.

Công sở vào việc ngay từ đầu năm

.

Tập trung giải quyết ngay yêu cầu của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính ngay từ ngày đầu trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.  Đó là không khí chung tại các cơ quan hành chính các cấp của thành phố trong ngày 2-2 (mồng 6 tháng giêng năm Đinh Dậu).

Giao dịch tại “một cửa” của UBND xã Hòa Phước trong ngày 2-2.  Ảnh: QUỐC KHẢI
Giao dịch tại “một cửa” của UBND xã Hòa Phước trong ngày 2-2. Ảnh: QUỐC KHẢI

Ít việc nhưng luôn sẵn sàng

Tại Trung tâm Hành chính thành phố, các quầy giao dịch đều có công chức tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ ngay từ đầu giờ làm việc. Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết: Các cơ quan hành chính đều tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức nhưng vẫn bố trí đủ người trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính (một cửa).

Sở Nội vụ bố trí cán bộ kiểm tra tình hình hoạt động của bộ phận “Một cửa” tập trung của thành phố bảo đảm hoạt động đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân như thường ngày. Thông qua hệ thống Tổng đài dịch vụ công thành phố 1022, Sở Nội vụ nhắn tin nhắc nhở đến 56 phường, xã chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc và đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân.

Trên thực tế, không khí làm việc tại bộ phận “một cửa” của UBND 7 quận, huyện diễn ra nghiêm túc từ đầu giờ sáng đến chiều dù lượng người đến giao dịch ít hơn thường ngày. Tại quận Thanh Khê, giao dịch nhiều nhất vẫn là thủ tục về cấp mới và cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND).

Đến 15 giờ, bộ phận “một cửa” tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ về CMND cho 40 trường hợp. Theo ông Võ Huy Hoàng, Trưởng bộ phận “một cửa” UBND quận Thanh Khê, nhiều người dân đi làm ăn ngoài thành phố về đến nộp hồ sơ cấp mới, cấp đổi CMND từ trước Tết Nguyên đán đã được giải quyết theo đúng thời gian quy định.

Những trường hợp quay trở lại nơi làm việc sớm, không kịp nhận kết quả đều được cán bộ “một cửa” của quận tư vấn sử dụng dịch vụ chuyển trả kết quả bằng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS của Bưu điện Đà Nẵng.

Theo ghi nhận, lúc 9 giờ ngày 2-2, tại bộ phận “một cửa”  UBND quận Hải Châu, các quầy tiếp nhận hồ sơ công dân đều bố trí đủ công chức làm việc. Anh Trần Anh Tuấn, chuyên viên giải quyết thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho biết đã tiếp nhận giải quyết 1 hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất.

Người đi làm thủ tục là chị Nguyễn Thị Ngân (phường Thanh Bình) cho biết cán bộ “một cửa” của quận rất nhiệt tình, giải thích và hướng dẫn chu đáo, cặn kẽ nên cảm thấy hài lòng. Tại quận Cẩm Lệ, không khí ngày làm việc đầu tiên diễn ra nghiêm túc. Đến 9 giờ 30, bộ phận “một cửa” đã trả kết quả cho 4 hồ sơ và tiếp nhận 4 hồ sơ mới.

Bà Võ Thị Nguyên, tổ 15, phường Hòa Phát cho biết: “Ngày đầu năm đi làm hồ sơ nhà đất khá thuận tiện, cán bộ niềm nở, hướng dẫn tận tình và được giải quyết rất nhanh. Tôi rất hoan nghênh tinh thần làm việc của cán bộ nơi đây”.

Đến làm thủ tục đất đai tại bộ phận “một cửa” của quận Liên Chiểu, chị Lê Thị Hà (quận Sơn Trà) hài lòng với hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ nơi đây. Chị Hà cho biết: “Khi mà nhiều người vẫn còn mải mê với không khí vui xuân, cung cách phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận “Một cửa” quận Liên Chiểu đáng được ghi nhận”.

Quang cảnh làm việc đầu năm tại bộ phận “Một cửa” phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: ĐOÀN SƠN
Quang cảnh làm việc đầu năm tại bộ phận “Một cửa” phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: TRÂM ANH

Mong người dân cũng được suôn sẻ

Tại trụ sở UBND các phường trung tâm thành phố, theo ghi nhận, không khí làm việc ngày đầu năm nghiêm túc ngay từ đầu buổi sáng. Chủ tịch UBND phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) Tào Hùng cho biết: Lượng giao dịch hành chính ở phường ngày đầu năm rất ít, chủ yếu là chứng thực. Những trường hợp người dân đi làm ăn ở ngoài thành phố về ăn Tết có nhu cầu giải quyết gấp, lãnh đạo UBND phường xem xét được thì giúp người dân ngay, hoặc sớm hơn.

“Người dân muốn được suôn sẻ công việc ngay từ đầu năm, công việc của phường cũng vậy. Chẳng ai mong ách tắc”, ông Hùng cho hay. Ghi nhận tại các phường: Thanh Bình, Thuận Phước, Hải Châu 1, Hải Châu 2 (quận Hải Châu) cho thấy tinh thần làm việc của cán bộ, công chức nghiêm túc, tạo khí thế ra quân đầu năm sôi nổi ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm mới.

Lúc 10 giờ 15, mặc dù không có người dân đến giao dịch, bộ phận “một cửa” của phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) vẫn có đủ cán bộ, nhân viên túc trực nghiêm túc, đầy đủ ở 7 quầy giao dịch. Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường cho hay: “Người dân thường đến cơ quan phường vào đầu giờ làm việc nên cuộc họp mặt đầu năm của cơ quan phường được đẩy lên trước thời gian làm việc và diễn ra nhanh chóng, ngắn gọn. Sau đó, tất cả cán bộ, công chức khối chính quyền lập tức vào làm việc”.

Ông Lê Đình Ca, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) cho biết: “Để tránh ảnh hưởng thời gian làm việc nên cuộc họp mặt đầu năm với cán bộ, công chức của cơ quan xã, cán bộ thôn đã được tổ chức sớm vào ngày mồng 4 âm lịch. Đến sáng nay (mồng 6 Tết), toàn thể cán bộ, công chức đều bắt tay vào làm việc”.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Trà Đình Thứ cho biết Phòng Nội vụ đã thành lập các đoàn công tác đến kiểm tra việc thực hiện giờ giấc làm việc trong các ngày 2-2 và 3-2 (mồng 6 và mồng 7 Tết) tại UBND của 11 xã. Qua ngày đầu kiểm tra, hầu hết các cán bộ, công chức tại các xã đều có mặt đầy đủ, đúng giờ, không có tình trạng bê trễ.

Không để xảy ra tình trạng không có cán bộ ở bộ phận “một cửa”

Ngày 24-1, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký ban hành Công văn số 673/UBND-SNV về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính những ngày làm việc trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu-2017.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã phải chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, có mặt đầy đủ, làm việc nghiêm túc, nhất là cán bộ, công chức trực tiếp tiếp xúc giải quyết công việc cho tổ chức, công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Vắng mặt phải có lý do chính đáng và phải bố trí người thay thế, không để tình trạng không có cán bộ ở bộ phận “một cửa”.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.
.
.
.
.