.

Nơi chan chứa yêu thương

.

Đến Trung tâm Từ thiện Đà Nẵng (12 Thanh Huy, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) vào một buổi tối thứ sáu, chúng tôi cảm nhận niềm phấn khởi thay vì nỗi mặc cảm hiện rõ trên gương mặt các bà mẹ trẻ đơn thân. Những đứa trẻ quây quần bên cô nhân viên trong một căn phòng rộng với búp bê, bong bóng, ô-tô, thú nhồi bông, đồ lắp ghép chữ... Trong khi đó, các bà mẹ trẻ tề tựu ở căn phòng bên cạnh để nghe chuyên gia trao đổi, hướng dẫn phương pháp nuôi dạy, chăm sóc con nhỏ.

Một buổi sinh hoạt của các bà mẹ đơn thân có con nhỏ trong dự án.
Một buổi sinh hoạt của các bà mẹ đơn thân có con nhỏ trong dự án.

Chị L.T.K, 20 tuổi (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) bị người yêu phụ bạc sau khi để lại đứa con đang tượng hình trong cơ thể. Gần hai năm qua, chị chịu đựng biết bao khó khăn, điều tiếng nặng nề. Người mẹ trẻ càng thêm buồn khi con còi cọc, ăn kém, khóc nhiều.

Bây giờ, con hơn 1 tuổi và chị cũng đã đi làm tại một cơ sở sản xuất áo mưa tư nhân để kiếm sống. Được tham gia dự án “Hỗ trợ trang bị kỹ năng sống, kỹ năng chăm sóc trẻ cho các bà mẹ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt tại cộng đồng”, do Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố triển khai từ tháng 10-2016, với sự tài trợ của Tổ chức Trả Lại Tuổi Thơ, chị K. như tìm được một chỗ dựa vững chắc về tinh thần. Thông qua dự án, chị được nghe hướng dẫn kiến thức chăm sóc trẻ, được hỗ trợ vật dụng để chế biến thức ăn nuôi con cùng một số đồ chơi cho trẻ.

Trường hợp chị Nguyễn Thị K.D, 23 tuổi (phường An Khê, quận Thanh Khê) bi đát không kém khi chồng bị tai nạn giao thông qua đời, một mình chị nuôi con nhỏ trong khi bản thân chưa có việc làm. Từ khi tham gia dự án, chị tìm thấy đôi chút niềm an ủi. Chị K.D chia sẻ, trong sinh hoạt hằng tuần (vào tối thứ sáu), chị được các chuyên gia hướng dẫn kiến thức nuôi dạy con và cách làm nghề thủ công như kết cườm, đan áo để có cơ hội tìm kiếm công việc mưu sinh.

Mỗi lần sinh hoạt, các chị được nhận một phiếu ghi yêu cầu hỗ trợ thiết thực, trị giá dưới 100.000 đồng để đến lần sinh hoạt sau sẽ được Ban Quản lý dự án đáp ứng. Qua 3 tháng thực hiện thí điểm tại 10 phường trên địa bàn quận Thanh Khê với 12 trường hợp đơn thân có con nhỏ (phụ nữ dưới 24 tuổi, có con dưới 5 tuổi, thuộc hộ nghèo, hộ khó khăn), các chị được trang bị nhiều kiến thức chăm sóc, nuôi dạy con và kỹ năng sống cần thiết, đồng thời được hỗ trợ khá nhiều vật dụng nuôi con.

13 cháu bé không có cha đều phát triển tốt, mỗi lần đến sinh hoạt lại hồn nhiên nô đùa, nói cười ríu rít. Mỗi tháng một lần, Ban Quản lý dự án còn tổ chức bữa cơm thân mật với tất cả các bà mẹ, trẻ em và cán bộ, nhân viên dự án nhằm thắt chặt thêm tình cảm giữa các thành viên.  

Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố hiện tiếp tục triển khai nhân rộng dự án ra 9 phường ở quận Hải Châu, Liên Chiểu và Cẩm Lệ. Theo bà Tống Thị Thanh Tâm, đại diện Tổ chức Trả lại Tuổi Thơ, tổng kinh phí dự án gần 900 triệu đồng, với thời gian thực hiện từ tháng 10-2016 đến 10-2021.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.