.

Vinh danh cây di sản tại danh thắng Ngũ Hành Sơn

.

ĐNĐT - Sáng 7-1, UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức vinh danh cây di sản Việt Nam tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, do Hội đồng Cây di sản Việt Nam công nhận.

Theo đó, quần thể 4 loài (gồm 7 cây) được công nhận là cây di sản gồm: cây Đa sộp (còn gọi là Đa lá đỏ), cây thị, cụm 3 cây bồ kết và 2 cây bàng.

Đây là những cây đại thụ, có từ 205 đến 610 năm tuổi và mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa của vùng đất này.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, cây đa là nơi tụ họp, nghỉ ngơi của các chiến sĩ cách mạng. Dưới gốc cây đa là động Tàng Chơn và là văn phòng hoạt động mật trong thời chống Mỹ.

Các cụm cây thị, bồ kết đều nằm ở vị trí hài hòa giữa khung cảnh thiên nhiên và khu vực động Tàng Chơn ở sườn nam ngọn Thủy Sơn, có giá trị thẩm mỹ cao.

Tiếp đến là hai cây bàng âm dương ở sườn nam ngọn Thủy Sơn, trước chùa Tam Thai, có giá trị về cảnh quan, văn hóa, du lịch và còn mang đậm chất truyền thuyết dân gian.

Ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBDN quận Ngũ Hành Sơn cho rằng khu danh thắng Ngũ Hành Sơn có cả một quần thể cây được công nhận là cây di sản Việt Nam, đây là trường hợp hiếm có.

Hiện tại, các cụm cây di sản được địa phương đặc biệt quan tâm, chăm sóc, bảo vệ. Đây chính là cơ hội để danh thắng có thêm sức hút du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan, chiêm ngưỡng.

NGỌC HÀ
 

;
.
.
.
.
.