.

Tiến cử cán bộ trẻ dưới 35 tuổi: Tuyển chọn, xây dựng nguồn nhân lực cho tương lai

.

Những cán bộ trẻ dưới 35 tuổi nếu được tiến cử đảm nhận các chức danh do Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và cán bộ chủ chốt của thành phố sẽ có cơ hội cạnh tranh công bằng với những ứng viên cùng năng lực, trình độ và mục tiêu phấn đấu.

Đây cũng là sự sàng lọc cần thiết để thành phố tuyển chọn, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai. Báo Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận ý kiến của lãnh đạo các địa phương, đơn vị sau bài “Tiến cử cán bộ trẻ dưới 35 tuổi: Đánh giá, lựa chọn đúng đối tượng tiến cử” đăng Báo Đà Nẵng ngày 13-2.

* Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh:

Cần có hướng dẫn đối với người được tiến cử ở ngoài cơ quan, đơn vị

Ban Thường vụ Quận ủy Liên Chiểu đồng tình với Đề án tạo nguồn cán bộ trẻ dưới 35 tuổi đảm nhận các chức danh do Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và cán bộ chủ chốt của thành phố. Đây là một chủ trương đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ. Theo tôi, cần có hướng dẫn cụ thể về chương trình, nội dung đào tạo, hướng dẫn cán bộ trẻ sau khi được tiến cử tham gia đề án.

Qua nghiên cứu đề án tôi thấy, người được tiến cử có quyền tiến cử cả cán bộ trẻ dưới 35 tuổi ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình hoặc trên địa bàn thành phố nói chung. Đề án cũng quy định rõ trách nhiệm của người được tiến cử cán bộ trẻ. Vậy trong trường hợp người tiến cử vừa tiến cử cán bộ trẻ thuộc quyền quản lý của mình, vừa tiến cử cán bộ trẻ của cơ quan, đơn vị khác thì quy trách nhiệm như thế nào cho rõ. Nên chăng sự tiến cử này cũng nhận được sự đồng tình của người đứng đầu cơ quan đó. Cấp ủy của đơn vị có người được tiến cử cũng nên giao trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ cán bộ trẻ cho người đứng đầu cũng như cấp ủy đơn vị mình.

* Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang Lê Văn Hùng Vương: Cần đánh giá đúng thực chất năng lực cán bộ trẻ

Là một cán bộ trẻ, tôi rất đồng tình với Đề án xây dựng và tạo nguồn cán bộ trẻ mà Ban Thường vụ Thành ủy vừa ban hành; đây thực sự là bước đột phá trong công tác tạo nguồn cán bộ trẻ của thành phố. Chủ trương này đóng vai trò quan trọng về lâu dài nhằm bảo đảm tính kế thừa giữa các thế hệ cán bộ và tạo điều kiện cho lớp cán bộ trẻ phấn đấu, thể hiện năng lực. Trong đề án này, công tác tạo nguồn cán bộ trẻ là cực kỳ quan trọng. Những người được chọn phải có chuyên môn vững vàng, năng lực công tác nổi trội, phẩm chất đạo đức tốt và có uy tín cao trong tập thể, được tập thể tín nhiệm. Ngoài ra, trong quá trình tạo nguồn, cần đưa cán bộ về cơ sở, thậm chí là những nơi khó khăn để rèn luyện, thử thách trong thời gian hợp lý trước khi bố trí vào vị trí lãnh đạo, quản lý cao hơn nhằm đánh giá thực chất phẩm chất, năng lực, bản lĩnh và uy tín của cán bộ trẻ; tránh trường hợp ỷ lại, chưa nhận thức đúng trách nhiệm để phấn đấu.

