.

Làm vì lợi chung ai cũng ủng hộ

.

Ở tuổi 90, ông Trần Huynh (ảnh), Bí thư Chi bộ khu dân cư Xuân Hòa A2, phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) muốn chuyển giao nhiệm vụ bí thư chi bộ cho người trẻ hơn nhưng ai cũng động viên ông ráng làm hết nhiệm kỳ bởi “làm vì cái chung, ai cũng theo”. Vậy là ông tiếp tục “chiến đấu” với phong trào ở KDC và 10 năm qua, chi bộ do ông làm bí thư chưa lần nào tụt hạng xuống loại khá, trong đó có 4 năm là chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Từng là cựu chiến binh trong lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam rồi về nghỉ hưu sớm, ông Huynh tham gia ngay công tác địa phương với thâm niên hơn 20 năm làm cấp ủy chi bộ KDC. Thành tích chung của KDC vì thế có sự đóng góp không nhỏ của ông với vai trò là bí thư chi bộ.

Trong đó, thành tích nổi bật của 3 tổ dân phố nơi Chi bộ Xuân Hòa A2 lãnh đạo là nhiều năm liền luôn hoàn thành các khoản đóng góp nghĩa vụ công dân ngay trong tháng 1 hằng năm và năm nào cũng được UBND phường khen thưởng.

Đặc biệt, khi thành phố mở đường Nguyễn Đức Trung, tất cả các hộ dân ở KDC này đều thực hiện giải tỏa, bàn giao mặt bằng sớm nhất để công trình được thi công đúng thời hạn. Năm 2015, thành phố triển khai thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, các hộ dân của KDC dưới sự lãnh đạo của chi bộ hưởng ứng rất tích cực.

Vấn đề khó nhất là vận động các hộ buôn bán ở mặt tiền đường Nguyễn Đức Trung và Điện Biên Phủ tháo bỏ mái che. Với phương pháp tuyên truyền, vận động đến từng nhà, rà từng ngõ, ông Huynh và cán bộ TDP, Ban công tác Mặt trận cùng các đoàn thể vừa tuyên truyền vận động, vừa yêu cầu hộ buôn bán là cán bộ, đảng viên của KDC phải gương mẫu thực hiện trước.

Kết quả là các TDP của KDC Xuân Hòa A2 đã hoàn thành việc tháo dỡ mái che sớm nhất phường. Bên cạnh đó, đấu tranh với hành vi dán quảng cáo, rao vặt sai quy định, chi ủy chỉ đạo các TDP phân công các hộ dân tham gia quản lý các cây xanh, cột điện, tường rào ngay trước mặt nhà mình, đồng thời giao Chi đoàn thanh niên thường xuyên cử 1 tổ dùng dụng cụ xóa sạch các quảng cáo, rao vặt sai quy định trong phạm vi của KDC Xuân Hòa A2. Nhờ vậy, chấm dứt được tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định làm mất mỹ quan đô thị.

Khi thành phố mở đường Nguyễn Đức Trung, Ban quản lý định bán lô đất có diện tích 600m² trước đây là trường mẫu giáo, trong khi KDC này vẫn chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng. Ông Huynh cùng các cán bộ của KDC kiến nghị lãnh đạo thành phố để lại lô đất này làm nhà sinh hoạt cộng đồng.

Kiến nghị được chấp thuận, chi ủy tiếp tục vận động quyên góp được 50 triệu đồng xây dựng một hội trường sinh hoạt cho KDC. Nhắc lại chuyện này, người dân đánh giá cao việc cán bộ của KDC Xuân Hòa A2 đã bảo vệ, giữ lại được lô đất dùng cho việc chung. Dự kiến, năm 2017, quận Thanh Khê sẽ đầu tư 800 triệu đồng để xây dựng thiết chế văn hóa hoàn chỉnh trên lô đất này.

Ngoài ra, với vai trò là Bí thư Chi bộ Xuân Hòa A2, ông Huynh cùng các đảng viên trong chi ủy tập trung củng cố, kiện toàn các chi hội đoàn thể ở KCD nhưng khó nhất là chưa có Chi đoàn thanh niên. Cán bộ chi ủy đến từng nhà để vận động nhân dân đồng ý cho con cháu trong độ tuổi thanh niên tham gia Chi đoàn thanh niên.

Nhờ vậy, Chi đoàn thanh niên Xuân Hòa A2 được thành lập với 16 đoàn viên. Qua 5 năm hoạt động, Chi đoàn luôn là đơn vị có thành tích xuất sắc của Đoàn phường Thanh Khê Đông. Trưởng thành từ phong trào Đoàn, có 3 thanh niên được kết nạp Đảng, bổ sung lực lượng đảng viên trẻ cho chi bộ Đảng KDC.

Từ những thành công của Chi bộ Xuân Hòa A2, ông Trần Huynh đúc kết: Muốn thành công phải mở rộng công khai, dân chủ. Bất cứ chủ trương nào của Đảng phải đưa ra cùng dân bàn giải pháp thực hiện; phương pháp vận động phải khéo như Bác Hồ dạy “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Nói về cá nhân mình, ông Huynh khiêm tốn: “Mình làm vì cái chung nên ai cũng ủng hộ”. Mới đây, ông Trần Huynh được Quận ủy Thanh Khê khen thưởng đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2012-2016), đây là lần thứ hai ông nhận danh hiệu này. Trước đó, ông Huynh được Quận ủy Thanh Khê khen thưởng về thành tích “dân vận khéo” và tích cực học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 5 năm liền.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.