.

Sau một tháng xử phạt vi phạm giao thông qua camera: Vi phạm giảm dần

.

Sau một tháng triển khai phạt “nguội” qua hình ảnh ghi nhận từ camera trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám (Đà Nẵng), số trường hợp vi phạm giảm dần so với thời điểm trước ngày 1-11.

Sau nút giao thông Cách mạng Tháng Tám, thành phố đưa 10 nút trọng điểm vào giám sát, xử phạt qua camera.  	                    Ảnh: ĐẮC MẠNH
Sau nút giao thông Cách mạng Tháng Tám, thành phố đưa 10 nút trọng điểm vào giám sát, xử phạt qua camera. Ảnh: ĐẮC MẠNH

“Hiệu quả rõ nét nhất là các chủ phương tiện khi tham gia giao thông đều có ý thức chấp hành quy định một cách nghiêm túc và số trường hợp vi phạm giảm dần so với thời điểm trước ngày 1-11”, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng nhận định.

Sáng sớm 30-11, bà Nguyễn M. C. (58 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) cầm theo giấy thông báo kèm hình ảnh vi phạm lỗi “không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông” đến Tổ xử lý vi phạm giao thông qua camera để lập biên bản. Bà C. cho biết, trước đó, ngày 5-11, do vội công việc gia đình nên khi điều khiển ô-tô về nhà, bà vượt đèn đỏ. “Khi lên làm việc trực tiếp, được các anh cho xem lại hình ảnh qua camera thì tôi thấy mình sai nên tôi chấp nhận bị xử phạt theo đúng quy định. Chắc chắn lần sau tôi sẽ không vi phạm nữa”, bà C. chia sẻ.

Trường hợp khác là anh Nguyễn Đ.L. (24 tuổi, quê Đồng Nai) điều khiển ô-tô 51F-90… vi phạm lỗi chạy quá tốc độ cho phép (67,5/60km/h) vào ngày 19-11, sau đó cũng được CSGT Đà Nẵng gửi giấy thông báo vi phạm đến tận nhà. Sáng 30-11, anh L. có mặt tại Đà Nẵng và đến Tổ xử lý vi phạm giao thông qua camera để lập biên bản. “Tôi cũng khá bất ngờ khi nhận được thông báo vi phạm, nhưng có hình ảnh rõ ràng nên tôi chấp nhận ngay. Tôi thấy cách xử phạt này khiến người vi phạm hoàn toàn tâm phục và tôi tin rằng, bị xử lý một lần thì lần sau sẽ chú ý và cẩn thận hơn”, anh L. tâm sự.

Trên đây chỉ là hai trong số hàng trăm trường hợp vi phạm giao thông được hệ thống camera giám sát trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám tự động bắt lỗi và bị cơ quan chức năng xử phạt.

Việc theo dõi rất khoa học, nên các trường hợp vi phạm đều chấp hành nộp phạt.
Việc theo dõi rất khoa học, nên các trường hợp vi phạm đều chấp hành nộp phạt.

Theo Đại úy Trần Võ Nhân, Tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm qua camera, CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, từ ngày 1-11 đến ngày 29-11, lực lượng chức năng xử lý 231 trường hợp vi phạm (bao gồm các lỗi vi phạm tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu). Trong đó, xử lý “nóng” 10 trường hợp (Tổ CSGT tuần tra xử lý trực tiếp trên đường) và xử lý “nguội”, lập biên bản 221 trường hợp với số tiền xử phạt ước tính hơn 320 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 67 trường hợp.

“Hầu hết các trường hợp khi đến nộp phạt đều nhận lỗi và nộp phạt theo đúng quy định. Chỉ có một số ít trường hợp do thay đổi địa chỉ nên chúng tôi gửi thông báo mà vẫn chưa thấy có người đến làm việc”, Đại úy Nhân cho hay. Với những trường hợp này, Công an thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xác minh phương tiện từ hồ sơ gốc để truy tìm chính xác chủ phương tiện.

“Chế tài xử phạt nghiêm minh, có căn cứ khoa học giúp làm tăng tính tự giác cũng như văn hóa giao thông của người dân ngày một nâng cao”, Đại tá Ngọc nói và cho biết, trong thời gian đến, khi hệ thống camera giám sát giao thông được phủ sóng toàn thành phố, hiệu quả của việc xử phạt và ý thức chấp hành giao thông của người dân sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Được biết, Đà Nẵng tiếp tục đưa hệ thống camera giám sát giao thông vào hoạt động tại 10 nút trọng điểm trên toàn thành phố; đồng thời sẽ đầu tư thêm hệ thống trang thiết bị hỗ trợ, màn hình theo dõi, máy tính, máy in đi kèm, nhằm đáp ứng tốt nhất việc xử lý vi phạm giao thông.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.