình quân TDP từ 60-80 hộ, gấp đôi so với hiện nay. Qua lấy phiếu khảo sát và hội thảo, Sở Nội vụ ghi nhận những ý kiến đánh giá về hạn chế của quy mô số hộ dân trong mỗi TDP. Đó là do số lượng TDP nhiều, việc lựa chọn nhân sự tổ trưởng gặp nhiều khó khăn.

Ở một số phường, có tình trạng tổ trưởng TDP thiếu kinh nghiệm, hạn chế về kỹ năng điều hành, hoạt động TDP, đặc biệt là kỹ năng điều hành cuộc họp TDP, kỹ năng truyền đạt thông tin. Quy mô số hộ dân ít nên việc phát triển phong trào trong nhân dân ở TDP hạn chế, ít sôi nổi. Sau khi sắp xếp theo phương án của Sở Nội vụ đề xuất, thành phố sẽ có 2.760 TDP (giảm 2.989 TDP).

Cái gốc của vấn đề sắp xếp TDP không phải là số lượng ít hay nhiều TDP, mục tiêu chính là chất lượng tổ trưởng, tổ phó nhằm nâng cao tính tự quản, chất lượng phong trào trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là đưa chủ trương “Thành phố 4 an” đi vào cuộc sống.

* Đề án có nêu tiêu chí về nhân sự tổ trưởng, tổ phó TDP không, thưa ông?

- Về vấn đề này, không có tiêu chí cụ thể nhưng trên cơ sở những ý kiến đánh giá về hạn chế của tổ trưởng TDP theo quy mô hiện nay nêu trong đề án, có thể hình dung được tiêu chí nhân sự tổ trưởng, tổ phó TDP. Đó là những người có uy tín trong cộng đồng nơi họ cư trú, có năng lực tập hợp nhân dân, có kỹ năng truyền đạt thông tin, tổ chức phong trào, điều hành hoạt động TDP, tâm huyết đối với cộng đồng.

Có thể nói, tổ trưởng, tổ phó như là “thủ lĩnh” phong trào của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Như tôi đã nói, TDP là một tổ chức tự quản, tính tự quản cao hay không có phần đóng góp rất quan trọng của tổ trưởng, tổ phó. Sắp tới đây, thành phố triển khai Đề án “Thành phố 4 an” thì vai trò của tổ trưởng, tổ phó rất quan trọng.

Tổ trưởng, tổ phó TDP có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết, chắc chắn tính tự quản ở TDP đó rất cao. “Thành phố 4 an” phải thực hiện từ mỗi TDP, thôn trên địa bàn thành phố. Tính tự quản cộng đồng dân cư cao, nhân dân chính là “tai mắt’ hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực trong nội dung “4 an” nhưng tựu trung làm tốt “Thành phố 4 an” từ mỗi TDP, thôn cũng chính là phục vụ cho cuộc sống an bình của nhân dân.

* Việc sắp xếp TDP với quy mô số hộ dân đông gấp đôi so với hiện nay liệu có tái diễn tình trạng không có nơi họp TDP không, thưa ông?

- Vấn đề này đã được các đại biểu HĐND thành phố thảo luận tại kỳ họp thứ 3 vừa qua. Chủ trương của thành phố là sẽ tổ chức rà soát để tận dụng tất cả các cơ sở trường học, cơ quan hành chính làm nơi sinh hoạt TDP. Thành phố chỉ đầu tư nhà sinh hoạt cộng đồng ở những nơi thực sự cần thiết.

* Cảm ơn ông.

Ông Lê Công Sinh, Bí thư Chi bộ 3/2 Đa Phước 2, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu): Thêm tổ phó sẽ thuận lợi cho hoạt động tổ dân phố

Tôi ủng hộ chủ trương sắp xếp lại TDP với quy mô số hộ dân gấp đôi hiện nay và có thêm tổ phó TDP. Quy mô TDP nhỏ cũng gây khó khăn cho Chi ủy trong việc lãnh đạo, đó là phải đi họp nhiều hơn; việc xây dựng Chi đoàn, Chi hội và phong trào ở khu dân cư rất khó khăn, nhất là phong trào Đoàn Thanh niên. TDP chỉ có tổ trưởng mà không có tổ phó sẽ khó khăn trong việc điều hành hoạt động. Mới đây, khi tổ trưởng dân phố đột quỵ, qua đời bất ngờ, tôi phải làm thay nhiệm vụ tổ trưởng dân phố này, sau đó mới thay được tổ trưởng mới. Lần này, thành phố bố trí thêm một tổ phó TDP sẽ thuận lợi hơn cho hoạt động. Công tác lãnh đạo của Chi bộ sẽ thuận lợi hơn.

Ông Lê Thế Nhân, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu): Cơ hội tăng chất lượng tổ trưởng

Hòa Minh là phường có số lượng TDP đông nhất thành phố với 278 TDP. Số lượng TDP nhiều như vậy gây áp lực rất lớn cho phường. Thứ nhất là tìm được người làm tổ trưởng rất khó. Nhiều TDP buộc phải chấp nhận chỉ cần tìm được người chịu làm tổ trưởng, không cần quan tâm đến chất lượng nên ảnh hưởng nhiều đến việc triển khai nhiệm vụ của phường và tổ chức phong trào ở khu dân cư. Mặt khác, do quá đông TDP nên mỗi lần phường tổ chức họp giao ban tổ trưởng với Bí thư chi bộ và Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư phải chia thành 2 lần họp mới đủ chỗ ngồi. Khi thành phố sắp xếp lại TDP với quy mô lớn hơn, tôi cho rằng đây là cơ hội để lựa chọn nhân sự tổ trưởng, tổ phó TDP chất lượng tốt hơn và sẽ ảnh hưởng tích cực đến phong trào khu dân cư.

Tiết kiệm cho ngân sách gần 10 tỷ đồng/năm

Theo Đề án sắp xếp TDP của Sở Nội vụ, mức phụ cấp của tổ trưởng được giữ nguyên là 0,5 mức lương cơ sở, phụ cấp tổ phó là 0,3. Sở Nội vụ đề nghị thành phố mua BHYT cho tổ trưởng và tổ phó theo quy định tại Quyết định số 05/2014/QĐ-UBND. Sở cũng đề nghị UBND thành phố tặng bằng khen cho tổ trưởng, trưởng thôn có thời gian công tác đủ 10 năm trở lên hoàn thành nhiệm vụ (giảm 5 năm so với trước), trừ trường hợp bị bãi nhiệm. Sau khi sắp xếp, thành phố có 2.760 TDP. Chỉ tính riêng kinh phí phụ cấp TDP, ngân sách thành phố tiết kiệm được 9,672 tỷ đồng/năm. 

S.TRUNG ghi

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.