Chính trị - Xã hội

Nhân dân có vai trò to lớn trong công tác xây dựng Đảng

10:59, 12/02/2017 (GMT+7)

Điều quan trọng, quyết định thắng lợi của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng là phải tạo được niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân. Nhân dân có vai trò to lớn trong công tác xây dựng Đảng, làm lành mạnh môi trường xã hội, chống sự suy thoái và tha hóa về tư tưởng chính trị, về phẩm chất, đạo đức, lối sống đang diễn biến rất phức tạp trong đời sống xã hội ta hiện nay.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí. Ảnh: VGP/Minh Hùng
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí. Ảnh: VGP/Minh Hùng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí khẳng đinh điều này khi trả lời phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (NQTƯ 4) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Thưa ông, sự ra đời NQTƯ 4 (khóa XII) có ý nghĩa như thế nào đối với công tác xây dựng Đảng ta nói chung, của Đảng bộ TP. Đà Nẵng nói riêng?

Ông Võ Công Trí: Chúng ta đều biết, Đảng ta rất coi trọng công tác xây dựng Đảng, xác định đây là nhiệm vụ then chốt, cần thực hiện thường xuyên, nhất quán, xuyên suốt trong các thời kỳ cách mạng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, điều đáng buồn hiện nay là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có nhiều hạn chế, khuyết điểm, thậm chí có những khuyết điểm kéo dài nhiều nhiệm kỳ vẫn chưa khắc phục được, làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng và niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng diễn biến nghiêm trọng, phức tạp. Đây chính là điều đáng lo ngại, là nguy cơ lớn nhất đối với một đảng cầm quyền, mà lại là một đảng duy nhất cầm quyền như Đảng ta.

NQTƯ 4 (khóa XII) ra đời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay. Những nhiệm vụ và giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt nêu ra trong NQ vừa đáp ứng đòi hỏi khách quan phải thường xuyên củng cố, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; vừa thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Trung ương trong việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Việc ban hành NQ  4 cũng là nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ trọng tâm thứ nhất trong 6 nhiệm vụ trọng tâm nêu ra trong NQ Đại hội lần thứ XII của Đảng và cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương, được dư luận đồng tình, hưởng ứng và đặt nhiều kỳ vọng vào việc thực hiện.

Thực hiện tốt NQTƯ 4, không chỉ có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị là củng cố, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với xã hội mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong việc góp phần xây dựng đời sống và môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao vai trò của đạo đức và đạo đức cách mạng trong đời sống xã hội.

Đối với Đảng bộ TP. Đà Nẵng, việc thực hiện NQTƯ 4 cũng không ngoài những nội dung nêu trên. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, nơi nào, Đảng bộ nào nhận thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng của tình hình hình suy thoái trong Đảng hiện nay thì sẽ nhận thức đúng và đầy đủ ý nghĩa cũng như tầm mức quan trọng, bức bách của việc ban hành và thực hiện NQTƯ 4.

Việc triển khai và tổ chức thực hiện NQTƯ4 của Đảng bộ thành phố đến nay như thế nào, thưa ông?

Ông Võ Công Trí:  Đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy (BTV) đã ban hành Kế hoạch quán triệt và triển khai thực hiện NQ. Theo đó,  đã tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung NQ đến cán bộ chủ chốt các cấp của thành phố, đồng thời đang khẩn trương quán triệt đến cán bộ, đảng viên, hội, đoàn viên các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân để nhận thức sâu sắc tình hình, nguyên nhân, nhận diện những biểu hiện suy thoái và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

BTV đã chỉ đạo xây dựng, ban hành Chương trình hành động thực hiện NQTW4, xác định những việc cần làm ngay và thường xuyên cũng như những việc phải làm theo lộ trình. Chỉ đạo kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân theo NQ phải gắn với kiểm điểm cuối năm 2016 và những năm tiếp theo.

Nội dung kiểm điểm phải làm rõ những hạn chế, khuyết điểm; liên hệ với những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nêu ra trong NQ; chỉ rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp và thời gian khắc phục. Từng tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm đã kiểm điểm và báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến.

BTV đã chỉ đạo xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy về thực hiện NQ và việc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm qua đợt kiểm điểm tự phê bình, phê bình vừa rồi.

