.

Cờ bạc trá hình tại Công viên 29-3

.

ĐNĐT - Bầu cua tôm cá, quay số chẵn-số lẻ, phóng phi tiêu số lớn-số nhỏ… Tưởng chừng đây là những trò chơi giải trí nhưng thực chất là hình thức bài bạc trá hình đang tung hoành tại Công viên 29-3 (quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) trong những ngày đầu xuân.

Nhiều du khách sẵn sàng đặt cược cả triệu đồng cho trò chơi bầu cua tôm cá tại Công viên 29-3
Nhiều du khách sẵn sàng đặt cược cả triệu đồng cho trò chơi bầu cua tôm cá tại Công viên 29-3

Ngày 31 -1 (tức mồng 4 Tết), tại Hội hoa xuân Công viên 29-3 Đà Nẵng có hàng chục gian hàng trò chơi giải trí phục vụ du khách trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. Tuy nhiên, những trò chơi này thực chất là cờ bạc trá hình hoạt động công khai.

Cụ thể, tại khu vực phía tây công viên, đường Nguyễn Tri Phương, nhiều trò chơi giải trí được sắp xếp thành các quầy hàng và thu hút rất đông người tham gia. Những trò chơi “đỏ đen” phổ biến ở đây là quay bầu cua, quay số chẵn lẽ, số lớn-số nhỏ, trò chơi phóng phi tiêu…

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân đi du xuân không những không tẩy chay các trò chơi này mà còn bị cuốn vào việc đặt cược với số tiền từ hàng trăm nghìn đồng đến cả triệu đồng.

Bước ra khỏi quầy bầu cua tôm cá, anh Lê Hữu  Pháp, du khách đến từ Huế buồn rầu than vãn: “Chỉ hơn nửa giờ đồng hồ, tôi mất trắng cả triệu đồng. Ban đầu, tôi chỉ nghĩ chơi giải trí cho vui đầu xuân chứ đâu ngờ trò chơi này lại cuốn hút như vậy”.

Không chỉ có anh Pháp “chơi là mất tiền”, mà hàng ngàn khách du xuân tại Hội hoa xuân trong Công viên 29-3 cũng mất tỉnh táo, sa đà vào các trò chơi cờ bạc núp bóng trò chơi dân gian.

Thậm chí, nhiều người biết nhưng vẫn hùa theo đám đông để “vui chơi có thưởng” với tâm lý đầu xuân vui chơi, mất mát một chút cũng không sao.

Thấy con, cháu trong nhà thích các trò chơi “dân gian”, chị Lê Thị Vân (quận Hải Châu) không ngần ngại rút cả triệu đồng phân phát cho các con chơi thỏa thích. Không ngờ các cháu càng chơi càng nghiền và rốt cuộc tiền của chị Vân “không cánh mà bay”.

Anh Nguyễn Đình Cường, một du khách ở Quảng Nam cho hay: “Những trò chơi này mới nhìn thì tưởng rất dễ ăn nhưng thực ra đều bị các chủ trò chơi dùng mánh khóe dụ, lừa. Nếu có người đang chơi thắng nhiều tiền thì cũng là “cò mồi” của chủ sới lừa người chơi”.

Những năm trước, tình trạng “moi tiền” của khách du xuân ở Công viên 29-3 đã được các phương tiện thông tin đại đăng tải. Thế nhưng, năm nay, các trò chơi may mắn có thưởng này vẫn tràn ngập Hội hoa xuân. Các trò chơi này đều là hình thức biến tướng của cờ bạc nhằm lừa người chơi, nhất là thanh, thiếu niên.

Nhiều người tham dự lễ hội gặp những trò chơi kiểu “ngon ăn” này đã không ngần ngại rút tiền ra chơi, nhưng đều bị thua. Khi "con bạc" biết đó là những trò lừa bịp của các cái bạc thì đã quá muộn.

Du xuân đầu năm, đi lễ hội để tìm sự thanh thản, cầu mong một năm nhiều niềm vui, may mắn, hạnh phúc cho mình và gia đình. Thế nhưng, nếu không tỉnh táo, du khách rất dễ “nhẵn túi” vì ham vui, tham gia vào các trò chơi vô bổ. Thời điểm này, nhiều lễ hội đang diễn ra trên địa bàn thành phố. Hy vọng rằng, các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để loại bỏ hoàn toàn những trò bạc bịp trá hình, để người dân được du xuân, chơi hội đúng nghĩa.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.