.

Để mọi nhà đều có Tết

.

Những ngày này, gia đình ông Trịnh Xuân Thanh (tổ 45A5, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) bận rộn chuẩn bị đón Tết cổ truyền trong căn nhà vừa được sửa sang gần như xây mới. “Nhiều năm rồi, nhà cửa ọp ẹp, làm ăn cũng khó nên cứ để vậy. Năm nay được Mặt trận quận và phường hỗ trợ 20 triệu đồng mới sửa được nhà đúng vào dịp Tết này”, ông Thanh cho biết.

Công ty CP Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân tặng quà Tết người nghèo quận Liên Chiểu.
Công ty CP Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân tặng quà Tết người nghèo quận Liên Chiểu.

Hộ ông Thanh là gia đình chính sách nghèo hiện đang thờ hai liệt sĩ. Cả nhà chỉ có ông là lao động chính nuôi vợ ốm nằm một chỗ và người em gái mắc bệnh tâm thần cùng hai con nhỏ đang đi học. Cách đây 3 năm, căn nhà ông được Hội Cựu chiến binh phường hỗ trợ sửa gác lửng và mái hiên nhưng vẫn chưa hoàn chỉnh.

Ngoài 2 hộ nghèo đặc biệt khó khăn được hỗ trợ sửa chữa nhà ở, hưởng ứng chương trình “Xuân yêu thương” của Mặt trận thành phố, nhiều khu dân cư (KDC) của phường Hòa Khánh Bắc đang tích cực huy động nguồn lực cộng đồng chăm lo Tết cho người nghèo.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Văn Trung cho hay: Nhiều KDC chủ động vận động tặng quà Tết cho người nghèo từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/suất và đã vận động tổng cộng được hơn 40 triệu đồng. Điển hình là KDC Thanh Vinh 1 vận động được 14 triệu đồng, KDC Quang Thành 2 vận động được 11 triệu đồng.

Tại phường Hòa Khánh Nam, Ban Công tác Mặt trận ở KDC có những hình thức tổ chức phong trào “Mọi nhà đều có Tết”. Đơn cử như Ban Công tác Mặt trận KDC Đà Sơn 7 vận động kinh phí chuẩn bị tổ chức nấu bánh chưng tặng người nghèo.

Ban Công tác Mặt trận KDC Đà Sơn 8 vận động kinh phí mua 2 con heo chia sẻ cho các hộ nghèo. Mặt trận phường còn vận động tặng gần 400 phần quà cho các hộ nghèo làm nghề nhặt rác ở bãi rác Khánh Sơn và các hộ đặc biệt nghèo.

Từ nay đến cận Tết, cán bộ lãnh đạo phường tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm tặng quà cho người nghèo. Việc phân phát quà Tết cho người nghèo được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm đúng đối tượng, công khai, công bằng.

Trong những ngày này, tại Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) liên tục tiếp đón các doanh nghiệp hưởng ứng chương trình “Xuân yêu thương” đến tặng quà Tết cho hộ nghèo.

Đến trao tận tay 20 phần quà Tết, Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân Trần Đại Xuân cho biết: “Công ty tham gia nhiều chương trình an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn quận Liên Chiểu và năm nào chúng tôi cũng tham gia chương trình “Xuân yêu thương” của quận vì ý nghĩa nhân văn của chương trình. Chúng tôi ý thức rằng, chia sẻ với hộ nghèo là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng là góp phần gìn giữ truyền thống “lá lành đùm lá rách” của người Việt chúng ta”.

Theo Phòng LĐ-TB&XH quận, trong vài ngày đến, số lượng doanh nghiệp, tổ chức tham gia chương trình “Xuân yêu thương” trên địa bàn quận sẽ ngày càng nhiều hơn. Một số đơn vị tiêu biểu đã đăng ký tặng quà Tết hộ nghèo quận Liên Chiểu gồm: Văn phòng HĐND thành phố với 200 phần quà trị giá 100 triệu đồng, Công ty TNHH Nước giải khát Coca Cola Việt Nam đăng ký tặng 300 phần quà trị giá 180 triệu đồng, Vinpearl Đà Nẵng Resort & Villas trao 200 phần quà trị giá 100 triệu đồng...

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Dương Thành Thị cho biết: Lãnh đạo Thường trực Quận ủy, HĐND và UBND quận đều phân công nhau đi vận động cho chương trình “Xuân yêu thương”. Dự kiến tất cả hộ nghèo và hộ vừa thoát nghèo trong năm 2016 đều được tặng quà Tết với số lượng 4.329 phần quà, trị giá 500.000 đồng/phần. Ngoài ra, quận dự phòng 1.000 phần quà và 5 tấn gạo để trong quá trình kiểm tra tình hình đời sống của nhân dân, công nhân, người lao động trên địa bàn, nếu có hoàn cảnh khó khăn sẽ hỗ trợ kịp thời.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.