Chính trị - Xã hội

Triển khai nghị quyết đồng bộ, sáng tạo, đúng định hướng

16:37, 14/12/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 14-12, Đoàn Kiểm tra số 274 của Bộ Chính trị do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về việc thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị tại thành phố Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lâm Phương Thanh; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Theo báo cáo đánh giá của Đoàn kiểm tra, thời gian qua, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị nói trên theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.

Vai trò các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy đã thể hiện khá rõ nét trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Bí thư cấp ủy trực tiếp chỉ đạo việc truyền đạt nghị quyết thông qua chương trình hành động, kế hoạch hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng; chủ trì thảo luận, viết thu hoạch; tiếp thu đề xuất, kiến nghị của cán bộ, đảng viên.

Tài liệu phục vụ nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng được cung cấp tương đối đầy đủ. Báo cáo viên truyền đạt nghị quyết được lựa chọn bồi dưỡng kỹ lưỡng; trong đó, một số cán bộ chủ chốt của Thành ủy trực tiếp làm báo cáo viên cho các tổ chức Đảng.

Một số cấp ủy Đảng đã chú ý việc đổi mới phương thức truyền đạt nghị quyết, bảo đảm nội dung truyền đạt ngắn gọn, súc tích, tập trung làm rõ những vấn đề cốt lõi của nghị quyết, chỉ thị; kết hợp truyền đạt nghị quyết, chỉ thị với triển khai nhiệm vụ chính trị quan trọng, với thông tin và định hướng tư tưởng các vấn đề đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; bước đầu có đổi mới theo sát chức năng, nhiệm vụ chính trị của các sở, ban, ngành, địa phương và cơ sở. Số lượng đảng viên tham dự các lớp nghiên cứu, quán triệt nghị quyết đạt tỷ lệ cao…

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số hạn chế như: Một số cấp ủy Đảng ở doanh nghiệp nhỏ, phân tán chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của việc nghiên cứu, quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, xem nhẹ việc quản lý, theo dõi, giám sát cán bộ, đảng viên tham gia học tập.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tại buổi làm việc.  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Một số cán bộ, đảng viên học tập với tinh thần, thái độ chưa thật sự nghiêm túc, viết bài thu hoạch chưa bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến kết quả chung của Đảng bộ thành phố. Phương thức truyền đạt các nghị quyết, chỉ thị bước đầu có đổi mới nhưng hiệu quả chưa cao, chủ yếu nêu nội dung ở lĩnh vực chung, vĩ mô, ít liên hệ làm rõ vấn đề của thực tiễn. Một số tổ chức cơ sở Đảng có đông đảng viên gặp khó khăn về cơ sở vật chất khi triển khai nghiên cứu.

Việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch hành động của một số cấp ủy, người đứng đầu còn chung chung, chưa chú trọng đầy đủ nội dung cụ thể hóa…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh thống nhất với kết luận của Đoàn kiểm tra và nhấn mạnh, thông qua quá trình kiểm tra đã giúp thành phố chủ động tự kiểm tra, đánh giá tình hình trên địa bàn và nhận ra những hạn chế, thiếu sót để có hướng khắc phục nhằm nâng cao chất lượng việc thực hiện các nghị quyết của Đảng trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Anh khẳng định, các cấp, ngành, địa phương cơ bản đã nhận thức đúng tầm quan trọng của việc học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị số 05-CT/TW. Đặc biệt, vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu các cấp, ngành hết sức quan trọng, thể hiện quyết tâm tổ chức, thực hiện tốt nghị quyết của Đảng.

Khi triển khai nghị quyết, đã tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng. Trong thời gian tới, Đảng bộ thành phố tiếp tục xây dựng, phát triển Đà Nẵng xứng tầm thành phố trung tâm của khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá cao những kết quả thành phố Đà Nẵng đạt được trong việc tổ chức, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng.

Trong đó, có một số điểm nổi bật như: Các bước triển khai nghị quyết bài bản, đồng bộ, sáng tạo, đúng chỉ đạo, định hướng và phù hợp với đặc điểm tình hình của Đảng bộ thành phố. Trong quá trình triển khai, đã thể hiện rõ vai trò của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy từ thành phố cho đến cơ sở. Trong chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Thành ủy đã chuẩn bị kỹ và ban hành đầy đủ hệ thống các văn bản chỉ đạo; những vấn đề nào cơ sở gặp khó khăn, vướng mắc đều có hướng dẫn cụ thể.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Các đại biểu tham dự buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Thời gian tới, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, xây dựng Đà Nẵng xứng tầm là trung tâm và là thành phố động lực của khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Bên cạnh đó, cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm theo nghị quyết đại hội và những thế mạnh của mình để thực hiện tốt; quan tâm giải quyết đầy đủ, hiệu quả những vấn đề bức xúc của người dân; thực hiện tốt chủ trương “thành phố 4 an”; phối hợp tổ chức tốt Tuần lễ cấp cao APEC 2017, qua đó đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung...

Thông qua việc học tập nghị quyết, cần xác định cho được những nội dung nào phù hợp với địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện; xây dựng chương trình phải có tính hành động cao. Song song đó, quan tâm biểu dương, khen thưởng những đơn vị làm tốt và nhắc nhở những đơn vị chưa tốt; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, trong đó, kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ năm 2016 phải gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đặc biệt là nêu cao tính chiến đấu, tính phê bình trong tổ chức Đảng, chi bộ.

Đồng thời, tăng cường học tập lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên; đề cao công tác tư tưởng và công tác tuyên truyền của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Đối với công tác cán bộ, phải chọn được cán bộ tài giỏi, phù hợp với công việc Nhà nước và nhân dân cần nhưng phải đúng quy định, quy trình của Đảng và Nhà nước. (Đoàn Lương)

* Trong 2 ngày 14 và 15-12, tại Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII của Đảng cho hơn 400 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí, xuất bản; Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật; Liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật và các văn nghệ sĩ, đội ngũ trí thức của 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lâm Phương Thanh nhận định đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có tầm quan trọng đặc biệt, tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, mà trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cơ quan báo chí, xuất bản; các hội khoa học - kỹ thuật, văn học - nghệ thuật; đội ngũ trí thức - những người có vai trò quan trọng và ảnh hưởng rộng trong xã hội, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Do đó, các đại biểu cần tập trung nghiên cứu, nắm vững những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, những nội dung cốt lõi của các nghị quyết; đặc biệt, chú trọng đến những nội dung liên quan tới lĩnh vực, ngành nghề đang công tác.

Hội nghị nghe báo cáo các chuyên đề: những điểm mới của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII; về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017...

NAM BÌNH

.