.

Gương sáng đảng viên phường ven biển

.

Alô mời bà con tham gia ủng hộ chương trình: sạch nhà, đẹp phố, an sinh… Đó là tiếng rao của  xe thu gom phế liệu, khu dân cư 36, phường Thuận Phước, quận Hải Châu do Bí thư Chi bộ Đoàn Minh Vương  sáng lập và duy trì, điều hành thường xuyên, từ năm 2009 đến nay.

Ông Đoàn Minh Vương cùng cán bộ, đảng viên vận động thu gom phế liệu.
Ông Đoàn Minh Vương cùng cán bộ, đảng viên vận động thu gom phế liệu.

34 năm tham gia quân đội, về hưu tháng 10-2009  với quân hàm thượng tá, vì phải công tác nơi biên giới, rừng thiêng nước độc nên không thể tránh khỏi bệnh tật; có bệnh chuyển thành mãn tính… dự định sau khi rời quân ngũ, anh Vương tính chuyện nghỉ ngơi một thời gian, để bồi dưỡng sức khỏe, cũng như giúp đỡ gia đình vợ, con sau bao nhiêu năm biền biệt.

Nhưng do nơi anh thường trú, lực lượng đảng viên ít, nhiều đảng viên lớn tuổi, nên chân ướt, chân ráo về sinh hoạt tại địa phương, chi bộ bầu anh làm bí thư. Trách nhiệm người đảng viên, tình quân dân của người lính lại ùa về trong anh. Anh trân trọng sự tín nhiệm và mong muốn của chi bộ, anh lao vào công tác mới - Bí thư chi bộ 35 (nay là 36).

Những ngày đầu đảm nhận vai trò bí thư chi bộ, ngoài những nhiệm vụ chung, điều anh trăn trở là “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bắt đầu từ đâu. Dạo quanh khu dân cư, anh nhận thấy còn đó những lo toan với cuộc sống của những hộ dân nghèo và môi trường trong khu dân cư. Anh tìm hiểu kỹ các phong trào của địa phương, với trách nhiệm của người đảng viên, anh bàn bạc, thống nhất trong chi bộ và triển khai ra đội ngũ quân, dân, chính chủ trương thu gom phế liệu (rác thải còn tái sử dụng) trong các gia đình tại khu dân cư, bán hỗ trợ cho con em nghèo,vừa góp phần làm sạch môi trường, còn có tiền lo cho phong trào.

Sau khi bàn bạc, chi bộ  lãnh đạo triển khai theo chương trình của thành phố cũng như chương trình “ 5 không-3 sạch” mà phụ nữ đang phát động, trong đó có tiêu chí sạch nhà - sạch bếp - sạch phố; phong trào “người đảng viên sống đẹp” của Đảng bộ phường; “gia đình 4 tốt” của Mặt trận.

Với phương châm cán bộ, đảng viên đi trước, làm trước, anh phân công cán bộ, đảng viên cho hợp tình, hợp lý theo chức năng, tổ chức công tác tiếp cận, tuyên truyền cho người dân, những hộ còn nghi ngại, chưa hưởng ứng. Anh trực tiếp đến dân vận từng nhà. Anh động viên cán bộ khu dân cư, phân công hợp lý, hài hòa, người nào, việc nấy

Bắt tay vào việc, xe thu gom phế liệu không có, anh đi mượn tạm xe, để nhân dân hiểu rõ mục đích, anh chỉ đạo gắn vào xe dòng chữ “Thu gom phế liệu: sạch môi trường- giúp học sinh nghèo, hỗ trợ gia đình khó khăn”. Ngày đầu ra quân, nhiều người lên tiếng: Ông Vương đúng là cán bộ của dân! Có cụ cao niên thì nhỏ nhẹ với anh:  tôi cũng đã cao tuổi, nhưng đây là lần đầu tiên, tôi thấy một vị  cán bộ quân đội cao cấp, vừa mới nghỉ hưu mà nhiệt tình.

Từng ngày, từng ngày trôi qua, chính những việc làm tận tụy, thường ngày của anh đã làm lay động lòng người. Có gia đình, trước đây còn thờ ơ, nhưng đến nay 100% các hộ gia đình trong 4 tổ dân phố đều mong  được góp tấm lòng của mình vào một  việc có ích cho đời, kể cả các em thiếu nhi. Có gia đình cảm động trước việc làm đầy ý nghĩa này, không có phế liệu, xin được góp tiền (riêng số tiền các nhà hảo tâm ủng hộ  hằng ngày và tại các buổi trao quà cũng được 5 triệu đồng)

Qua 7 năm kiên trì, số tiền thu được 78.284.000 đồng đã góp phần cho các hoạt động thiết thực tại khu dân cư như: tặng học bổng học sinh nghèo, tặng quà Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi; tặng quà Tết Nguyên đán cho gia đình khó khăn, gia đình chính sách nhân dịp Ngày Thương binh-Liệt sĩ; tặng quà động viên thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự… cùng các hoạt động trang trí, làm sạch môi trường khu dân cư… Đến nay, khu dân cư vẫn duy trì đều đặn việc thu gom phế liệu, nhằm duy trì môi trường sạch đẹp.

Anh tâm sự: Hiện nay, nhận thức về hoạt động sống của cộng đồng nhân loại, đó là hoạt động sống, giá trị sống, phải được gắn với giá trị bền vững. Mà muốn phát triển bền vững thì phải song hành với bảo vệ môi trường tự nhiên trong sạch, lành mạnh, mọi người phải thể hiện ở thái độ và cách hành xử với tự nhiên môi trường, trước hết là nơi mình sinh sống, công tác trong đó có vai trò, vị trí của  người đảng viên trên mặt trận bảo vệ môi trường

Phạm Công Lương

;
.
.
.
.
.