Chính trị - Xã hội

Chuyển biến trong thực hiện dân chủ ở cơ sở

08:03, 16/02/2017 (GMT+7)

Năm 2016, việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở các loại hình cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của các địa phương, đơn vị trong năm qua.

Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) quan tâm giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) quan tâm giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân.

Nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân

Ông Phan Văn Nguyện, Chánh Văn phòng Ban Dân vận Thành ủy cho biết: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã sửa đổi, bổ sung mới các nội quy, quy chế, quy định trong nội bộ cơ quan phù hợp với nội dung Nghị định số 04/2015/NĐ-CP. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong nội bộ cơ quan, duy trì tốt các cuộc họp giao ban hằng tuần, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những đề xuất chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).

Việc tổ chức hội nghị CBCCVC được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn thực hiện cơ bản tốt. Trong năm 2016, có 643/643 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp Nhà nước có tổ chức Công đoàn trực thuộc các cấp Công đoàn thành phố tổ chức hội nghị CBCCVC; trong đó có 192/643 cơ quan, đơn vị tổ chức vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2016. Song song đó, các cơ quan, đơn vị đề ra nhiều giải pháp nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, giảm tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà đối với các tổ chức, công dân đến liên hệ công tác. Cụ thể, ngay từ đầu năm 2016, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch liên tịch giữa sở với Công đoàn ngành về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Công an thành phố phát động phong trào “5 tự giác”. Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng đề ra chủ trương năm 2016 là “Năm kỷ cương, trách nhiệm”. Nhờ vậy, đã giúp CBCCVC nghiêm chỉnh chấp hành tốt kỷ cương và tăng cường trách nhiệm của mình trước nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, thành phố triển khai vận hành đường dây nóng trong tiếp nhận và xử lý phản ánh của tổ chức, công dân thông qua đầu số (0511) 1022. Đây là đường dây nóng thống nhất gần 200 đầu số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp dịch vụ công, giúp công dân, tổ chức dễ dàng ghi nhớ và thuận tiện hơn trong liên hệ khi có nhu cầu phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ việc giám sát, thống kê, báo cáo, kiểm tra, đánh giá tình hình tiếp nhận và xử lý phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân. Thành phố cũng xây dựng và sử dụng hiệu quả trang mạng xã hội Quản lý đô thị: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp để phối hợp nâng cao năng lực tiếp nhận và xử lý thông tin cho tổ chức, công dân.

Giải quyết kịp thời vấn đề nảy sinh trong dân

Theo đánh giá của Ban Dân vận Thành ủy, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở các phường, xã đã thực hiện tốt các nội dung công khai theo quy định của Pháp lệnh như các thủ tục hành chính, các loại quỹ vận động trong dân, các công trình phục vụ dân sinh; danh sách các hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố, các hộ vay vốn, các hộ được bảo trợ xã hội, hỗ trợ sửa chữa nhà; các chủ trương của thành phố liên quan đến công tác đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư.

Chính quyền các địa phương còn tổ chức các cuộc họp, các đoàn khảo sát để nắm tình hình và dư luận trong nhân dân để giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh. Trong năm 2016, Ban Thanh tra nhân dân (TTND) tại các địa phương trên địa bàn thành phố cũng đã giám sát 651/745 công trình, dự án đầu tư của cộng đồng, góp phần hạn chế đơn khiếu nại phát sinh và đơn gửi vượt cấp.

Tuy đạt được nhiều kết quả về thực hiện QCDC ở cơ sở, song vẫn còn một số cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập chưa làm tốt công tác tuyên truyền; do đó, nhận thức của CBCCVC về các nội dung được biết, được bàn và giám sát, kiểm tra còn chừng mực.

Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở một số phường, xã chưa cập nhật kịp thời các văn bản mới của Trung ương, thành phố về thực hiện QCDC ở cơ sở; kế hoạch triển khai thực hiện Pháp lệnh về dân chủ còn chung chung.

Do đó, để thực hiện tốt QCDC trong năm nay, ông Phạm Quý, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo QCDC ở cơ sở thành phố cho rằng, bên cạnh việc triển khai tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính quyền, cần tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới và Đề án của Thành ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

Bài và ảnh: Đoàn Lương

.