.

Xây dựng hầm qua sông Hàn vì lợi ích nhân dân

.

Sáng 21-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp báo cuối năm 2016.

Tham dự có Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng Nguyễn Thanh Quang; đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và quận, huyện của thành phố.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh khẳng định lãnh đạo thành phố cân nhắc quyết định đều trên cơ sở lợi ích của nhân dân.  		                    Ảnh: S.TRUNG
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh khẳng định lãnh đạo thành phố cân nhắc quyết định đều trên cơ sở lợi ích của nhân dân. Ảnh: S.TRUNG

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí tại buổi họp báo, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh cho biết, việc một số cơ quan báo chí đưa tin lãnh đạo thành phố quyết định làm hầm qua sông Hàn một cách vội vã là không chính xác.

Lãnh đạo thành phố có chủ trương làm công trình vượt sông Hàn từ tháng 10-2015. Các cơ quan tham mưu của thành phố xây dựng phương án, tổ chức thi tuyển phương án công trình vượt sông Hàn; đồng thời tổ chức lấy ý kiến phản biện của các tổ chức và cá nhân. Ban Thường vụ Thành ủy đã họp 3 phiên về dự án này.

Từ nay đến cuối năm 2016, Ban Thường vụ Thành ủy còn một phiên họp nữa nghe UBND thành phố báo cáo về phương án tài chính xây dựng hầm qua sông Hàn. Tại phiên họp thứ 3, Ban Thường vụ Thành ủy thảo luận rất dân chủ và lấy biểu quyết. Đa số Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đều thống nhất phương án làm hầm qua sông Hàn. Việc mới chỉ dừng ở đó, thời gian nào khởi công công trình chưa có quyết định cụ thể.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh khẳng định, lãnh đạo thành phố không bất chấp dư luận nhưng cũng không chạy theo dư luận. Trước khi quyết định vấn đề quan trọng của thành phố, lãnh đạo thành phố luôn cầu thị lắng nghe tất cả các ý kiến phản biện, góp ý, trong đó có cả báo chí. Khi lãnh đạo thành phố cân nhắc quyết định đều dựa trên cơ sở vì lợi ích của nhân dân thành phố, vì tầm nhìn phát triển, vì tương lai của thành phố và chịu trách nhiệm về quyết định đó.

Vì vậy, hầm qua sông Hàn là dự án từ lúc cho chủ trương đến hiện nay thành phố đã làm rất kỹ càng, chặt chẽ. Với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông ô-tô là 12%/năm, xe gắn máy là 8%/năm hiện nay, lãnh đạo thành phố đưa ra quyết định này là ở tầm nhìn hạ tầng giao thông phải đi trước một bước.

Việc đưa ra chủ trương này nhằm không để thành phố trong 5 - 7 năm nữa phải đối mặt với vấn nạn ùn tắc giao thông như ở các thành phố lớn hiện nay. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh mong muốn báo chí cần đưa tin công bằng về dự án này, không chỉ đưa ý kiến không đồng ý.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định công trình hầm qua sông Hàn rất cần thiết. Lý do là trong 5 năm qua, tốc độ phát triển phương tiện giao thông của thành phố đã tăng gấp đôi. Trong khi đó mật độ dân số, du khách trên địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn cũng đang gia tăng nhanh chóng.

Trong 5 năm đến phương tiện giao thông sẽ còn tăng lên nhiều nữa. Do vậy phải bàn làm hầm từ hôm nay thì 10 năm nữa mới có hầm qua sông Hàn đáp ứng sự gia tăng dân số, du khách, phương tiện giao thông. Nếu làm cầu sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan cũng như khai thác mặt nước sông Hàn.

Làm hầm nối với đường Đống Đa sẽ kéo giảm áp lực phương tiện giao thông rất đông đúc tập trung vào trung tâm thành phố trong 10 năm đến. Trong mùa mưa bão, người dân đi lại cũng an toàn. Do đặc điểm độ sâu của sông Hàn nên kỹ thuật làm hầm cũng đơn giản hơn so với kỹ thuật làm hầm dìm của hầm Thủ Thiêm ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung cho biết thêm, tất cả các phương án trong cuộc thi tuyển “Phương án công trình vượt sông Hàn” do thành phố tổ chức đều không đạt yêu cầu về phương án tổ chức giao thông.

Trả lời câu hỏi về vấn đề bầu chọn 20 công dân tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng nhân dịp kỷ niệm 20 năm Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thanh Quang cho biết việc bầu chọn được thực hiện theo quy chế. Danh sách để đưa ra bầu chọn do các tổ chức, đoàn thể xã hội, cơ quan báo chí của thành phố giới thiệu. Theo đó, có 20 người được bầu chọn từ danh sách 29 ứng cử viên do cơ sở giới thiệu.

Trước câu hỏi của báo chí về vấn đề môi trường, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Lê Quang Nam cho hay, việc báo chí phản ánh Đà Nẵng quan ngại dự án nhà máy thép Việt-Pháp của tỉnh Quảng Nam có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước của thành phố là đúng. Sở Tài nguyên-Môi trường hai tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có những cuộc trao đổi nghiệp vụ về vấn đề này. Hiện nay, 2 nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc gây ô nhiễm môi trường bị đình chỉ hoạt động.

Chính quyền thành phố yêu cầu 2 nhà máy này phải có biện pháp khắc phục ô nhiễm mới được hoạt động trở lại. Giải pháp căn cơ vẫn là phải di dời 2 nhà máy này ra khỏi khu vực dân cư. Thành phố đã quy hoạch bảo vệ đa dạng sinh học bán đảo Sơn Trà trong đó có vấn đề bảo vệ loài vọoc chà vá chân nâu.

Cũng tại buổi họp báo, UBND thành phố đã thông báo tóm tắt tình hình kinh tế-xã hội năm 2016. Lãnh đạo thành phố trân trọng và ghi nhận các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã tích cực đồng hành thông tin kịp thời các sự kiện quan trọng, chủ trương và những chính sách lớn của thành phố, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Năm 2016 có khoảng 44.000 tin, bài liên quan đến thành phố Đà Nẵng. Công tác phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí của thành phố có nhiều cải thiện.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.