Chính trị - Xã hội

Tắc dòng chảy, đồng ngập nặng

08:50, 14/12/2016 (GMT+7)

Mấy ngày nay, mưa không lớn nhưng 7ha đất lúa của tổ 1, thôn La Bông (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) vẫn bị ngập nặng.

Cống qua đường khẩu độ nhỏ và cao, khả năng thoát lũ không tốt. Ảnh: N.C
Cống qua đường khẩu độ nhỏ và cao, khả năng thoát lũ không tốt. Ảnh: N.C

Theo lịch thời vụ đã ấn định, ngày 15-12, nông dân ở thôn La Bông đồng loạt xuống đồng gieo sạ lúa đông xuân 2016-2017, nhưng sáng 13-12, tại cánh đồng này không một bóng người. Mọi người đều bất lực trước tình trạng ruộng của họ ngập nghiêm trọng nên không thể làm đất để gieo sạ. Cán bộ thôn chạy ngược chạy xuôi, điện báo khắp nơi đề nghị khẩn cấp khơi thông dòng chảy, chống ngập úng để nông dân kịp gieo sạ lúa cho kịp thời vụ nhưng không thành.

Chỉ tay ra mấy thửa ruộng, nước ngập chẳng khác nào hồ nước lớn, ông Nguyễn Trường, Trưởng thôn La Bông cho biết, nguyên nhân gây ngập là do trong quá trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn thôn, đơn vị thi công là Cienco 5 đã để chân taluy ở phía tây lấp hết mương thoát nước, làm đồng ruộng ở phía đông đường hễ mưa xuống là ngập.

Cách đây gần 1 tháng, nhận thấy nguy cơ ruộng bị ngập úng, địa phương đã làm việc với lãnh đạo đơn vị này và được cam kết sẽ khơi thông dòng chảy trước ngày 24-11. Thôn đã linh động gia hạn đến ngày 30-11. Thế nhưng, đến ngày 13-12, đơn vị thi công vẫn chưa triển khai việc khơi thông dòng chảy, mưa không lớn nhưng kéo dài làm ruộng ngập úng nghiêm trọng.

Đưa chúng tôi đến cống qua đường, nơi thoát nước duy nhất của cánh đồng hàng chục hecta ở phía đông đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Trường cho biết thêm: Khẩu độ cống vừa nhỏ, vừa cao; lối thoát nước phía bên kia đường chưa được khơi thông, nước chảy rất chậm.

Báo với đơn vị thi công, yêu cầu triển khai gấp việc khơi thông dòng chảy nhưng họ viện đủ lý do, nào là máy múc loại lớn không xuống hiện trường được, nào là thiếu nhân lực. Trao đổi với đơn vị thi công cấp kinh phí để địa phương thuê máy múc loại nhỏ tự triển khai thì không được chấp nhận. Hậu quả là thời kỳ gieo sạ lúa đã đến mà đồng ruộng vẫn bị ngập mênh mông. Nếu chậm giải quyết, nhiều khả năng số ruộng này đành bỏ hoang.

Không chỉ kênh thoát nước bị tắc mà lối đi ra cánh đồng 12ha ở phía tây đường cao tốc còn bị đơn vị thi công đổ hàng trăm mét khối đá chắn ngang, dẫn đến việc đi lại, vận chuyển vật tư, phân bón của bà con nông dân vô cùng khó khăn.

Cánh đồng 4ha thuộc tổ 3, thôn La Bông từ lô 65 đến lô 92 cũng bị ngập úng. Mặc dù nông dân đang tích cực làm đất nhưng theo ông Trường, khả năng gieo sạ lúa rất ít, bởi ngập như vậy thì giống sẽ bị hư hỏng.

Điều mà nông dân thôn La Bông quan tâm trong lúc này là không thể để hơn 10ha đất lúa, khu vực màu mỡ nhất của xã Hòa Tiến không gieo sạ được do ngập úng. Vì vậy, cần gấp rút triển khai việc khơi thông dòng chảy chống ngập úng tại các cánh đồng của thôn; đồng thời yêu cầu đơn vị thi công đường không gây ảnh hưởng đến sản xuất của địa phương.

NGUYỄN CẦU

.