BTV đã chỉ đạo rà soát, đánh giá việc tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ thời gian qua; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử đối với các công trình, dự án có dư luận về thất thoát, thua lỗ, lãng phí, tham nhũng và công khai kết quả xử lý để nhân dân theo dõi.

Chỉ đạo rà soát quy trình giải quyết công việc và xây dựng, hoàn thiện các quy định về kiểm soát việc thực thi chức trách, nhiệm vụ của người có chức, có quyền; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng công đoạn, theo đó xây dựng chế tài xử lý nghiêm minh đối với những tập thể, cá nhân vi phạm.

Chỉ đạo chấm dứt ngay việc tổ chức liên hoan, rượu chè khi hội họp, được đề bạt, bổ nhiệm và việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ tết... xa hoa, lãng phí, không phù hợp, gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Thường vụ Thành ủy có chủ trương tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác xây dựng Đảng; tuyên truyền, nhân rộng những nhân tố mới, kinh nghiệm hay trên các lĩnh vực về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Thực hiện nghiêm các Quy định của Đảng, nhà nước về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong việc tiếp thu góp ý của Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Giao các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận cho cán bộ, đảng viên; đưa vào nền nếp việc bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới phù hợp với từng đối tượng, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Thưa ông, những điểm nào NQTƯ 4 mà Đảng bộ TP. Đà Nẵng quan tâm nhất ?

Ông Võ Công Trí:  NQTƯ 4 là một hệ thống hoàn chỉnh và chặt chẽ các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phù hợp với tình hình trong Đảng hiện nay. Vì vậy, Thành ủy chủ trương chỉ đạo tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung của NQ.

Tuy nhiên, xuất phát từ thực tiễn, cần nhận thấy rằng vấn đề cấp thiết nhất hiện nay là phải tập trung đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, vì đây là nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của Đảng và chế độ ta.

Để thực hiện tốt nội dung này, cần nhận diện rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, giúp mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình; làm cơ sở để kiểm điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, góp ý đối với các đồng chí khác, đồng thời cũng làm căn cứ để xử lý đối với những tập thể, cá nhân vi phạm.

Đây là vấn đề mới mà NQTƯ 4 đã cụ thể hóa quan điểm của Đại hội lần thứ XII đề cập vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức, lối sống. Đây là vấn đề liên quan đến con người, nên đòi hỏi phải có nội dung, phương pháp phù hợp; gắn việc thực hiện NQ với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò của nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền.

Để đạt được kết quả như mong muốn, ngoài những biện pháp chung, Đà Nẵng sẽ có những sẽ có những bước đi cụ thể nào, thưa ông?

Ông Võ Công Trí: Bước đi quan trọng đầu tiên là phải quán triệt đầy đủ nội dung NQ nhằm tạo sự thống nhất nhận thức trong toàn Đảng bộ về nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của Đảng và chế độ, nếu không ngăn chặn, đẩy lùi được tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ hiện nay. Sau đó là việc thực hiện đồng bộ, nghiêm túc các nhóm nhiệm vụ và giải pháp nêu ra trong NQ.

NQTƯ 4 vừa có tính cấp bách trước mắt; vừa có ý nghĩa chiến lược, lâu dài đối với công tác xây dựng Đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Vì vậy, việc thực hiện NQ phải kiên quyết, kiên trì, không chủ quan, nóng vội; nghiêm túc thực hiện NQ với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, nói đi đôi với làm, không hô hào, ồn ào, hình thức, làm đến đâu phải chắc đến đó. Việc thực hiện NQ phải gắn với đề cao trách nhiệm cá nhân của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Điều quan trọng, quyết định thắng lợi của việc thực hiện NQ là phải tạo được niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân. Nhân dân có vai trò to lớn trong công tác xây dựng Đảng, làm lành mạnh môi trường xã hội, chống sự suy thoái và tha hóa về tư tưởng chính trị, về phẩm chất, đạo đức, lối sống đang diễn biến rất phức tạp trong đời sống xã hội ta hiện nay.

Trong tình hình đó, nhân cách, đạo đức, trí tuệ, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là của cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp là những biểu hiện thực tế nhất, sinh động nhất, thuyết phục nhất đối với nhân dân về sự chân chính và năng lực lãnh đạo của Đảng.

Xin cảm ơn ông.

Theo Lê Minh Hùng (Chinhphu.vn)

.