.

Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội

.

ĐNĐT - Ngày 15-12, Đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố về công tác quản lý trong các lĩnh vực trực thuộc.

3.jpg
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung (giữa) hoan nghênh những cách làm hay của Đà Nẵng

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

4.jpg
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi làm việc.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiều chính sách an sinh xã hội đã được Đà Nẵng triển khai thực hiện một cách linh động.

Đơn cử, đối với lĩnh vực việc làm, dạy nghề, thành phố quyết định hỗ trợ doanh nghiệp tiếp nhận lao động vào đào tạo và giải quyết việc làm với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng.

Bên cạnh việc hỗ trợ học nghề cho nhóm đối tượng do Trung ương quy định, chính quyền thành phố còn quyết định hỗ trợ mở rộng thêm 5 nhóm đối tượng bao gồm người có nhà bị di dời, giải tỏa; người nghiện ma túy, mại dâm hoàn lương; thanh, thiếu niên hư; học sinh bỏ học.

Bên cạnh đó, thành phố còn triển khai nhiều chính sách đối với người có công với cách mạng. Ngoài chế độ theo Pháp lệnh ưu đãi dành cho người có công, hàng loạt cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã hưởng ứng phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng.

Ngoài ra, các Đề án giảm nghèo, nâng chuẩn nghèo, các chính sách tín dụng, mở rộng nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo… đã góp phần nâng cao đời sống, đảm bảo quyền lợi cho người dân, đặc biệt là các đối tượng xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định, song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, thành phố luôn tập trung giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, chăm sóc người có công.

“Đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm, đầu tư vào việc đào tạo nghề vì đây là lĩnh vực rất cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh Đà Nẵng tập trung nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cần lao động có tay nghề cao”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ kiến nghị.

Lãnh đạo thành phố cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương sớm nghiên cứu, áp dụng những hình thức cai nghiện cho đối tượng ma túy; tuyệt đối không vì một vài cá nhân nghiện ma túy, ngáo đá mà ảnh hưởng đến tính mạng của người dân, ảnh hưởng đến sự bình an của thành phố.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền thành phố trong thời gian qua, đồng thời hoan nghênh, khuyến khích những chính sách tiên phong mà địa phương đã và đang áp dụng trong lĩnh vực lao động, chăm sóc người có công và xã hội.

Về nhiệm vụ thời gian đến, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch mang tính chiến lược, đặc biệt coi trọng đào tạo nghề cho người lao động, sớm mạnh dạn và chủ động hơn trong phân luồng học nghề. Khẩn trương rà soát, thẩm định và giải quyết dứt điểm các hồ sơ công nhận liệt sĩ, thương binh còn tồn đọng.

“Đà Nẵng hiện nay có nhiều cách làm sáng tạo nhưng chúng ta không nên chủ quan, đặc biệt trong việc cai nghiện cho các đối tượng ma túy, sự quá tải ở các trung tâm cai nghiện tập trung... Vì vậy, thành phố cần sớm tổng kết 3 mô hình cai nghiện đang áp dụng để rút ra những mặt được và chưa được”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.