.

Đặt niềm tin vào cán bộ trẻ

.

Những năm qua, lãnh đạo thành phố đã mạnh dạn đặt niềm tin vào lớp cán bộ trẻ, trao cho họ cơ hội phát huy năng lực, qua đó, từng bước tạo nguồn cán bộ được đào tạo chính quy về chuyên môn, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt.

Thử thách, đánh giá đúng năng lực cán bộ

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Trung Chinh cho biết, trong những năm qua, Quận ủy Ngũ Hành Sơn mạnh dạn trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tin tưởng đề bạt, bổ nhiệm, bố trí cán bộ trẻ giữ những vị trí chủ chốt ở các phường để vừa đào tạo, rèn luyện cán bộ qua thực tiễn và tạo nguồn cán bộ về lâu dài, vừa khắc phục hiện tượng cục bộ, bè phái khép kín trong công tác cán bộ.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Ngũ Hành Sơn Trần Văn Thích đánh giá, nhiều cán bộ trẻ sau khi được đề bạt, bổ nhiệm đã phát huy được năng lực, mạnh dạn đề xuất các mô hình, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và thi hành công vụ phù hợp với công tác chuyên môn.

Trong khi đó, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng chia sẻ, để thử thách và đánh giá đúng năng lực cán bộ, những năm qua, Huyện ủy Hòa Vang luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đánh giá, nhận xét cán bộ một cách nghiêm túc, đồng thời phân công các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy tham gia theo dõi và chỉ đạo kiểm điểm, đánh giá cán bộ công chức, viên chức, phân loại đảng viên ở tất cả phòng, ban chuyên môn của huyện cũng như ở 11 xã.

Theo ông Lê Trung Thắng, việc đánh giá, nhận xét cán bộ là một trong những phương pháp quan trọng để tạo nên thử thách cho cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, từ đó thúc đẩy bản thân họ phấn đấu không ngừng, đổi mới tư duy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, Đề án “Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới” mà Huyện ủy Hòa Vang vừa ban hành đã chỉ rõ: nếu cán bộ 2 năm liền không được xếp loại công chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên thì không xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, không cử đi đào tạo hoặc nếu đang nằm trong diện quy hoạch thì phải đưa ra khỏi quy hoạch. “Đây là điều kiện then chốt để thử thách cán bộ, nếu không cố gắng phấn đấu thì sẽ bị đào thải”, ông Thắng nhấn mạnh.    

Cơ hội khẳng định bản thân

Trên thực tế, đa số cán bộ trẻ trước khi đảm nhận các chức vụ chủ chốt đều được trao cơ hội - cũng là quá trình thử thách, rèn luyện để chứng minh thực tài. Anh Nguyễn Ngọc Hải (SN 1976, học viên Đề án 89) đã có nhiều năm công tác tại các vị trí khác nhau ở xã Hòa Phú, từ chức danh công chức Văn phòng-Thống kê của UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBND xã và hiện nay là Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú.

Tương tự, trước khi được bổ nhiệm chức vụ Bí thư phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), anh Nguyễn Văn Minh (SN 1984, học viên Đề án 89) đã được trao cơ hội rèn luyện ở nhiều cương vị khác nhau, từ cán bộ bộ phận “một cửa” đến Phó Bí thư Đoàn phường Mỹ An, rồi Phó Bí thư, Bí thư Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn.

Hay như anh Trần Công Nguyên (SN 1980), trong quá trình công tác, đã trải nghiệm và trau dồi kinh nghiệm qua 6 phòng chuyên môn tại quận Liên Chiểu, sau đó là 2 lần chuyển công tác. Hiện nay, anh Nguyên là Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố.

Các cán bộ trẻ khi đảm nhận chức vụ chủ chốt thường vấp phải sự nghi ngờ năng lực ở nơi công tác mới. Tuy nhiên, chính nhờ điều này, cán bộ trẻ đã trưởng thành và dần khẳng định năng lực bản thân. Anh Nguyễn Văn Minh tâm sự:

“Nếu mọi người không nghi ngờ năng lực của những cán bộ trẻ thì tôi mới sợ và lo lắng. Bởi lẽ, khi mọi người nghi ngờ thì sẽ có sự đánh giá khách quan hơn. Đây cũng là động lực để mỗi cán bộ trẻ cố gắng hơn trong việc chứng minh năng lực của bản thân”.

Đồng quan điểm, anh Trần Công Nguyên chia sẻ: “Lãnh đạo thành phố, quận Liên Chiểu và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội luôn ủng hộ, tạo điều kiện để tôi phát huy năng lực của bản thân. Trong quá trình làm việc, bên cạnh việc nắm chắc chuyên môn, tôi thường xuyên va chạm thực tiễn để tích lũy kinh nghiệm cho riêng mình”.

Trong khi đó, gắn bó với xã miền núi Hòa Phú từ những ngày đầu công tác, anh Nguyễn Ngọc Hải vừa học hỏi kinh nghiệm từ những cán bộ đi trước, vừa không quản ngại khó khăn tìm hiểu tình hình thực tế từ xã xuống các thôn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con địa phương, tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Cơtu.

Qua đó, anh Hải đã áp dụng thành công ở xã nhiều mô hình kinh tế; vận động nhân dân làm đường giao thông kiệt hẻm, giao thông nội đồng... Nhờ vậy, cuộc sống của người dân địa phương, nhất là đồng bào Cơtu từng bước được cải thiện.

“Áp lực rất lớn của các cán bộ trẻ là niềm tin, sự kỳ vọng của lãnh đạo, đồng nghiệp và cả gia đình. Để vượt qua áp lực này, cán bộ trẻ phải chứng minh được bản thân bằng những việc làm cụ thể. Theo tôi, người trẻ có sức trẻ, trước tiên phải dám ước mơ, có tầm nhìn và giàu khát vọng cống hiến, phải dám làm và biết làm với nỗ lực 120% cho mọi việc. Tôi có niềm tin rằng với những việc làm cụ thể, ý nghĩa, hiệu quả, người trẻ hoàn toàn có thể đáp lại niềm tin của các thế hệ đi trước, của lãnh đạo thành phố”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình, Chủ nhiệm CLB Cán bộ trẻ Đà Nẵng chia sẻ.

TRÂM ANH - QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.