Chính trị - Xã hội

Xây dựng thôn kiểu mẫu ở Hòa Khê

07:51, 19/12/2016 (GMT+7)

Về xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), chạy xe máy trên tuyến đường liên thôn Hòa Khê-Phú Thượng, mọi người dễ dàng cảm nhận sự thanh bình và sạch đẹp. Hai bên đường là những tán cây xanh tốt, xen lẫn những tấm pa-nô tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, xây dựng nông thôn mới…

Cán bộ và nhân dân thôn Hòa Khê ra quân ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp.
Cán bộ và nhân dân thôn Hòa Khê ra quân ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp.

Để duy trì được tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp này, chủ nhật hằng tuần, dân - chính - đảng thôn Hòa Khê, xã Hòa Sơn duy trì ra quân tổng dọn vệ sinh. Ông Phạm Văn Niệm, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hòa Khê vui mừng cho biết, trong năm 2016, cộng đồng dân cư thôn Hòa Khê nỗ lực, đoàn kết chung tay giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí nông thôn mới, đóng góp tích cực trong làm đường giao thông kiệt hẻm với vốn đối ứng của nhân dân đóng góp hơn 100 triệu đồng. Nhân dân còn tự nguyện đóng góp xây dựng sân nền nhà họp thôn 40 triệu đồng; làm nhiều pa-nô tuyên truyền các phong trào tại địa phương hơn 20 triệu đồng.

Trong năm 2016, thôn Hòa Khê còn hưởng ứng tích cực và thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường với việc nhân rộng các mô hình: Thôn không có quảng cáo, rao vặt sai quy định, Khu dân cư thân thiện với môi trường, Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Hiện nay, thôn Hòa Khê tiếp tục triển khai mô hình mới Khu dân cư vì môi trường an toàn, xanh-sạch-đẹp với 7 nội dung và 30 tiêu chí cụ thể để nhân dân thực hiện; đồng thời xây dựng kế hoạch phối hợp chuẩn bị vận động nhân dân đăng ký thực hiện mô hình Thôn kiểu mẫu nông thôn mới.

Trong công tác chăm lo cho người nghèo, thôn Hòa Khê có nhiều cách làm đầy trách nhiệm và ấm áp tình người. Trên địa bàn thôn hiện có 2 em nhỏ, cha chết sớm, mẹ bỏ đi, các 2 em ở với bà nội đơn thân ngoài tuổi lao động.

Trước hoàn cảnh đó, Chi bộ thôn và các bộ phận dân chính thôn thực hiện mô hình nuôi heo đất mỗi ngày ít nhất 1.000 đồng. Tuy số tiền gom được mỗi tháng không nhiều nhưng cũng giúp các em đủ mua sắm sách vở đến lớp… Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận thôn cũng tích cực thực hiện vận động Quỹ vì người nghèo trong năm đạt  119% kế hoạch.

Năm 2016, thôn Hòa Khê cũng cán đích sớm và vượt các chỉ tiêu so với kế hoạch của xã giao trước 2,5 tháng về thu thuế phi nông nghiệp, quỹ phòng chống thiên tai, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ trẻ em, quỹ người cao tuổi, quỹ quốc phòng - an ninh với tổng số tiền trên 29 triệu đồng, đạt 138,2%.

Với những kết quả đạt được, thôn Hòa Khê được UBND xã Hòa Sơn thưởng nóng 5 triệu đồng. Trong công tác xây dựng nông thôn mới, Hòa Khê được các cấp chính quyền từ xã đến thành phố khen thưởng. Năm 2016, thôn Hòa Khê có 165/197 hộ gia đình đạt chuẩn “Gia đình văn hóa tiêu biểu” 3 năm liền.

Thôn Hòa Khê được nhập từ xóm Lộc Hòa và Khê Lâm trước đây. Hiện nay, thôn có 197 hộ, 100% bà con theo đạo Phật hoặc Thiên chúa giáo. Người dân nơi đây luôn phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, “sống tốt đời, đẹp đạo”. Mong muốn lớn nhất của bà con hiện nay là sớm được chính quyền các cấp quan tâm thắp sáng tuyến đường chính về thôn (đường liên thôn Hòa Khê-Phú Thượng), tạo điều kiện cho bà con đi lại dễ dàng vào ban đêm, cũng như khuyến khích nhân dân tiếp tục hăng hái thi đua xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.