.

Hãy tự hào là người Đà Nẵng

.

ĐNĐT - Trong những năm qua, Đà Nẵng dần xác lập được hình ảnh về một thành phố hội nhập, một thành phố an bình đối với nhiều tổ chức, cá nhân người nước ngoài.

Trong năm 2017, nhiều bạn bè quốc tế tiếp tục chọn Đà Nẵng là điểm dừng chân cho công việc, các dự án kinh doanh cũng như cuộc sống. Họ mong muốn tiếp tục đồng hành xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh và hiện đại.

 

Nhân năm mới Đinh Dậu 2017 và 20 năm Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, nhiều bạn bè, đối tác quốc tế sinh sống, làm ăn tại Đà Nẵng gửi lời chúc đầu năm đến chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng:

٭ Ông Dai Niwa (Nhật Bản) – Tổng Giám đốc công ty TNHH Niwa Foundry Việt Nam: Vạch ra một đích đến và kiên trì theo đuổi

Quê tôi ở thành phố Gifu (Nhật Bản) – nơi có con sông Nagara chảy qua và có những ngọn núi bao bọc ở rìa phía Bắc. Có lẽ vì vậy mà khi đến Đà Nẵng, được nhìn thấy sông Hàn, thấy núi Sơn Trà, tôi cảm giác như đang ở quê nhà.

Những năm gần đây, Đà Nẵng bắt đầu những bước đi đầu tiên trong việc phát triển ngành kinh tế mũi nhọn - công nghiệp công nghệ cao. Công ty TNHH Niwa Foundry Việt Nam có lẽ là một trong những công ty đầu tiên có mặt tại Khu Công nghệ cao thành phố. 

Với kinh nghiệm của mình, tôi xin chia sẻ với các bạn một lời khuyên rất bổ ích đối với công ty chúng tôi nói riêng và ngành công nghiệp công nghệ cao Nhật Bản nói chung: “Hãy vạch ra một đích đến, một con đường và hãy kiên trì theo đuổi nó”.

Tôi tin đây là điều mà Đà Nẵng có thể làm được. Đà Nẵng hiện đang nhận được sự đồng thuận lớn của nhiều cá nhân, cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước. Đó là lợi thế mà thành phố có thể tận dụng để huy động chất xám, vạch ra kế hoạch phát triển công nghiệp công nghệ cao. Người Đà Nẵng vốn sẵn tính kiên trì, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta kém linh hoạt.

Tôi nghĩ, một tầm nhìn sáng suốt, một lộ trình cụ thể sẽ chính là “lá bài” thu hút đầu tư công nghiệp công nghệ cao hiệu quả nhất của Đà Nẵng.

٭ Ông Christiaan John Hunter (Úc) – Giám đốc công ty TNHH Pageworth: Hãy tự hào là “người Đà Nẵng”

Tôi ở Việt Nam đã gần 14 năm nhưng đây là năm đầu tiên tôi ở Đà Nẵng. Công ty của chúng tôi chuyên lập trình và xuất bản phần mềm máy tính. Chính bức tranh công nghệ thông tin ngày một khởi sắc tại Đà Nẵng đã kéo chúng tôi về thành phố này. Hiện chúng tôi đang có trụ sở tại Công viên Phần mềm Đà Nẵng.

Tôi thích bãi biển, núi và những con phố ở Đà Nẵng. Nhưng điều làm tôi thích nhất chính là người dân ở đây. Chi nhánh công ty tôi tại Đà Nẵng có hơn 60 lao động, đa phần là người dân của thành phố này. Trong công việc, họ chăm chỉ, kỷ luật. Trong đời sống, họ rất thân thiện và chân thành. Người Đà Nẵng rất tự hào về chính danh xưng “người Đà Nẵng”. Tôi cho rằng họ có lý do chính đáng về niềm tự hào đó, và tôi thật sự tôn trọng nó.

٭ Ông Andrey Brovarets - Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại thành phố Đà Nẵng: Tin rằng sẽ có nhiều người nước ngoài biết đến Đà Nẵng - nơi diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Đà Nẵng là thành phố năng động. Trong một năm rưỡi sống và làm việc ở đây, tôi nhận thấy thành phố thay đổi rất nhanh. Trên các tuyến phố chính và các bãi biển xinh đẹp ngày càng xuất hiện nhiều cửa hàng lớn. Tôi tin rằng, trong tương lai gần, các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới sẽ đến đây để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cú hích cho sự phát triển của Đà Nẵng trong năm này là việc Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại thành phố. Tôi tin rằng, sau khi Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra sẽ có nhiều người nước ngoài, nhiều nhà đầu tư biết đến thành phố xinh đẹp này.

Nhân dịp Tết đến xuân về, tôi chia sẻ niềm vui với những thành quả mà thành phố đạt được trong năm qua. Tôi mong thành phố sẽ sớm khai trương sân bay mới và đón nhiều khách du lịch Nga. Tôi cũng hy vọng thành phố sẽ mở đường bay trực tiếp tới nước Nga, đến nhiều địa phương trên lãnh thổ rộng lớn của nước Nga chứ không chỉ một tuyến đến thủ đô Moscow. 

٭Chị Khay Khamphithoun Oubonlat (Lào) – Sinh viên Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng: Mong sớm hoàn thiện việc chỉnh trang đô thị

(bìa phải)
Chị Khay Khamphithoun Oubonlat (bìa phải)

Ngày còn nhỏ, tôi từng theo cha mẹ đi du lịch ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam. Thế nhưng, Đà Nẵng là thành phố duy nhất mà tôi muốn được đi lại thêm nhiều lần nữa. Đến năm 2012, tôi bắt đầu cuộc sống du học sinh tại Đà Nẵng – hệt như một ước mơ trở thành sự thật vậy.

Tôi thích nhất là tính cách thân thiện của người Đà Nẵng. Các thầy cô giáo và bạn bè trên trường luôn giúp đỡ những sinh viên người Lào thân tình, không chỉ trong việc học hành mà còn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Tôi đi ra đường, nếu bị lạc, chỉ việc đến hỏi các bác xe ôm. Tôi cũng từng được người Đà Nẵng giúp thay lốp xe máy khi bị thủng lốp trên đường đi học. Điều này không phải thành phố lớn nào cũng có.

Năm năm sống và học tập tại Đà Nẵng, tôi thấy thành phố đã có nhiều phát triển vượt bậc. Thành phố ngày càng đẹp hơn, sạch sẽ hơn, có nhiều trung tâm thương mại và giải trí hơn… Tôi đặc biệt ấn tượng với sự phát triển của ngành du lịch Đà Nẵng, đặc biệt là số lượng khách du lịch trong nước. Tôi nghĩ thành phố quả đúng là một “thành phố đáng sống”.

Trong năm 2017, tôi chỉ có một nguyện vọng là Đà Nẵng sẽ sớm hoàn thiện việc chỉnh trang đô thị, nâng cấp đường sá. Tôi mong được nhìn thấy hầm chui qua sông Hàn, được đi xe buýt nhanh, tránh được cảnh kẹt xe trong giờ cao điểm…

ĐOÀN LƯƠNG - KHANG NINH (thực hiện)

;
.
.
.
.
.