.

Động viên thanh niên lên đường nhập ngũ

.

 Ngày 13-2 tới đây, 1.100 bạn trẻ của thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp bước cha anh lên đường làm chiến sĩ trong các lực lượng quân đội, công an… Là điểm tựa cho họ, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng đang tích cực tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình và thanh niên trước ngày giao quân.

Ban Chỉ huy Quân sự xã Hòa Nhơn tặng quà Tết cho gia đình anh Lê Duy Phước chuẩn bị nhập ngũ năm 2017.
Ban Chỉ huy Quân sự xã Hòa Nhơn tặng quà Tết cho gia đình anh Lê Duy Phước chuẩn bị nhập ngũ năm 2017.

Những ngày Tết Đinh Dậu vừa qua, các gia đình thanh niên chuẩn bị nhập ngũ ở khắp các địa phương; trong đó, đặc biệt là những hộ khó khăn nhận được sự quan tâm chu đáo, kịp thời từ cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể về cả vật chất lẫn tinh thần.

Đến thăm gia đình ông Lê Duy Linh ở thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, chúng tôi cảm nhận hoàn cảnh neo đơn, khó khăn của ông trong ngôi nhà tranh cũ kỹ. Những ngày sau Tết, cháu ngoại của ông là anh Lê Duy Phước sẽ lên đường nhập ngũ. Cha mẹ Phước mất được 6 năm nay, ông Linh trực tiếp nuôi nấng, dạy dỗ hai anh em Phước.

Lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, dù trong nhà chỉ còn lại ông ngoại già yếu và em trai nhỏ nhưng Phước nhận được sự động viên lớn từ các cấp chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là các anh trong Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã.

Những ngày giáp Tết, các anh đến thăm hỏi, tặng quà, quét dọn sân vườn, trang trí nhà cửa, chia sẻ và động viên gia đình với sự quan tâm và tình cảm chân thành. Ngôi nhà hiu quạnh của ông Linh như ấm áp hẳn lên bởi sự có mặt của các chiến sĩ dân quân. Sự động viên của các anh trở thành động lực, niềm tin để ông an tâm tiễn cháu ngoại lên đường nhập ngũ.

Ông Linh xúc động cho biết: “Nhà cửa vắng vẻ lắm, không còn ai. Cháu nó đi nghĩa vụ trong khi tôi già yếu, đau ốm thường xuyên nhưng tôi vẫn động viên cháu yên tâm hoàn thành trách nhiệm với đất nước, ra đi mau trưởng thành sau này là chỗ dựa cho em trai. Ở nhà đã có bà con hàng xóm và các chú dân quân ở xã đây quan tâm chăm lo”. 

Anh Lê Duy Phước tâm sự: “Tôi không còn ba mẹ, em lại còn nhỏ, nhưng tôi đã viết đơn tình nguyện tham gia bảo vệ đất nước. Có các anh, các chú ở địa phương thường xuyên qua lại giúp đỡ gia đình nên tôi rất yên tâm thực hiện nghĩa vụ của mình”.

Anh Nguyễn Thanh Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang cho biết: “Ngay từ đầu năm 2017, chúng tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức đến thăm, động viên các gia đình thanh niên nhập ngũ, làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, nhất là đối với các gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn để 100% thanh niên của xã đều an tâm lên đường”.

Cùng với huyện Hòa Vang, các địa phương trong toàn thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình thanh niên. Những hộ gia đình khó khăn, neo đơn, cha mẹ đau ốm đều được thăm hỏi, hỗ trợ về chính sách và tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật chất và tinh thần. 15 thanh niên và gia đình có hoàn cảnh khó khăn của quận Sơn Trà đã được lãnh đạo quận gặp mặt, tặng quà, động viên trước ngày lên đường.

Anh Nguyễn Văn Chuyện ở phường Nại Hiên Đông, có cha từng là bộ đội ở chiến trường Lào, hai anh ruột đều đã mất do nhiễm chất độc da cam. Thu nhập của gia đình rất khó khăn, bản thân là lao động chính nhưng cha mẹ vẫn động viên anh an tâm nhập ngũ đợt này. Anh Chuyện tâm sự: “Là thanh niên, tôi mong được cống hiến sức trẻ cho đất nước rồi sau đó mới về lo cho ba mẹ, gia đình. Tôi biết môi trường quân đội sẽ nhiều khó khăn nhưng tôi tin mình có thể vượt qua để làm tốt nhiệm vụ”.

Sự quan tâm chu đáo của cấp ủy, chính quyền góp phần làm vơi đi nỗi lo lắng, băn khoăn của các bậc cha mẹ cũng như tâm tư nguyện vọng của thanh niên nhập ngũ, để tất cả đều đồng lòng vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Bà Trần Thị Lệ Thủy ở phường An Hải Đông, quận Sơn Trà có con đi nghĩa vụ đợt này cho biết: “Gia đình tôi còn nhiều khó khăn lắm do chồng mất, một mình cáng đáng nuôi hai con ăn học nhưng tôi vẫn cố gắng động viên con lên đường thỏa chí làm trai, sau này trưởng thành chững chạc bước vào đời”. Đó cũng là suy nghĩ của nhiều phụ huynh có con lên đường nhập ngũ trong mùa xuân Đinh Dậu này...

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.