.

Nghĩa cử đẹp của phụ nữ Ngũ Hành Sơn

.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Ngũ Hành Sơn duy trì thường xuyên phong trào chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận. Theo đó, cán bộ, hội viên từng chi hội thay nhau thăm hỏi, động viên, chăm sóc các Mẹ như những người con hiếu thảo...

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn ân cần thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Buôn (phường Hòa Quý).
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn ân cần thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Buôn (phường Hòa Quý).

Một ngày cuối tháng 2 vừa qua, tại nhà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Viết, 85 tuổi, ở tổ 130 phường Hòa Hải, gần 10 chị em hồ hởi quét dọn, sửa sang nhà cửa, rồi quây quần quanh Mẹ ríu rít chuyện trò và trao tặng Mẹ chiếc chăn bông ấm nồng tình nghĩa.

Không riêng Mẹ Phạm Thị Viết, cả 42 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn quận đều đón nhận tình cảm tôn quý và niềm tri ân sâu sắc của chị em phụ nữ trên địa bàn. Từ giữa năm 2016, Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn phát động và duy trì thường xuyên phong trào này với tên gọi “Nghĩa cử đẹp của phụ nữ Ngũ Hành Sơn”.

Cán bộ, hội viên từng chi hội thay nhau đến nhà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong khu phố để thăm hỏi, động viên, chăm sóc, làm giúp việc nhà, sửa sang bàn thờ liệt sĩ như những người con hiếu thảo trong gia đình. Phong trào thu hút sự đồng tình hưởng ứng của 100% chi hội ở các khu phố có Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống.

Nhiều chi hội còn tổ chức bữa cơm cúng giỗ liệt sĩ vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7. Đặc biệt, Quận Hội còn phát động chương trình Chăn ấm tặng Mẹ, với số tiền vận động được gần 15 triệu đồng và đã mua tặng mỗi Mẹ một chiếc chăn bông.

Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Ngọt ở khu phố Đa Mặn 5, phường Khuê Mỹ, dẫu tuổi cao sức yếu nhưng trí nhớ còn rất tốt. Mẹ kể vanh vách tên các cán bộ, hội viên phụ nữ đã đến thăm mình. Mất ba người con trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, giờ đây Mẹ cảm thấy phần nào được bù đắp tình cảm bởi sự quan tâm, thăm hỏi thường xuyên của những người con hiếu thảo ở địa phương.

Theo chị Trần Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn, việc chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng không chỉ thể hiện sự biết ơn, quý trọng, tôn vinh các Mẹ mà còn mang đến cho các Mẹ niềm vui, nguồn động viên tinh thần trong những năm tháng tuổi già; đồng thời giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn và niềm tự hào về truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Lãnh đạo quận đánh giá rất cao phong trào “Nghĩa cử đẹp của phụ nữ Ngũ Hành Sơn” và đã biểu dương, tặng quà lưu niệm cho hai chi hội tiêu biểu. Đó là Chi hội 20 phường Hòa Hải và Chi hội 55 phường Mỹ An. Theo Bí thư Quận ủy Lê Trung Chinh: Phong trào này là một điểm sáng về đạo lý uống nước nhớ nguồn, cần được tuyên truyền nhân rộng, nhất là trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.