.

Nhọc nhằn nghề chở hoa Tết

.

ĐNĐT - Mặc dầu trời mưa, gió rét hay đêm sương lạnh buốt, những người lao động nghèo vẫn chầu chực chờ đến phiên bốc hoa và liên tục chào mời, nài nỉ khách mua hoa để mình được chở đến nhà, mong có thêm ít tiền để lo Tết cho gia đình. 

Bốc quật từ trên xe tải xuống tại chợ hoa Xuân (đường 2-9).
Bốc quật từ trên xe tải xuống tại chợ hoa Xuân

Tại chợ hoa xuân trên đường 2-9 thuộc phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) có hơn 320 người làm dịch vụ bốc hoa xuống xe tải và chở hoa đến nhà cho khách.

Trước kia, những người này mạnh ai nấy làm nên hay xảy ra tranh giành, cãi vã, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Để khắc phục tình trạng này, UBND phường Hòa Cường Bắc đã phân chia 32 tổ bốc vác, mỗi tổ từ 10 đến 11 người (có 1 tổ trưởng), đồng thời cử người phụ trách, thực hiện bốc hoa luân phiên, nhờ vậy việc bốc hoa đã đi vào nề nếp, bảo đảm trật tự, đoàn kết.

Người của chủ vườn bốc hoa cúc xuống xe tại chợ hoa Xuân
Bốc hoa cúc xuống xe tại chợ hoa xuân

Ông Nguyễn Văn Thiện (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) cho biết, từ 19 tháng Chạp ông đã có mặt tại đây để mong có xe chở hoa đến bốc. Hoa năm nay ít hơn mọi năm, các xe hoa chủ yếu từ Hội An (Quảng Nam) đến và anh em lao động cũng chỉ được các chủ hoa mai và quật gọi bốc, còn các loại hoa khác đã có nhân công của chủ vườn đi theo.

Một lao động đang rảo quanh, mong được chở hoa cho khách
Một lao động đang rảo quanh, mong được chở hoa cho khách

Một chuyến xe máy chở hai chậu hoa giá từ 50.000 đến 100.000 đồng (tùy theo xa, gần và chậu hoa to, nhỏ), nhưng để có được “một cuốc” như vậy, người chở phải chờ đợi hàng mấy tiếng đồng hồ. Tương tự, bốc một xe tải hoa có giá từ 300.000 đến 500.000 đồng, nhưng chờ đợi cả ngày chưa chắc đã đến phiên!

Vui mừng khi nhận được một cuốc chở  hoa đến nhà.
Vui mừng khi nhận được một cuốc chở hoa đến nhà.

Anh Tăng Hiệp Hoàng (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) quanh năm làm thợ xây, cứ gần Tết là túc trực tại chợ hoa Xuân để bốc hoa và chở hoa. Đứng chờ giữa trời mưa lạnh, anh Hoàng chia sẻ: Gần Tết, anh em thợ xây, phụ hồ, thợ cơ khí và nhiều nghề khác cùng hết việc, đổ xô đến bốc hoa và chở hoa Tết để kiếm thêm chút tiền vì công việc này chỉ cần có sức khỏe và chiếc xe máy.

Theo anh Hoàng, những năm trước hoa nhiều, mỗi ngày anh kiếm được khoảng 300.000 đồng, năm nay ít hoa nên thu nhập cũng ít hơn. Còn ông Nguyễn Văn Hùng (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) cho biết, giá dịch vụ đã có chừng, lâu lâu gặp được khách sộp cho thêm vài chục ngàn đồng là mừng lắm!

Tại các điểm bán hoa khác trên địa bàn thành phố cũng có hàng trăm người túc trực bốc hoa xuống xe cho chủ vườn và chở hoa đến nhà cho khách hàng. Đâu đâu cũng thấy số người lao động đông hơn rất nhiều so với nhu cầu (khách thường tự chở hoa về bằng xe máy, ôtô).

Người mua hoa ít, xe máy chờ chực chở hoa nhiều.
Người mua hoa ít, xe máy chờ chực để được chở hoa nhiều.

Mặc dầu trời mưa gió rét hay đêm sương lạnh buốt, những người lao động nghèo vẫn chầu chực chờ đến phiên bốc hoa và liên tục chào mời, nài nỉ khách mua hoa để mình được chở đến nhà, mong tìm thêm ít tiền để lo Tết cho gia đình.

                                                                 Bài và ảnh: Lê Văn Thơm

;
.
.
.
.
.