.
ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Linh hoạt triển khai học tập nghị quyết

“Dù gặp nhiều khó khăn do đặc thù về điều kiện sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN); cán bộ, đảng viên thường xuyên làm việc theo ca kíp, thời vụ, nhưng với sự chỉ đạo tích cực của Ban Thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp, Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối đã chủ động vận dụng linh hoạt và sáng tạo trong công tác tham mưu tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, góp phần đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống”, ông Huỳnh Trung Hậu, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy khối Doanh nghiệp cho biết.

Đảng bộ khối Doanh nghiệp thành phố hiện có 131 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 4.003 đảng viên ở nhiều loại hình DN, hoạt động sản xuất, kinh doanh đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Tuy các DN có trụ sở đóng tại Đà Nẵng nhưng nhiều đơn vị trực thuộc hoạt động trên phạm vi cả nước, phân tán; trong khi đó, cán bộ chủ chốt và đảng viên thường xuyên đi công tác xa cả ở trong và ngoài nước.

Cùng với việc thực hiện chủ trương thoái vốn của Nhà nước, nhiều DN trực thuộc Đảng bộ khối chuyển đổi mô hình, loại hình sở hữu từ DN Nhà nước, DN cổ phần vốn Nhà nước chi phối sang DN tư nhân nên gặp nhiều khó khăn trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác xây dựng Đảng.

Trong đó, khó khăn lớn nhất là việc bảo đảm thời gian, tiến độ để thực hiện có hiệu quả việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp theo kế hoạch và chủ trương chỉ đạo của cấp trên. Từ đặc điểm tình hình đó, Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối đã có sự đổi mới trong công tác tham mưu tổ chức đợt học tập, quán triệt nghị quyết, phù hợp với đặc thù của từng đơn vị.

Ngoài việc tổ chức học tập cho đối tượng cán bộ chủ chốt, Đảng ủy khối còn triển khai 5 lớp học tập trung dành cho cán bộ, đảng viên ở các DN có ít đảng viên để tạo không khí học tập sôi nổi, nâng cao chất lượng học tập nghị quyết.

Ban Thường vụ cũng giao các ban, văn phòng Đảng ủy trực tiếp theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc 4 khối: công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ triển khai học tập nghị quyết đúng tiến độ theo kế hoạch của Đảng ủy khối. Hằng tuần, trong giao ban đều báo cáo với Thường trực Đảng ủy về tiến độ thực hiện của cơ sở cũng như những vướng mắc phát sinh để chỉ đạo kịp thời.

Chính nhờ sự chỉ đạo quyết liệt đó mà đến ngày 31-8-2016 đã có 130 tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành việc học tập, quán triệt nghị quyết. Chỉ có Đảng bộ Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung do điều kiện sản xuất, kinh doanh, tái cấu trúc DN nên phải tổ chức học tập vào tháng 9-2016 nhưng vẫn đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thành ủy là hoàn thành trong quý 3-2016.

Căn cứ vào điều kiện đặc thù của đảng viên trong DN, Đảng ủy khối đã chỉ đạo 100% đảng viên phải viết thu hoạch. Với điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin của đảng viên trong DN, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã chỉ đạo kết hợp giữa việc viết thu hoạch bằng văn bản giấy và viết thu hoạch trực tuyến thông qua trang tin điện tử Đảng ủy khối tại địa chỉ www.dukdndanang.vn bằng ứng dụng Google Form.

Việc triển khai viết thu hoạch theo hai hình thức này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đảng viên, đồng thời giúp cho việc tổng hợp, theo dõi tiến độ thực hiện, đánh giá chất lượng bài viết thu hoạch cũng như kiểm tra, nhắc nhở các tổ chức cơ sở Đảng được thuận lợi hơn. Nhờ vậy, Đảng bộ khối đã thực hiện được 3.974 bài, đạt tỷ lệ 99,27% trên tổng số đảng viên toàn Đảng bộ.

Theo ông Huỳnh Trung Hậu, để có được kết quả trên, Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối đã thực hiện tốt ba điểm quan trọng. Đó là: Việc triển khai học tập nghị quyết được thực hiện rất nhanh chóng. Đối với nội dung viết thu hoạch, Đảng ủy khối đã bám sát chỉ đạo của Thành ủy và vận dụng linh hoạt trên cơ sở căn cứ điều kiện đặc thù của đảng viên trong DN.

Sau khi hoàn thành việc triển khai học tập trong toàn Đảng bộ khối, Ban Thường vụ Đảng ủy khối tiếp tục chỉ đạo Ban Tuyên giáo hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng triển khai sinh hoạt chi bộ với chuyên đề “Những điểm mới trong Văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng” trên cơ sở tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn.

Việc này đã giúp các chi bộ, đảng viên được tìm hiểu sâu sắc hơn, kỹ càng hơn về những quan điểm, chủ trương mới của Đảng ta được nêu trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Trên cơ sở đó, vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt vào việc chỉ đạo, xây dựng kế hoạch công tác Đảng, kế hoạch phát triển của DN; góp phần khẳng định vai trò của tổ chức cơ sở Đảng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN hiện nay.

Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.