Chính trị - Xã hội

Lan tỏa xuân yêu thương

08:28, 18/01/2017 (GMT+7)

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, Mặt trận và đoàn thể các cấp cùng chung tay chăm lo Tết cho người nghèo. Đặc biệt, năm nay, tình trạng thiên tai diễn ra vào cuối năm nên sự đóng góp, giúp đỡ của các cấp, ngành, doanh nghiệp và nhà hảo tâm càng có ý nghĩa nhân văn hơn, góp phần chung tay cùng thành phố mang yêu thương về với mọi nhà.

Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan thành phố Bùi Thiên Vỹ trao quà Tết Đinh Dậu 2017 cho các hộ nghèo trên địa bàn quận Sơn Trà.
Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan thành phố Bùi Thiên Vỹ trao quà Tết Đinh Dậu 2017 cho các hộ nghèo trên địa bàn quận Sơn Trà.

Bà Lê Thị Thái Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, chương trình “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo” năm nay là hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài chế độ các đối tượng được hưởng từ chính sách của Đảng và Nhà nước, Mặt trận thành phố còn hỗ trợ quà Tết cho 23.276 hộ nghèo theo đề án giảm nghèo của thành phố. Trong đó, ưu tiên các hộ nghèo là nạn nhân chất độc da cam, thuộc diện chính sách, có thân nhân bị bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn với mức hỗ trợ ít nhất 300.000 đồng/suất.

Với mục tiêu phấn đấu mỗi hộ dân nghèo đều có Tết, đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội LHPN thành phố đăng ký hỗ trợ 600 suất quà với tổng số tiền 300 triệu đồng cho các hội viên nghèo; Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh cũng hỗ trợ 500 suất quà với tổng số tiền 250 triệu đồng cho phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh ở 7 quận, huyện và Làng Hy vọng.

Hội Chữ thập đỏ thành phố đăng ký vận động hỗ trợ 3.340 suất quà với tổng số tiền 1 tỷ đồng; Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em đăng ký vận động 400 suất quà với tổng số tiền 200 triệu đồng để hỗ trợ các bệnh nhân ở Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - Nhi. Hội Khuyến học vận động 45 suất quà với tổng số tiền 45 triệu đồng để hỗ trợ học sinh nghèo mồ côi; Hội Người mù đăng ký hỗ trợ 300 suất quà cho các hội viên với tổng số tiền 90 triệu đồng…

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” trao quà Tết cho người nghèo. Cùng với số tiền đóng góp của 14 đơn vị, cá nhân và trích thêm từ Quỹ Vì người nghèo, Mặt trận thành phố đã trao 3.870 suất quà trị giá gần 2 tỷ đồng.

Riêng huyện Hòa Vang, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt lũ lụt vừa qua sẽ nhận 800 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận thành phố còn hỗ trợ khoảng 600 suất quà Tết cho dân quân vùng biển của các quận Sơn Trà, Thanh Khê và chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đi biên giới, hộ nạn nhân chất độc da cam, cựu thanh niên xung phong, giáo viên bị bệnh hiểm nghèo, học sinh nghèo vượt khó, công nhân, lao động nghèo gặp khó khăn.

Ngoài số tiền của Mặt trận thành phố hỗ trợ, Mặt trận các quận, huyện cũng ra sức vận động các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm chung tay đóng góp để chăm lo Tết cho các hộ nghèo trên địa phương mình. Theo đó, Mặt trận quận Cẩm Lệ đã phối hợp với UBND và Hội Doanh nghiệp quận tổ chức chương trình văn nghệ và vận động được trên 1 tỷ đồng để trao quà Tết cho người nghèo.

Mặt trận quận Sơn Trà đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn trao 1.200 suất quà Tết cho các hộ nghèo, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Bà Vũ Thị Lệ Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà cho biết: “Năm nay, quận Sơn Trà cố gắng vận động mức hỗ trợ quà Tết có giá trị hơn năm ngoái.

Hiện Mặt trận quận đã kêu gọi Nhà hàng Bé Anh hỗ trợ 500 suất quà, trong đó sẽ trao 300 suất cho các hộ nghèo, 200 suất cho các đối tượng khó khăn, người khuyết tật. Từ nay đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, dự kiến quận sẽ kêu gọi hỗ trợ quà Tết cho 3.721 hộ nghèo trên địa bàn quận, trong đó đặc biệt ưu tiên 112 hộ không còn sức lao động với số tiền hỗ trợ ít nhất 1 triệu đồng/suất”.

Theo bà Lê Thị Thái Dương, các hộ vừa thoát nghèo vẫn được hưởng chế độ chính sách trong 2 năm tiếp theo. Vì vậy, trong năm nay, nếu Mặt trận thành phố vận động được nhiều kinh phí thì sẽ trao quà đến tất cả hộ nghèo theo đề án chương trình giảm nghèo của thành phố.

Để tránh trao quà trùng lặp, Mặt trận thành phố đã hướng dẫn các quận, huyện, đoàn thể khi phối hợp với các cấp, ngành thành phố trao quà Tết thì cần thông tin với Mặt trận các quận, huyện. Sau đó, Mặt trận các quận, huyện phối hợp với phòng LĐ-TB&XH quận, huyện điều phối thông tin đến các phường, xã để UBND, Mặt trận phường, xã lập danh sách đúng đối tượng, bảo đảm mỗi hộ nghèo đều có cái Tết đầm ấm, đủ đầy.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

.