.

Mang mùa xuân đến với người nghèo

.

Trong những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng hành quân đến các xã vùng sâu, vùng xa của thành phố để tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo... Những việc làm thiết thực ấy góp phần giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới biển... có một mùa xuân ấm áp.

Bộ đội Biên phòng thành phố tặng quà các gia đình khó khăn thuộc tổ 13 và 14, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.
Bộ đội Biên phòng thành phố tặng quà các gia đình khó khăn thuộc tổ 13 và 14, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Phúc, Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố cho biết, thực hiện chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” và chủ trương của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng về việc “Không để bất cứ người dân nào không có Tết”, ngay trong những ngày giáp Tết, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã vận động các doanh nghiệp và sự đóng góp của CBCS để tặng quà các hộ khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Dịp Tết năm nay, Bộ Chỉ huy đã vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp với hơn 100 triệu đồng và 1 tấn gạo để tặng hộ nghèo các phường ven biển của thành phố. Không để nhân dân trên các địa bàn biên phòng đói, rét trong dịp Tết đến, xuân về, đó là phương châm hành động của toàn lực lượng.

Có mặt trong buổi tặng quà cho bà con ở 2 xã miền núi Hòa Phú và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), Đại tá Nguyễn Hải, Phó Chính ủy BĐBP thành phố nói: “Mươi cân gạo, vài bộ quần áo, tấm chăn, chiếc màn giúp đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa vui 3 ngày Tết, ấm lòng trong kỳ giáp hạt là rất quý. Quà tuy nhỏ nhưng nghĩa lớn vì đó là tất cả tấm lòng của người chiến sĩ Biên phòng với nhân dân”.  

Cũng trong dịp này, các đồn Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương khảo sát cụ thể từng đối tượng, trực tiếp cử cán bộ mang quà tới từng gia đình. Không chỉ cấp gạo, tặng quà, các đơn vị còn tổ chức vui xuân, đón Tết cùng bà con.

Đại tá Nguyễn Hải cho biết thêm: “Thăm hỏi, tặng quà bà con dân nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng... là việc làm thiết thực thể hiện truyền thống “đoàn kết, tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Đây chính là đợt hoạt động chính trị sâu rộng chào mừng 58 năm ngày truyền thống BĐBP và 28 năm Ngày Biên phòng toàn dân; thực hiện việc học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP”.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Hải, để thực hiện hiệu quả chương trình hoạt động tình nghĩa, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động tới mọi quân nhân, công nhân viên trong toàn lực lượng Biên phòng thành phố. CBCS còn vận động thêm gia đình, người thân, đơn vị địa phương kết nghĩa, cơ quan, trường học, công ty, xí nghiệp, nhà máy đứng chân trên địa bàn cùng tham gia, đặc biệt là phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố…

Được biết, dịp Tết năm nay, BĐBP thành phố đã tặng hàng trăm suất quà cho bà con nghèo tại các phường ven biển và các xã vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Hòa Vang. Hội Phụ nữ BĐBP Đà Nẵng cũng tặng 30 suất quà cho hội viên phụ nữ nghèo là đồng bào dân tộc Cơtu tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), mỗi suất quà trị giá 150.000 đồng. Đoàn cơ sở Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng phối hợp với Đoàn phường Thuận Phước (quận Hải Châu) tặng 20 cặp bánh chưng cho 10 gia đình chính sách phường Thuận Phước; thăm và tặng quà Hội Người mù quận Hải Châu.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy, các đồn Biên phòng, Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng cũng tổ chức tặng quà, chúc Tết 9 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhận phụng dưỡng trước đó; thăm hỏi, tặng quà các gia đình liệt sĩ, các bệnh binh, đau ốm trong đơn vị.

Trong những ngày cuối năm, các đơn vị còn cử đội văn nghệ xung kích về các đồn Biên phòng biểu diễn nghệ thuật, kết hợp tuyên truyền, vận động và giúp bà con tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết...

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, đầy tính nhân văn, CBCS BĐBP thành phố đang chung tay, góp sức mang mùa xuân đến với bà con nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng… Những việc làm cao cả ấy tôn vinh bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” - Bộ đội của dân.

Những ngày cuối tháng Chạp năm Bính Thân, có mặt tại các phòng, ban, các đồn Biên phòng mới thấy không khí chăm lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng. Các món quà được đóng gói, tiền mặt vào các phong bì, ghi rõ tên người nhận. Trong hai ngày 18 và 19-1, những món quà đã được BĐBP chuyển đến tay người nghèo. Tại tổ 14, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), 10 suất quà của BĐBP đã đến tận tay 10 gia đình thuộc diện khó khăn. Ông Nguyễn Sang (tổ 14, phường Hòa Hiệp Nam) cho biết, cứ dịp Tết, những gia đình như ông đều được chính quyền các cấp, nhất là BĐBP quan tâm, giúp đỡ. Những món quà này có ý nghĩa rất lớn đối với những gia đình có cuộc sống còn khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Hòa (tổ 46, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) xúc động khi nhận quà Tết từ BĐBP Đà Nẵng. Bà Hòa cũng như nhiều gia đình thuộc diện khó khăn và gia đình chính sách khác trên địa bàn quận Liên Chiểu, Tết năm nào cũng được BĐBP thành phố thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tiền, quà để có thêm điều kiện vui xuân, đón Tết.

Thượng tá Đỗ Văn Đông, Phó Chủ nhiệm Chính trị, BĐBP thành phố Đà Nẵng cho biết, trong hai ngày 18 và 19-1, BĐBP thành phố cùng các đồn Biên phòng trực thuộc đã trao 211 suất quà, gồm tiền mặt, hàng hóa và gạo cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng.

Ngọc Phú

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

;
.
.
.
.
.