.

Nhiều tấm gương góp phần xây dựng Đà Nẵng văn minh, thân thiện

.

ĐNĐT - “Năm 2017, thành phố sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Vì thế, trật tự xã hội, an toàn giao thông cần được chú trọng, cần nâng cao ý thức người dân về chấp hành luật giao thông, đầu tư thiết chế văn hóa cũng như tăng cường sự hưởng thụ văn hóa của người dân. Hướng đến xây dựng một thành phố văn minh, thân thiện”.

Đây là yêu cầu của  Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nêu ra tại hội nghị tổng kết Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016 do UBND thành phố tổ chức sáng 5-1.

Báo Đà Nẵng là một trong 28 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Năm văn hoá văn minh đô thị 2016, được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.
Báo Đà Nẵng là một trong 28 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Năm văn hoá, văn minh đô thị 2016, được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.

Năm 2015 và 2016, Chỉ thị 43 CT/TU về thực hiện văn hóa, văn minh đô thị được thực hiện quyết liệt, có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Nhờ đó, ý thức chấp hành quy định về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, ý thức chấp hành quy định trật tự an toàn giao thông của người dân có chuyển biến; công tác quy hoạch kiến trúc được thành phố chú trọng, trật tự đô thị dần đi vào nền nếp; vệ sinh môi trường được bảo đảm, có sự chuyển biến mạnh trong công tác thu gom, xử lý rác thải…

Đáng chú ý, tình trạng đeo bám, chèo kéo du khách và lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng được kiểm soát chặt chẽ; văn hóa giao tiếp ứng xử nơi công cộng và trong cộng đồng dân cư ngày càng cải thiện; xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Đà Nẵng thân thiện, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách.

Tuy nhiên, việc thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm về văn hóa, văn minh đô thị vẫn còn nhiều hạn chế. Theo báo cáo của Công an thành phố Đà Nẵng, số vụ phạm pháp hình sự, ma túy tăng (năm 2016 xảy ra 558 vụ, tăng 12 vụ so với 2015), phương thức thủ đoạn hoạt động liều lĩnh, manh động; tình trạng vi phạm về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp, ùn tắc giao thông cao, người tham gia giao thông còn nhiều vi phạm...

Nhiều ý kiến của các sở, ngành, quận, huyện cho rằng, tình trạng buôn bán hàng rong không đúng quy định làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Đà Nẵng, đây cũng là hành vi “khó” giải quyết nhất.

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung rà soát và xử lý dứt điểm tồn tại trong việc thực hiện văn hóa, văn minh đô thị; rà soát, nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay của các ngành, địa phương; tiếp tục lồng ghép thực hiện các nội dung của “Năm văn hóa, văn minh đô thị” trong triển khai thực hiện đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị giai đoạn 2017-2020", làm nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thành phố “4 an”.

Báo Đà Nẵng
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Bằng khen cho đại diện Báo Đà Nẵng

“Năm 2017, thành phố sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Vì thế, trật tự xã hội, an toàn giao thông cần được chú trọng, Công an thành phố cần triển khai thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Các ngành chức năng phối hợp thực hiện tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về chấp hành luật giao thông, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện, trang thiết bị để bảo đảm cho người dân thực hiện ý thức văn minh đô thị; đầu tư thiết chế văn hóa cũng như tăng cường sự hưởng thụ văn hóa của người dân. Hướng đến xây dựng một thành phố văn minh, thân thiện”, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo.

Dịp này, Báo Đà Nẵng là một trong 28 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Năm văn hoá, văn minh đô thị 2016, được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.