.

Xuân về trên nhà giàn

.

Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu năm 2017 và cuối năm Bính Thân, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức cho hơn 30 đại biểu là cán bộ, phóng viên báo chí Trung ương và địa phương thăm và chúc Tết tại các nhà giàn nơi thềm lục địa phía nam Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn gói bánh chưng để đón Tết sớm cùng đoàn công tác.
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn gói bánh chưng để đón Tết sớm cùng đoàn công tác.

Phóng viên Báo Đà Nẵng vinh dự được theo sát hành trình cùng đoàn, được sẻ chia không khí Tết thật gần gũi, ấm áp tình đồng đội, tình quân dân nơi đầu sóng ngọn gió.

Mùa xuân đến sớm

Vùng biển nơi thềm lục địa phía nam Tổ quốc những ngày tháng 1 có sóng to gió lớn, nên dù đã đi được hơn nửa chặng đường, đoàn công tác vẫn chưa thể đặt chân lên nhà giàn để thỏa ước muốn. Từ DK1/11, DK1/12, DK1/14 đến DK1/15, các chiến sĩ trên tàu 263 phải vận chuyển hàng hóa, quà Tết thông qua hình thức buộc chặt hàng vào dây, chuyển từ đầu tàu sang nhà giàn.

Các đại biểu, phóng viên báo chí đi theo đoàn đã nhìn thấy những nhà giàn sừng sững hiên ngang ở một khoảng cách rất gần, nhưng chỉ biết vẫy tay chào, í ới gọi nhau từ đầu này sang đầu bên kia vì điều kiện không cho phép để được đặt chân lên đó một cách trực tiếp.

Đến ngày 8-1, nhận thấy tình hình sóng yên, biển lặng, Đại tá Ngô Trí Hà, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác đã quyết định tạo điều kiện cho cả đoàn lên thăm nhà giàn DK1/10 (Trạm Dịch vụ Kinh tế - Khoa học kỹ thuật Bãi cạn Cà Mau).

Để đặt chân lên nhà giàn, đoàn công tác phải trải qua hành trình cam go, không kém phần thử thách. Từng người một rời tàu lớn để lên xuồng nhỏ tiếp cận gần chân trụ của nhà giàn, người ở dưới muốn đi lên phải bám vào thanh gỗ có đeo đai an toàn rồi được phía trên hợp sức kéo lên. Dù vất vả, gian nan, nhưng từng phóng viên, từng chuyến hàng được đưa lên an toàn, trọn vẹn.

Ngay khi đặt chân lên nhà giàn DK1/10, từng cái bắt tay, cái ôm chặt của các chiến sĩ đã làm vơi đi phần nào sự mệt mỏi. Quà từ tàu cũng được chuyển lên tới nhà giàn; mỗi người một tay, bận rộn với những công việc đã được phân công.

Nhận những thùng quà Tết các đơn vị gửi tặng, Thiếu úy Võ Trung Kiên nâng niu đặt lên bàn thờ Bác Hồ, háo hức trang trí cành mai khoe sắc. Dù giữa muôn trùng biển khơi nhưng không khí Tết ngay tại đơn vị vẫn rộn ràng, tươi vui không khác gì trên đất liền và khiến bất cứ ai trong đoàn công tác cũng đều có cảm giác như đang ở quê nhà, với cái Tết đủ đầy, hạnh phúc.

Càng đặc biệt hơn khi ngay tại buổi giao lưu với đoàn, các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 trổ tài nấu bánh chưng, món ăn không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền. Trung úy Hoàng Ngọc Thắng tỉ mẩn xếp lá vào khuôn gỗ hình vuông. Rất thuần thục, chỉ trong chốc lát, chiếc bánh chưng đầu tiên ra đời. Bên cạnh anh, hai chiến sĩ khác cũng chăm chú với những chiếc lá dong. Thỉnh thoảng, anh lại quay sang chỉ thêm cho anh em cách gói sao cho bánh chắc, đẹp...

Tối hôm ấy, không khí ấm áp, thắm tình quân dân khi đoàn chúng tôi cùng các anh tổ chức đón Tết sớm. Ngồi quây quần bên nhau, những người lính cất vang lời ca say mê: “Sóng gió mặc sóng gió/ Lính nhà giàn bọn tôi ở đó/ Chông chênh mặc chênh chông/Lính nhà giàn chẳng sợ bão giông...”. Những cái quàng vai ấm áp, những tiếng cười nói như xóa tan đi cái lạnh lẽo khi ngoài kia tiếng gió biển vẫn rít từng đợt qua khe cửa...

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Đó là tâm tư của hầu hết anh em cán bộ, chiến sĩ đang sống và làm việc trên nhà giàn DK1/10, nhất là khi vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10 đã có hơn 15 năm ăn Tết xa nhà, khó khăn là thế nhưng với vai trò là người đứng đầu, Trung tá Thủy luôn động viên anh em, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ vững ý chí của người lính hải quân giữa muôn trùng sóng gió. Với anh, chuyện trải qua 15 cái Tết trên nhà giàn là “bình thường”, dù buồn nhưng vợ con anh luôn thông cảm và chia sẻ.

Còn đối với chiến sĩ Võ Thanh Nguyện, đây là lần đầu tiên anh đón Tết tại đơn vị. Trò chuyện với Nguyện, chúng tôi luôn nhận thấy ở anh tinh thần kiên định, lòng quyết tâm của một chàng thanh niên tuổi đôi mươi luôn sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ đất nước nơi biển, đảo xa xôi. “Tết thì ai cũng muốn về nhà, sum họp với gia đình. Nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng của Đảng và nhân dân giao phó, em luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”, Võ Thanh Nguyện chia sẻ.

Điều thú vị trong chuyến đi của đoàn công tác lần này là cùng có sự tham gia của Thiếu úy Võ Trung Kiên, một người con của vùng đất mũi Cà Mau ra nhà giàn DK1/10 nhận nhiệm vụ mới.

Nước da nâu khỏe khoắn, giọng nói đặc sệt Nam Bộ, Kiên luôn tỏ ra khiêm tốn mỗi khi nói về mình. Kiên chia sẻ rằng, dù nhận nhiệm vụ tại nhà giàn ngay thời điểm cận kề Tết Đinh Dậu 2017 nhưng sự động viên của gia đình, bạn bè đã tiếp thêm nguồn động lực to lớn, giúp anh phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Vẫn như mọi năm, để đón cái Tết ấm áp và đậm tình quê hương, anh em trên nhà giàn cùng nhau tổ chức nhiều buổi hát cho nhau nghe, hái hoa dân chủ. Đặc biệt, không thể thiếu màn trang trí Tết, làm mâm cỗ dâng hương Bác, nấu bánh chưng... Những hoạt động sôi nổi, gần gũi như vậy khiến anh em ấm lòng hơn mỗi dịp Tết đến xuân về”, Trung tá Trương Văn Thủy phấn khởi cho biết.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.