.

Bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân

.

Sáng 23-2, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cùng các sở, ban, ngành và địa phương tiếp, giải quyết khiếu nại của 3 hộ có vướng mắc về giải tỏa, đền bù ở các dự án trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp dân sáng 23-2.  					                      Ảnh: NGỌC ĐOAN
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp dân sáng 23-2. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Trình bày với Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, bà Lương Thị (trú số 75 Yết Kiêu, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho biết, gia đình bà có đất bị thu hồi ở hai dự án khu tái định cư (TĐC) phía đông đường Yết Kiêu và đường dẫn vào cảng Tiên Sa. Trong khi các hộ dân ở khu vực cũng trong diện thu hồi đất và đã được bố trí TĐC, còn gia đình bà không được. Tuy nhiên, theo đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, trường hợp gia đình bà Lương Thị trước đây có 120m2 đất ở, nhưng năm 2002, khi triển khai dự án khu TĐC phía đông đường Yết Kiêu, thu hồi 93m2 đất của gia đình bà, cơ quan chức năng đo đạc thực tế diện tích đất gia đình sử dụng là 224m2. Sau đó, gia đình bà Thị vẫn sinh sống ở đây và lấn thêm đất của phường Thọ Quang quản lý, đồng thời có đóng thuế sử dụng đất. Đến khi thành phố triển khai dự án đường dẫn vào cảng Tiên Sa, gia đình bà Thị bị thu hồi thêm 83m2 đất và phần đất còn lại là 394m2.  

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị cơ quan chức năng thành phố và chính quyền địa phương xem xét, kiểm tra các trường hợp diện thu hồi đất ở lân cận gia đình bà Thị. Nếu những hộ dân này trước đây được bố trí đất TĐC thì xem xét bố trí đất TĐC cho gia đình bà Thị để bảo đảm công bằng. Nhưng việc bố trí TĐC phải đủ cơ sở pháp lý, trên tinh thần diện tích đất những hộ bị thu hồi trong khu vực ngang bằng với diện tích đất thu hồi của gia đình bà Thị.  

Trường hợp ông Mai Tấn Dân (trú 204 Lý Tự Trọng, phường Thanh Bình, quận Hải Châu; bộ đội hưu trí được hưởng chế độ trợ cấp do nhiễm chất độc hóa học, con liệt sĩ, cháu Bà mẹ Việt Nam anh hùng), thuộc diện giải tỏa dự án Khu công nghệ cao Đà Nẵng, có đất trồng cây lâu năm bị thu hồi với diện tích 22.081m2. Trình bày với Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, ông Mai Tấn Dân mong muốn thành phố bố trí TĐC để ổn định cuộc sống.

Sau khi xem xét, kiểm tra hồ sơ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ kết luận, bán cho gia đình ông Mai Tấn Dân 1 lô đất đường 7,5m ở khu TĐC Hòa Liên 5, đồng thời xét hoàn cảnh khó khăn, đau ốm nên hỗ trợ thêm 20 triệu đồng.

Đối với trường hợp bà Dương Thị Nga (trú 51 Lý Tự Trọng, quận Hải Châu), thuộc diện giải tỏa 178,6m2 dự án khu TĐC số 7 vệt khai thác quỹ đất tuyến đường ĐT602, xã Hòa Sơn (Hòa Vang), được bố trí TĐC từ năm 2010 đến nay nhưng chưa nhận được đất làm nhà. Dù bà Nga đã nhiều lần gửi đơn, xin gặp lãnh đạo thành phố đề nghị giải quyết nhưng không được.

Đối với trường hợp này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, trước đây, Công ty Vật liệu xây dựng-Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng bố trí 202m2 đất TĐC cho bà Nga là sai thẩm quyền. Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại của công dân như vậy là chậm trễ.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ gửi lời xin lỗi đối với bà Nga về sự chậm trễ này; đồng thời lưu ý các bộ phận tiếp dân của UBND thành phố phải ưu tiên bố trí, sắp xếp lịch để lãnh đạo thành phố tiếp, giải quyết đối với những trường hợp bức xúc tương tự như vậy.

Về khiếu nại của bà Nga, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các cơ quan chức năng lập thủ tục bố trí 120m2 ngay tại vị trí lô đất trước đây gia đình bà Nga đã được Công ty Vật liệu xây dựng-Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng bố trí TĐC, phần đất dư còn lại tính giá theo quy định của Nhà nước và nhân hệ số 2.

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.