.
Đối thoại đầu tuần

Hết Tết là vào việc ngay

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ Tết, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi (ảnh) khẳng định: “Cán bộ, công chức (CBCC) quận vào việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau Tết. Chúng tôi không để có tư tưởng “tháng Giêng là tháng ăn chơi” trong CBCC”.

Bộ phận “một cửa” phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn bố trí đủ cán bộ, công chức làm việc nghiêm túc ngay từ ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.  											    Ảnh: TRÂM ANH
Bộ phận “một cửa” phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn bố trí đủ cán bộ, công chức làm việc nghiêm túc ngay từ ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: TRÂM ANH

* Từ mồng 6 Tết Đinh Dậu, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ Tết, CBCC quận Ngũ Hành Sơn thực hiện chỉ đạo này như thế nào, thưa bà?

- Không đợi sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, quận mới thực hiện việc duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đây là công việc chúng tôi phải thực hiện thường xuyên. Sau khi tiếp nhận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính những ngày làm việc trước và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 tại Công văn 673/UBND-SNV, mặc dù đã cận ngày nghỉ Tết (27 tháng Chạp) nhưng UBND quận đã chỉ đạo Phòng Nội vụ kịp thời chuyển văn bản này đến tất cả các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận và UBND 4 phường để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, các cơ quan, đơn vị luôn duy trì không khí làm việc nghiêm túc và khẩn trương. Dù lượng hồ sơ giao dịch về đất đai tại bộ phận “một cửa” UBND quận tăng đột biến nhưng đều được tiếp nhận, giải quyết trả kết quả đúng hẹn.

Tại buổi gặp mặt toàn bộ CBCC quận vào sáng ngày 2-2 (mồng 6 tháng Giêng), lãnh đạo quận đã chúc Tết ngắn gọn, chủ yếu dành thời gian chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2017. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị ngay sau cuộc gặp đầu năm, đúng 9 giờ là vào làm việc nghiêm túc; đặc biệt, bộ phận “một cửa” tại UBND quận và 4 phường phải bố trí đủ người tiếp nhận và giải quyết nhu cầu thủ tục hành chính của tổ chức, công dân.

Tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo quận là những thủ tục nào có thể giải quyết ngay, giải quyết sớm hẹn so với quy định cho người dân thì phải giải quyết ngay, nhất là đối với những người đang làm ăn ở ngoài thành phố về quê ăn Tết.

Ảnh: SƠNTRUNG
Ảnh: SƠN TRUNG

* UBND quận có giải pháp gì để không nảy sinh tư tưởng “tháng Giêng là tháng ăn chơi” trong CBCC sau kỳ nghỉ Tết?

- Ngay sau cuộc gặp mặt đầu năm, Văn phòng UBND quận và Phòng Nội vụ đã tham mưu lãnh đạo UBND quận ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận và UBND 4 phường phải thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND thành phố.

Chúng tôi giao Tổ kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, chủ công là Phòng Nội vụ, tổ chức kiểm tra liên tục và không báo trước các cơ quan, đơn vị, các phường trong việc chấp hành chỉ đạo này. Tổ này có thành viên là nhân viên Đài Truyền thanh quận mang theo máy quay phim ghi hình những vi phạm về kỷ luật, kỷ cương hành chính làm bằng chứng để lãnh đạo UBND quận xử lý.

Nếu phát hiện cơ quan, đơn vị nào còn chúc tụng nhau trong giờ hành chính, bê trễ công việc, chậm giải quyết yêu cầu của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính, cơ quan, đơn vị đó sẽ không được xét thi đua trong năm 2017. Chúng tôi đã rút kinh nghiệm năm ngoái về tình trạng một vài cơ quan, đơn vị sau cuộc gặp mặt đầu năm còn chúc tụng nhau.

Năm nay, vừa chỉ đạo quyết liệt, lãnh đạo UBND quận cũng vừa phân công nhau đi kiểm tra tại các phường vào cuối giờ sáng và chiều, thời điểm ít người dân đến giao dịch hành chính. Kết quả cho thấy, năm nay các cơ quan, các phường duy trì tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, làm việc nghiêm túc.

