.

Đầu năm, Thủ tướng "đặt hàng"

.

Sáng mồng 1 Tết Đinh Dậu 2017, sau khi đến thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và chúc Tết Đảng bộ và chính quyền quận Hải Châu.

Nói chuyện với cán bộ chủ chốt của quận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất vui mừng khi quận Hải Châu có mặt trong câu lạc bộ thu ngân sách ngàn tỷ và kỳ vọng con số đó sẽ tăng nhanh trong vài năm tới để đạt 2.000 tỷ đồng vào năm 2020.

Về định hướng phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh đến vai trò trung tâm của quận Hải Châu đối với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng cả trước mắt và lâu dài; vì quận Hải Châu là điểm nhấn không chỉ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội mà phải trở thành động lực và tạo ra mối liên kết một cách bền vững giữa các quận, huyện để thúc đẩy cho cả thành phố vươn lên.

Khi đề cập những vấn đề cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “đặt hàng” cho quận Hải Châu trong năm 2017:

Một là, nhanh chóng đưa quận Hải Châu thành chính quyền điện tử mạnh mẽ và sâu rộng để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn. Vì đây là xu thế của thời đại, là sự phát triển tất yếu nên cả nước nói chung và quận Hải Châu nói riêng không được đứng ngoài cuộc mà phải hành động một cách nhanh chóng và mạnh mẽ.

Cho nên, ngoài một số vấn đề phải bảo mật thì thực hiện đúng quy định, còn tất cả phải công khai một cách minh bạch, phải được thực hiện thông qua giao dịch điện tử để doanh nghiệp, người dân tiếp cận một cách nhanh chóng. Không được để cho tình trạng giấy tờ rườm rà, gây tốn kém và chậm trễ công việc mà phải thực hiện thông qua giao dịch bằng điện tử. Thủ tướng ví dụ như việc trả lương cho cán bộ, công chức, cho người hưu trí, hay việc mời họp, thông báo giải quyết xử lý công việc, các chủ trương, chính sách... phải được chuyển qua hệ thống điện tử công khai, rõ ràng. Làm được điều đó chính là để người dân, doanh nghiệp biết và cán bộ, công chức buộc phải làm việc, tránh được tình trạng gây nhũng nhiễu.

Do vậy, Thủ tướng chính thức “đặt hàng” cho quận Hải Châu trong năm 2017 phải xây dựng chính quyền quận thành chính quyền điện tử thật mạnh và đứng đầu cả nước cấp quận, huyện. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng Đảng bộ và chính quyền quận Hải Châu sẽ làm được và có kết quả tốt, sẽ được thưởng xứng đáng.

Hai là, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và môi trường lành mạnh. Thủ tướng bày tỏ, lâu nay Đà Nẵng được bạn bè trong và ngoài nước ghi nhận về một thành phố với nhiều điểm tốt, ấn tượng nhất là “môi trường xanh-sạch-đẹp”. Kết quả đó có sự đóng góp tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hải Châu. Nhưng Thủ tướng cho rằng đó mới là kết quả bước đầu, nên không thể hài lòng, khi mà đây đó vẫn còn vết gợn về trong quan hệ, ứng xử giữa người với người và nhất là ứng xử với môi trường. Mới đây, Đảng bộ và chính quyền thành phố Đà Nẵng đã đề ra chương trình “Thành phố 4 an”, thì quận Hải Châu phải đi đầu trong việc thực hiện. Không thể quận trung tâm của thành phố mà vẫn còn rác thải bừa bãi gây ô nhiễm; nhiều hộ dân, người dân không có ý thức khi vứt rác ra đường, hay rác bừa bãi trước nhà mình nhưng không thu gom; không thể có quá nhiều cống rãnh không thông thoáng bay mùi hôi thối...

Thủ tướng mong quận Hải Châu đề ra những biện pháp cụ thể và quyết tâm làm để không còn rác thải bừa bãi, không còn mùi hôi thối trên các tuyến phố, để đường phố luôn thông thoáng, sạch đẹp.

Trước hai “mặt hàng” mà Thủ tướng đặt cho quận Hải Châu, Bí thư Quận ủy Võ Văn Thương hứa sẽ triển khai ngay sau những ngày nghỉ Tết Đinh Dậu và quyết tâm thực hiện cho bằng được.

Tuyết Minh

;
.
.
.
.
.