Chính trị - Xã hội

Nhiều cách làm mới của phụ nữ quận Cẩm Lệ

07:56, 04/01/2017 (GMT+7)

Với sự năng động và sáng tạo, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ từ quận đến cơ sở của quận Cảm Lệ triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới, giải quyết nhiều công ăn việc làm cho hội viên, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Các hội viên Hội LHPN quận Cẩm Lệ gia công tranh thêu chữ thập tại nhà, mang lại thu nhập ổn định.
Các hội viên Hội LHPN quận Cẩm Lệ gia công tranh thêu chữ thập tại nhà, mang lại thu nhập ổn định.

Hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình

Là quận có nhiều dự án di dời giải tỏa nên nhiều gia đình ở Cẩm Lệ gặp khó khăn trong việc chuyển đổi ngành nghề và tìm kiếm việc làm. Bà Lê Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ cho biết, đầu năm 2016, trên địa bàn quận có 2.487 hộ nghèo, trong đó phụ nữ nghèo làm chủ hộ là 1.357 hộ. Với quyết tâm xóa 52 hộ nghèo vào cuối năm nay, ngay từ đầu năm 2016, Hội LHPN quận đã phát động và kêu gọi mỗi hội viên đóng góp 5.000 đồng xây dựng Quỹ ấm áp nghĩa tình. Bên cạnh đó, các cấp hội cơ sở vận động mỗi hộ đóng từ 5.000 đến 10.000 đồng cho Quỹ tình thương để xây dựng, sửa chữa nhà và trao phương tiện sinh kế, học bổng cho gia đình và con em các hội viên nghèo cần giúp đỡ. Đến tháng 11-2016, hội đã sửa chữa và xây mới 13 ngôi nhà; xóa 52 hộ nghèo, đạt 100% kế hoạch.

Cùng với đó, các cấp Hội còn đẩy mạnh thực hiện phong trào “Phụ nữ phát triển kinh tế gia đình”; nhiều mô hình kinh tế đã được hỗ trợ vay vốn để phát triển, như: mô hình trồng nấm, cây cảnh, đan lưới, gia công tranh thêu chữ thập… Đến nay, trên địa bàn quận đã xây dựng được 232 tổ góp vốn quay vòng với 3.902 thành viên tham gia; tổng số tiền tiết kiệm lên đến hơn 21 tỷ đồng. Hội cũng đã giới thiệu việc làm ổn định cho 492 chị có thu nhập từ 2,5-3,5 triệu đồng.

Chị Phan Thị Kim Diệu, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Phát cho biết, hiện phường Hòa Phát đã xây dựng mô hình “địa chỉ hồng”, thường xuyên giới thiệu việc làm cho các chị em thất nghiệp vào làm việc tại các doanh nghiệp. Trong khi đó, mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ đơn thân” cũng giúp nhiều chị em góp vốn quay vòng hỗ trợ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội LHPN quận còn phối hợp với Ban Quản lý chợ Cẩm Lệ và chợ Hòa Xuân tuyên truyền văn hóa văn minh trong tiểu thương, vận động các hộ tiểu thương không kinh doanh, buôn bán thực phẩm bẩn; đồng thời tổ chức “chợ phiên cá đồng, rau sạch” tại chợ Hòa Xuân nhằm tuyên truyền khuyến khích chị em hội viên sản xuất và tiêu thụ thực phẩm sạch trên địa bàn quận.

Giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên hư

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ quận Cẩm Lệ còn phối hợp làm tốt công tác giúp đỡ thanh, thiếu niên hư, vi phạm pháp luật tiến bộ, nhất là thanh niên sử dụng ma túy lần đầu. “Nguyên nhân vi phạm chủ yếu do gia đình khó khăn, bố mẹ lo làm ăn nên không theo dõi, quản lý chặt chẽ con em mình dẫn đến các em dễ bị đối tượng xấu rủ rê. Qua tổ chức gặp mặt, đối thoại từng đối tượng, hội đã phối hợp với Công an quận giúp đỡ các em tiến bộ và giới thiệu việc làm, học nghề…

Do mới sử dụng lần đầu và phát hiện kịp thời nên các em đã từ bỏ được ma túy”, bà Lê Thị Thu Hường cho biết. Trong số 57 em được các cấp Hội nhận giúp đỡ, có 34 em là thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, 23 em là thanh, thiếu niên hư, vi phạm pháp luật. Sau thời gian cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ, đến nay đã có 46 em tiến bộ, còn 8 em chưa tiến bộ và 3 em đi khỏi địa phương.

Để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật và quản lý tốt đối tượng thanh, thiếu niên trên địa bàn, Hội LHPN quận triển khai cho các hội viên đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó có tiêu chí không xét gia đình văn hóa nếu có con em vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng giải thưởng “Thái Thị Bôi” bằng việc nêu cao tiêu chí gia đình không có thành viên vi phạm pháp luật nhằm tuyên dương những chi hội cơ sở có những đóng góp xuất sắc vào các hoạt động của địa phương. Nhờ vậy, phong trào thi đua giữa các chi hội ngày càng phát triển, góp phần giảm tệ nạn xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt, với việc triển khai mô hình “Vì một gia đình an bình, hạnh phúc”, nhiều chị em đã ký cam kết không tái phạm tệ nạn cờ bạc, số đề.

Thời gian qua, song hành với phong trào “Phụ nữ Đà Nẵng - Cử chỉ đẹp, sống văn minh” và thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, Hội LHPN quận Cẩm Lệ phát động phong trào “Phụ nữ Cẩm Lệ nói lời hay, làm việc tốt, sống an bình”; đồng thời xây dựng chi hội phụ nữ khu dân cư “ba sạch, an bình, tiết kiệm”, kết hợp phát động xây dựng thùng rác môi trường. Đến tháng 11-2016, toàn quận đã xây dựng được 1.905 thùng rác, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo mỹ quan trên vỉa hè và thực hiện tốt mô hình “3 sạch” của Hội LHPN thành phố là “sạch nhà, sạch bếp, sạch phố”.

Bài và ảnh: Gia Huy

.