Chính trị - Xã hội

Đấu tranh hiệu quả với tội phạm

11:12, 04/01/2017 (GMT+7)

Năm 2016, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng tập trung chỉ đạo lực lượng trinh sát phòng, chống tội phạm triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng kế hoạch, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đem lại hiệu quả thiết thực trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở khu vực biên giới biển.

Biên phòng Cửa khẩu cảng bắt đối tượng mua bán 8,5kg ma túy dạng cỏ Mỹ.
Biên phòng Cửa khẩu cảng bắt đối tượng mua bán 8,5kg ma túy dạng cỏ Mỹ.

Trong năm qua, tình hình hoạt động của tội phạm nói chung, đặc biệt tội phạm về ma túy, trên địa bàn Đà Nẵng có những diễn biến phức tạp và nguy hiểm, với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thường liên kết chặt chẽ với nhau, hình thành các tổ chức, đường dây, ổ nhóm khép kín, hoạt động liên tỉnh. Bọn chúng sử dụng phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng chức năng.

Số đối tượng mua bán, sử dụng ma túy tại khu vực biên giới biển tuy không lớn, không mang tính tổ chức, nhưng phức tạp; đối tượng gồm nhiều thành phần, cư trú nhiều nơi, nguồn ma túy chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc mang vào để cung cấp cho các đối tượng nghiện trên địa bàn.

Chúng thường lợi dụng các địa bàn giáp ranh, đông dân cư khó quản lý, giám sát để hoạt động, tổ chức sử dụng ở nhà riêng hoặc thuê phòng trọ, trong quán cà-phê, karaoke, khi bán lẻ thường cầm ma túy trên tay để dễ dàng tiêu hủy tang vật nếu bị phát hiện, hoặc cất giấu ở địa điểm gần nơi tiêu thụ để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Phần lớn các đối tượng mua bán ma túy thường sử dụng xe máy mang biển số giả hoặc không biển số để đi lại hoạt động; sử dụng nhiều điện thoại di động, nhiều sim, card để liên lạc; giao nhận ma túy ở nhiều địa điểm khác nhau, nhưng thường ở những nơi công cộng, đông người. Bên cạnh đó, đối tượng nơi khác đến địa bàn biên phòng thuê phòng trọ nhưng không khai báo tạm trú, tạm vắng để tránh sự quản lý của chính quyền địa phương, hình thành hệ thống “vệ tinh” giao hàng để tránh bị bắt giữ.

Trước tình hình trên, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 48-CT/TW, Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 37-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tăng cường công tác lãnh đạo trong đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm; thực hiện các kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm về ma túy, lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy BĐBP thành phố đã phá nhiều đường dây, bắt và xử lý nhiều vụ mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy.

Bộ Chỉ huy đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều chuyên án lớn đấu tranh với tội phạm ma túy; các kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm, điều tra, xác minh các đối tượng nghi mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy trên địa bàn biên giới biển thành phố; tổ chức các đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy và các kế hoạch nghiệp vụ khác… Theo đó, đã xóa 10 tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy; phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ với hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật.

Trong “Tháng hành động phòng, chống ma túy” từ ngày 1-6 đến 30-6-2016, lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP thành phố cùng các đơn vị cơ sở đã tăng cường công tác nắm, phát hiện, xử lý tình hình, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh hiệu quả với hoạt động mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy ở địa bàn khu vực biên giới biển.

Trong đợt cao điểm đã xác lập chuyên án 415B và xây dựng 7 kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với hoạt động mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn các quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Hải Châu, Thanh Khê và Liên Chiểu; bắt giữ xử lý 6 vụ/12 đối tượng; khởi tố 5 vụ/5 đối tượng về hành vi “mua bán trái phép các chất ma túy”.

Đặc biệt, từ ngày 20-11 đến 19-12, thực hiện chuyên án 418B, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP thành phố Đà Nẵng bắt giữ 5 vụ mua bán tàng trữ các chất ma túy, thuốc lá ngoại nhập lậu và các loại vũ khí nóng...

Bộ Chỉ huy BĐBP đã chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ cùng với các đơn vị cơ sở tổ chức nắm chắc tình hình trên khu vực biên giới biển; những âm mưu, thủ đoạn từ xa đối với các thế lực thù địch; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp, Công an và các lực lượng phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc xảy ra trên địa bàn; tăng cường công tác giáo dục, ý thức chấp hành pháp luật và phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với những hoạt động phá hoại, vi phạm pháp luật, giáo dục, răn đe và xử lý nghiêm hành vi, vi phạm pháp luật dưới mọi hình thức. Bên cạnh đó, phối hợp với các lực lượng tuần tra mai phục trên bộ, trên biển ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp nhằm ngăn chặn hoạt động của tội phạm, kịp thời thông tin tình hình từ địa bàn biên phòng vào các địa bàn nội địa để các lực lượng chuyên trách đấu tranh hiệu quả.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

.