.

Chung tay chia sẻ ước mơ

.

Chi hội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ Sông Hàn (thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố) có hơn 1.000 thành viên - những người đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau và cùng làm việc, học tập trên địa bàn Đà Nẵng. Gặp nhau ở tấm lòng nhân ái, họ tự nguyện đóng góp kinh phí, công sức, tổ chức các hoạt động nhân đạo với tôn chỉ “Chung tay chia sẻ ước mơ”.

Xây bể nước ở thôn Atu, xã Ch’ơm (Tây Giang, Quảng Nam).
Xây bể nước ở thôn Atu, xã Ch’ơm (Tây Giang, Quảng Nam).

Lần đầu đến quán cơm số 77 Ba Đình (quận Hải Châu) khó ai hình dung giữa trung tâm thành phố lại có một quán cơm ăn ngon, sạch sẽ, chỉ với giá 5.000 đồng/suất. Đó là quán cơm của Chi hội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ Sông Hàn. Quán cơm này bán từ trưa thứ hai đến thứ bảy hằng tuần, phục vụ sinh viên và người lao động nghèo.

Đặc biệt, có những sinh viên và người lao động quá khó khăn, được Chi hội cho ở nhờ ngay trên gác quán cơm 77 Ba Đình. Không tốn tiền thuê trọ hằng tháng lại thường xuyên được bữa ăn trưa, những người này càng hăng hái tham gia các hoạt động của Chi hội.  

Theo Chi hội trưởng Phạm Thanh Hoàng, quán cơm xã hội 5.000 đồng hoạt động vào đầu năm 2016. Việc làm nhân ái của Chi hội ngày càng thu hút nhiều người đồng hành cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ đó, Chi hội mở tiếp 2 quán cơm xã hội 5.000 đồng tại số 5 Quang Dũng (quận Thanh Khê) và 170 Phan Châu Trinh (quận Hải Châu). “Hằng ngày, 3 quán đón hơn 600 người đến ăn trưa. Với bất cứ ai chúng tôi cũng phục vụ ân cần, chu đáo”, anh Phạm Thanh Hoàng chia sẻ.

Quán cơm xã hội chỉ là một trong nhiều chương trình thiện nguyện của Chi hội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ Sông Hàn. Chi hội còn nhiều chương trình ý nghĩa khác như “Thắp sáng ước mơ đồng bào vùng cao” để mang ánh sáng và nguồn nước sạch đến với đồng bào nghèo ở thôn Aur, xã A Vương (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).

Trong quá trình thực hiện chương trình này, khó nhất là vận chuyển các loại vật tư, thiết bị (máy phát điện, ống nước, dây điện, ti-vi, vật liệu xây dựng...). Tất cả phải vận chuyển bộ trên con đường độc đạo dài hơn 20km để đến được thôn Aur nằm cheo leo giữa bốn bề rừng núi.

52 tình nguyện viên cùng sự hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng và người dân địa phương đã “cõng” vào thôn Aur 2 máy phát điện, 500m ống nước phi 110mm, 800m dây điện, 50 bóng điện, 1 ổn áp, 1 ti-vi LED Sony 32 inch cùng các loại lương thực, thực phẩm, quà tặng, quần áo, đồ chơi, truyện tranh trẻ em... Ông Aral Trong, Bí thư Chi bộ thôn Aur xúc động chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên dân làng mình được nhìn thấy bóng điện!”.

5 năm qua, bước chân thiện nguyện của các thành viên Chi hội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ Sông Hàn đã lưu dấu trên nhiều vùng đất còn khó khăn như Quảng Nam, Quảng Bình... Đồng hành với Chi hội có biết bao tấm lòng nhân ái gần xa, tiêu biểu như anh Nguyễn Văn Vinh (quận Hải Châu) vừa thường xuyên ủng hộ tài chính, vừa cho mượn địa điểm để mở quán cơm xã hội tại 170 Phan Châu Trinh.

Chi hội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ Sông Hàn là 1 trong 10 tập thể đoạt Giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2016. Đây là giải thưởng cao quý được trao hằng năm cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng do Trung ương  Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Chương trình Tình nguyện Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phối hợp tổ chức.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.