.

Vững vàng người lính nhà giàn

.

Trải qua nhiều năm tháng làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió với bao khó khăn, gian khổ luôn thường trực, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm túc trực trên những nhà giàn DK1 (Cụm dịch vụ kinh tế - khoa học - kỹ thuật) luôn vững vàng tay súng, chủ động tăng gia sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ canh giữ biển trời nơi thềm lục địa phía nam của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 trồng rau để cải thiện bữa ăn.
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 trồng rau để cải thiện bữa ăn.

Sức sống giữa biển khơi

Ngay khi vừa đặt chân lên nhà giàn DK1/10, chưa kịp làm quen nhau, Trung úy Nguyễn Ngọc Lâm, cán bộ công tác tại nhà giàn, liền dẫn chúng tôi tham quan một vòng quanh nhà giàn. Trên nóc nhà, hàng chục khay rau đủ loại như mồng tơi, dền, muống, cải, cùng các loại gia vị như sả, ớt, nghệ, gừng... đang phát triển xanh tốt; khiến bất cứ ai đến thăm cũng ngỡ như mình đang ở một nông trại nhỏ trên đất liền.

Nghe Trung úy Lâm chia sẻ mới biết, chuyện trồng rau xanh trên nhà giàn là cả một quá trình kỳ công và sáng tạo. Hạt giống, đất và khay được đưa ra từ đất liền, mỗi bao đất ở đây được người lính nâng niu và bảo quản cẩn thận. Trước khi gieo hạt, phải đập và phơi đất cho thật khô, thật tơi. “Để cho rau xanh tốt, chúng tôi thường chôn dưới đáy khay một lớp cá kìm, đây là loại cá câu được nhiều nhưng thịt không ngon nên dùng để làm phân. Kinh nghiệm này do các chú, các anh đi trước ở nhà giàn truyền lại”, anh Lâm chia sẻ. Do nước ngọt hạn chế nên để có nước tưới rau, những người lính phải tận dụng nước sau khi sinh hoạt hoặc vo gạo, rửa rau. Mọi diện tích xung quanh nhà giàn, sân thượng đều được tận dụng, bố trí đặt các khay rau và đều được che chắn kỹ lưỡng bằng các miếng tôn, vải bạt.

Vào những ngày sóng yên biển lặng, cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn còn tổ chức câu cá để tăng thêm nguồn thực phẩm tươi cho bữa ăn của đơn vị. Năm 2016, mỗi nhà giàn câu được từ 1,2 - 1,5 tấn cá, bổ sung cho bữa ăn hằng ngày và còn ủ, chế biến nước mắm phục vụ mỗi bữa ăn. Trung úy Hoàng Ngọc Thắng, cán bộ nhà giàn DK1/10 hóm hỉnh: “Ngoài bổ sung thực phẩm cho bữa ăn thêm dinh dưỡng, câu cá cũng là một thú vui, giúp anh em chúng tôi giải trí, thư giãn, vơi đi nỗi nhớ nhà”.

Trên nhà giàn hiện nay được lắp đặt hơn 50 tấm pin năng lượng mặt trời, cung cấp nguồn điện đủ cho liên tục 3-4 ngày trong điều kiện mưa bão, không có ánh nắng mặt trời. Do đó, vào những ngày thời tiết xấu, cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn vẫn có đủ điện để nấu cơm, chạy tủ lạnh, xem ti-vi... Trung úy Hoàng Ngọc Thắng tâm sự, từ ngày có pin năng lượng mặt trời, các anh nấu cơm, kho cá bằng bếp điện, tủ lạnh ướp cá, xem ti-vi được nhiều hơn, tinh thần các anh em rất phấn khởi. Hiện nay, các nhà giàn DK1 được các đơn vị viễn thông tặng máy điện thoại cố định không dây để liên lạc về đất liền, truyền hình vệ tinh để các chiến sĩ, cán bộ xem ti-vi, giải trí... Thông tin từ đất liền đến biển khơi vì thế cũng gần hơn, phục vụ đắc lực trong sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ.

Vững tay súng nơi đầu sóng

Trong số những người lính ra nhà giàn nhận nhiệm vụ lần này, ấn tượng nhất với tôi là Thiếu úy Võ Trung Kiên, người nhậm chức Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10, một người con của vùng biển huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. “Vừa tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2, được sự ủng hộ của gia đình và bạn bè, mình không ngần ngại khi đăng ký nhận nhiệm vụ tại nhà giàn DK1/10. Người lính mà, dù lên rừng hay xuống biển cũng phải hoàn thành nhiệm vụ mà Tổ quốc, nhân dân giao phó”, Kiên tâm sự. Khi được hỏi có cảm thấy bỡ ngỡ tại đơn vị mới, Kiên chỉ cười hiền rồi nói: “Cảm xúc lạ lẫm khi lần đầu ra đến nhà giàn thì chắc ai cũng có, nhưng được sự động viên, chia sẻ của các anh khiến mình cảm thấy nơi đây như ngôi nhà thứ hai vậy”.

Cũng như Thiếu úy Kiên, chiến sĩ trẻ Võ Thanh Nguyện là “em út” trên nhà giàn. Nụ cười đôi khi còn bẽn lẽn, nhưng niềm vinh dự, tự hào luôn long lanh trong đôi mắt người chiến sĩ. “Được ghé vai gánh vác trách nhiệm ở nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc là niềm vinh dự của bất cứ bạn trẻ nào. Lần đầu tiên nhìn thấy nhà giàn tôi mừng lắm. Lúc đặt chân tới, tôi đi mấy vòng quanh nhà, làm quen với ngôi nhà mới”, Nguyện tâm sự.  

Với thâm niên 19 lần đón Tết trên các nhà giàn DK1, dày dạn kinh nghiệm 24 năm công tác ở nhà giàn, Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10, trải lòng: “Công tác trên nhà giàn hơn 20 năm, tôi cũng đã quen với việc xa gia đình lâu dài. Lúc rảnh rỗi thì gọi điện thoại về để hỏi thăm tình hình sức khỏe vợ con nên nỗi nhớ cũng vơi đi phần nào. Từ khi kết hôn, công việc gia đình do mình vợ tôi gánh vác. Sau khi về hưu, tôi sẽ bù đắp cho sự tảo tần của cô ấy”.

Dù ở bất cứ độ tuổi nào, là tân binh hay là người lính có nhiều kinh nghiệm, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 nối tiếp nhau viết tiếp trang sử truyền thống vẻ vang của đơn vị, luôn đề cao tinh thần vượt khó, ra sức học tập và rèn luyện, chắc tay súng, nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ sự bình yên vùng biển, vùng trời phía nam của Tổ quốc. Theo Đại tá Ngô Trí Hà, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, hằng năm, cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 luôn giữ thông tin liên lạc với các đơn vị và phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị tàu trực tổ chức quản lý, bảo vệ an toàn vùng biển phụ trách; thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc; gan dạ, dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.