.

Đình chỉ xây dựng tổ hợp nhà không phép

.

Một công trình xây dựng hoành tráng, với diện tích khoảng 1.500m2 cùng lối kiến trúc giống khu phố Trung Hoa vừa được cơ quan chức năng quận Cẩm Lệ phát hiện và lập biên bản đình chỉ thi công do xây dựng không phép.

 Nhìn từ phía ngoài công trình xây dựng trái phép nằm trong nhà kho của VIETMAY HOME. Đây là cánh cửa duy nhất để vào bên trong.
Nhìn từ phía ngoài công trình xây dựng trái phép nằm trong nhà kho của VIETMAY HOME. Đây là cánh cửa duy nhất để vào bên trong.

Tổ hợp nhà xây dựng không phép

Qua nguồn tin riêng của Báo Đà Nẵng, sáng 10-3, chúng tôi trực tiếp tìm đến công trình xây dựng trái phép nằm trong khu vực nhà kho của Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Việt May (VIETMAY HOME) ở số 3 Phạm Hùng (góc đường Phạm Hùng - Hoàng Đạo Thành, thuộc khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ).

Tại thời điểm trên, các hoạt động xây dựng của công trình đều đã ngưng hẳn. Qua quan sát, phía bên ngoài tường rào công trình được trang trí bằng tre trúc. Từng đống gạch, cát, vật liệu xây dựng… ngổn ngang trước cửa. Dọc theo bức tường rào xây kiên cố cao hơn chục mét, dài hơn 500 mét phía đường Hoàng Đạo Thành có duy nhất một ô cửa hẹp đang trong quá trình hoàn thiện. Bước qua ô cửa này, chúng tôi thực sự choáng ngợp khi trước mặt hiện ra ít nhất 6 ngôi nhà được xây dựng theo kiểu mái dốc, lợp ngói giống phong cách kiến trúc của người Hoa. Các ngôi nhà nằm đối diện nhau tạo thành hình chữ nhật khép kín, ở giữa có sân nhỏ, có lối đi bộ, đèn đường chiếu sáng và hai cột sắt cao chừng 5-6m ở giữa. Điểm đáng nói là các công trình này lại được che kín xung quanh bằng các bức tường bê-tông kiên cố.

Theo ông Nguyễn Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Xuân, thông tin về công trình xây dựng không phép thì phường đã nắm khá lâu nhưng chưa biết rõ xây dựng ở vị trí nào. “Chỉ khi họ đập bức tường bao bọc bên ngoài mới lộ ra. Nhìn lối kiến trúc công trình đó giống y một khu phố thu nhỏ của người Hoa”, ông Quyết nói.

Các ngôi nhà nằm đối diện nhau tạo thành hình chữ nhật khép kín, ở giữa có sân nhỏ, có lối đi bộ, đèn đường chiếu sáng và các cột sắt cao chừng 5-6m ở giữa.
Các ngôi nhà nằm đối diện nhau tạo thành hình chữ nhật khép kín, ở giữa có sân nhỏ, có lối đi bộ, đèn đường chiếu sáng và các cột sắt cao chừng 5-6m ở giữa.

“Có đoàn khách Trung Quốc tới tham quan”!?

Cũng theo ông Quyết, khi ông cùng đoàn công tác của phường tới kiểm tra công trình vào ngày 9-3, ông bắt gặp một nhóm 5-6 người có hộ chiếu Trung Quốc và 1 người phiên dịch đang có mặt tại đây. Đáng nói là trong 5 cuốn hộ chiếu Trung Quốc của nhóm người này, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 1 cuốn có in hình đường 9 đoạn (còn gọi là “đường lưỡi bò”) trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông. “Đây không phải là địa điểm tham quan, du lịch nên việc đưa khách Trung Quốc tới đây là vi phạm. Do đó, cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản tạm giữ những cuốn hộ chiếu nói trên để tiếp tục làm rõ”, ông Quyết nói.

Được biết, công trình này do Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy (trụ sở tại 61 Ngô Thì Nhậm, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) làm chủ đầu tư. Trong hồ sơ thiết kế, công trình này được giới thiệu là dự án “Trung tâm giới thiệu trà và đặc sản Việt Nam” với 2 gian hàng. Phía chủ đầu tư thuê lại diện tích đất nhà kho của VIETMAY HOME để xây dựng bên trong và đã thi công được khoảng hơn 3 tháng.

Phía xung quanh tổ hợp công trình này được bao kín bởi các bức tường bê tông kiên cố. Phía trên còn có hệ thống mái che lợp tôn, đóng trần thạch cao.
Xung quanh tổ hợp công trình này được bao kín bởi các bức tường bê tông kiên cố. Phía trên còn có hệ thống mái che lợp tôn, đóng trần thạch cao.

Khi cơ quan chức năng của phường Hòa Xuân và quận Cẩm Lệ đến kiểm tra, phía đơn vị thi công công trình này trưng ra được hồ sơ thiết kế công trình nhưng không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền. Do đó, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân Võ Linh Thể ra quyết định đình chỉ thi công công trình do có hành vi vi phạm “xây dựng công trình không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp” theo quy định tại điểm a, Khoản 6, Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10-10-2013.

Cùng với đó, UBND phường Hòa Xuân cũng yêu cầu chủ đầu tư phải liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được cấp giấy phép theo đúng quy định. Trong thời hạn 60 ngày, chủ đầu tư phải xuất trình giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền mới được tiếp tục thi công, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Trong quyết định này, UBND phường Hòa Xuân cũng giao Công an phường Hòa Xuân chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công tại công trình vi phạm.

Khi chúng tôi tiếp tục tìm hiểu thêm thông tin thì bất ngờ gặp một người đàn ông trung niên tự nhận là người của VIETMAY HOME và ông này cho biết, đây là phần đất của công ty đã được thành phố giao từ lâu. Còn phần công trình xây dựng bị đình chỉ đã được đơn vị cho Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy thuê lại. Tuy nhiên, khi được hỏi “vì sao một công trình xây dựng trái phép nằm ngay trong khu vực nhà kho mà công ty không hề hay biết?”, ông này cho hay, phía chủ đầu tư (Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy) phải làm việc với cơ quan chức năng, còn công ty chỉ cho thuê lại đất!

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến, thông tin vụ việc này.

Bài và ảnh: YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.