Hiện nay, nhiệm vụ càng nặng nề, khối lượng công việc lớn, nếu không sáp vào ngay từ đầu năm sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ. Năm 2017 là năm triển khai chủ trương “Thành phố 4 an”, nhiệm vụ này cũng rất nặng nề với quận Ngũ Hành Sơn - nơi đang xây dựng là đô thị trọng điểm về du lịch của thành phố.

Chỉ tiêu ngân sách của quận được giao (254,7 tỷ đồng) cũng cao gần gấp đôi so với năm ngoái. Bên cạnh đó, còn 3 nhiệm vụ trọng tâm đăng ký với thành phố. Chúng tôi cũng rút kinh nghiệm không để xảy ra tình trạng trước đây quý 1 do nghỉ Tết, CBCC làm việc cứ tà tà, qua quý 2, quý 3 mới chạy nước rút mà vẫn không kịp.

* Việc xử lý CBCC đi chùa, lễ hội trong giờ hành chính như thế nào, thưa bà?

- Nhiều năm trước, sau Tết Nguyên đán cũng có một số ít CBCC tranh thủ vào Hội An đi chùa trong giờ hành chính nhưng mấy năm trở lại đây không còn tình trạng này nữa. Trên địa bàn quận có lễ hội Quán Thế Âm là một trong 15 lễ hội quốc gia tổ chức vào ngày 19 tháng 2 âm lịch hằng năm.

Phần hội là do Phòng Văn hóa-Thông tin tham mưu với UBND quận tổ chức. Nhiều năm qua, lãnh đạo quận đã quán triệt các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, không để CBCC đi chùa, lễ hội trong giờ hành chính.

* Công tác cải cách hành chính của quận năm 2017 có nội dung nào cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại lễ kỷ niệm 20 năm Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương về việc xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp, thưa bà?

- Quận Ngũ Hành Sơn là đơn vị đứng đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính khối quận, huyện năm 2016 sau nhiều năm ở thứ hạng thấp. Đây là kết quả khẳng định sự nỗ lực bứt phá trong CCHC của quận. Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khởi nghiệp trong năm 2017 nói chung và chỉ đạo xây dựng Đà Nẵng thành thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp mới đây được lãnh đạo quận xem là một phần nhiệm vụ của công tác CCHC năm 2017.

Theo đó, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào xử lý, giải quyết công việc và trong CCHC sẽ đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Về thủ tục hành chính, quận sẽ tiếp tục triển khai mô hình liên thông “3 trong 1”, “4 trong 1” cấp phép hộ kinh doanh cá thể ở các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Người dân đăng ký kinh doanh chỉ nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận “một cửa” của quận. Các cơ quan chuyên môn phải có trách nhiệm phối hợp thẩm định các điều kiện kinh doanh và tham mưu UBND quận cấp phép kinh doanh.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn phát triển, thông qua hoạt động của Hội Doanh nghiệp quận, UBND quận sẽ nắm bắt nguyện vọng, đề xuất của doanh nghiệp để kiến nghị thành phố xem xét giải quyết. Những vấn đề thuộc thẩm quyền quận, UBND quận sẽ hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.

*Cảm ơn bà!

Lãnh đạo phải truyền lửa tâm huyết cho cấp dưới

“Tôi yêu cầu CBCC các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND quận làm việc theo tinh thần chất lượng, hiệu quả, làm hết việc chứ không phải hết giờ. CBCC làm việc ngoài giờ đều có chế độ làm việc ngoài giờ. Người đứng đầu đơn vị phải là người gương mẫu thực hiện nghiêm tinh thần này, đồng thời phải là người truyền lửa tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy với công việc cho cấp dưới. Chúng tôi khuyến khích và có sự tưởng thưởng xứng đáng cả về vật chất, tinh thần cho CBCC có kết quả làm việc tốt, sáng tạo, có hiệu quả thực tế.”

Nguyễn Thị Anh Thi

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.