.

Quảng bá hình ảnh Đà Nẵng với bạn bè quốc tế

.

Trong thời gian qua, công tác đối ngoại nhân dân của thành phố Đà Nẵng đạt được nhiều kết quả trong các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác phát triển, góp phần thiết thực củng cố, mở rộng và đưa vào chiều sâu mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau với nhân dân các nước; đồng thời góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam và Đà Nẵng với bạn bè quốc tế.

Thông qua Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, nhiều tổ chức nước ngoài đã đến thăm và tặng quà cho người nghèo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Thông qua Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, nhiều tổ chức nước ngoài đã đến thăm và tặng quà cho người nghèo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đức Trường, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Liên hiệp), cho biết: Hoạt động đối ngoại nhân dân được tổ chức đều khắp ở các mặt trận: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Với phương châm “Độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, năng động, sáng tạo”, Liên hiệp luôn giữ vai trò nòng cốt trong các hoạt động hòa bình, hữu nghị; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của thành phố, với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các hội hữu nghị, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần tích cực trong việc tăng cường và mở rộng công tác đối ngoại nhân dân ở thành phố Đà Nẵng.

Trong công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, một số hoạt động tiêu biểu được Liên hiệp và các tổ chức thành viên tổ chức như: Tọa đàm “Quan hệ Việt - Mỹ: Bài học từ quá khứ và hướng tới tương lai” với Đoàn tổ chức Cựu chiến binh Mỹ vì hòa bình - VFP, “Giao lưu văn hóa ẩm thực Việt - Lào”, Sự kiện đồng diễn yoga tập thể hưởng ứng “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 2” với sự tham gia của gần 1.000 người; chuỗi sự kiện Hội chợ giao thương và Triển lãm ảnh Việt Nam - Thái Lan, Hội thảo “Cơ hội kinh doanh và đầu tư vào Đà Nẵng” nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan; Chương trình Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Campuchia với sự tham gia của khoảng 100 học viên Quân đội Hoàng gia Campuchia và cựu chuyên gia, quân tình nguyện, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng...

Đối với công tác phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), thông qua kênh hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, Liên hiệp thực hiện chức năng quan hệ và vận động, góp phần cùng các cơ quan ban, ngành trên địa bàn thành phố vận động được 98 chương trình, dự án và khoản viện trợ với tổng kinh phí cam kết hơn 182 tỷ đồng.

Trong đó, Liên hiệp trực tiếp triển khai được một số chương trình, dự án viện trợ PCPNN với tổng giá trị viện trợ đạt hơn 3,7 tỷ đồng để giúp đỡ các học sinh nghèo, trẻ em nghèo, khuyết tật, mồ côi, nạn nhân chất độc da cam, người nghèo trên địa bàn thành phố. Các hội, đoàn thể đã tích cực trong hoạt động vận động viện trợ PCPNN nhằm hỗ trợ các đối tượng nghèo khó, yếu thế...

Điển hình như: Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em vận động viện trợ PCPNN đạt 7,552 tỷ đồng; Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh vận động được 5,253 tỷ đồng; Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố tiếp đón và làm việc với hơn 50 tổ chức và gần 100 cá nhân người nước ngoài đến thăm tìm hiểu và hỗ trợ cho nạn nhân chất độc da cam với số tiền trên 2,2 tỷ đồng; Hội Chữ thập đỏ vận động được 2,043 tỷ đồng...

Tính đến ngày 31-12-2016, có 106 chương trình, dự án phi chính phủ và các quỹ của doanh nghiệp nước ngoài hỗ trợ cho Đà Nẵng với tổng kinh phí 196,9 tỷ đồng. Đây là con số lớn nhất trong vòng 5 năm qua nhằm chung tay cùng thành phố trong công tác hỗ trợ người khuyết tật, chăm lo cho người nghèo; hỗ trợ y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới…

Công tác thông tin đối ngoại đạt được một số kết quả nhất định, thu hút được sự quan tâm, ủng hộ và hợp tác của bạn bè quốc tế. Qua đó, góp phần tích cực trong việc mở rộng quan hệ với các nước, tạo nên một kênh thông tin hiệu quả góp phần xây dựng tình cảm tốt đẹp giữa bạn bè quốc tế với Đà Nẵng.

Đặc biệt, Liên hiệp hợp tác và hỗ trợ ông Geetesh Sharma, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam hoàn thành cuốn sách về thành phố Đà Nẵng mang tên “Đà Nẵng - Thành phố của những điều kỳ diệu” nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, thân thiện và phát triển năng động đến với nhân dân Ấn Độ nói riêng và nhân dân các nước nói chung. Cuốn sách này đã được ra mắt tại thành phố Kolkata, Ấn Độ đầu tháng 11-2016; qua đó góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.