Sau khi cán bộ trẻ được bổ nhiệm vào vị trí phù hợp, lãnh đạo thành phố cần tạo điều kiện thuận lợi để họ phát huy tối đa năng lực trong công tác. Bên cạnh đó, để thực hiện có hiệu quả đề án này, đòi hỏi cán bộ trẻ phải nỗ lực rèn luyện, không ngừng học tập, nhất là học tập từ thực tiễn công tác để nâng cao trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị đáp ứng yêu cầu công tác, xem đây là yếu tố quyết định, tuyệt đối không trông chờ, ỷ lại. Nếu được bổ nhiệm, dù ở vị trí, cương vị nào cũng sẵn sàng cống hiến vì lợi ích chung, không ngại khó khăn, gian khổ. Cán bộ trẻ cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ, dìu dắt của thế hệ cán bộ đi trước thì mới thành công.

* Phó Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) Mai Xuân Linh:

Nên mở rộng đối tượng và độ tuổi

Đề án “Xây dựng và tạo nguồn cán bộ trẻ đảm nhiệm các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và cán bộ chủ chốt thành phố đến năm 2025 và những năm tiếp theo” là một giải pháp hữu hiệu, kịp thời, đáp ứng yêu cầu cán bộ trong tình hình mới. Đề án này cũng là tín hiệu vui, phấn khởi đối với những cán bộ trẻ khi được trao cơ hội công bằng để trải nghiệm, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và phát huy năng lực. Khi có một đích đến rõ ràng để hy vọng, người trẻ sẽ nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn để có thể đáp ứng những tố chất, tiêu chí cần có.

Tuy nhiên, tôi thấy độ tuổi và đối tượng của đề án hơi bó hẹp. Bởi lẽ, số lượng cán bộ trẻ dưới 35 tuổi như quy định của đề án thực tế không nhiều, nhất là cấp phường, xã. Thành phố cần mạnh dạn mở rộng đối tượng tham gia đề án đến các công chức dưới 40 tuổi và không nhất thiết phải do Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Như vậy, làn sóng cạnh tranh công bằng cũng lan tỏa mạnh mẽ hơn, từ đó tìm ra được những người có tài và đức tối ưu nhất cho thành phố.

Bên cạnh đó, để đề án khi triển khai phát huy hiệu quả, tôi nghĩ công tác tạo nguồn phải bảo đảm thực hiện quyết liệt xuyên suốt trong thời gian dài; người tiến cử phải thật sự công tâm, khách quan; người được tiến cử phải có trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ.

* Chủ tịch UBND xã Hòa Phước Lê Đình Ca:

Tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi

Theo tôi, việc Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án xây dựng và tạo nguồn cán bộ trẻ trong thời điểm hiện nay là chủ trương hợp lý, bản thân cũng rất đồng tình và ủng hộ. Theo quy định của đề án, người tiến cử cán bộ phải có trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ cán bộ phát triển; do đó người tiến cử cán bộ có vai trò quan trọng vì phải thực sự công tâm, đánh giá đúng phẩm chất đạo đức, năng lực của cán bộ được tiến cử trên cơ sở thu thập thông tin, lấy ý kiến tham khảo cả tập thể cấp ủy, tập thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị nơi người được tiến cử đang công tác.

Bên cạnh đó, việc xây dựng những chế tài, chính sách động viên cán bộ lớn tuổi nghỉ hưu để có vị trí cho cán bộ trẻ rèn luyện, thử thách cũng cần thực hiện một cách phù hợp. Nếu xét thấy cán bộ trẻ được tiến cử chưa đủ năng lực và kinh nghiệm cần thiết thì không nên bổ nhiệm một cách vội vàng; không chạy theo thành tích.

Đối với bản thân mỗi cán bộ trẻ, để phát huy hiệu quả trong công việc, họ cần được lãnh đạo cấp trên tin tưởng, trao quyền và giao cho những công việc phù hợp. Đặc biệt, cán bộ trẻ nếu được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy năng lực, môi trường làm việc hòa đồng, thân thiện… sẽ là những động lực giúp họ có cơ hội nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp sức trẻ trong quá trình phát triển địa phương.

Sơn Trung - Trâm Anh - Quốc Khải (ghi)

;
.
.
.
.
.