.

Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu

.

“Người đứng đầu cấp ủy phải nghiên cứu kỹ, nhận thức đúng, hiểu sâu và hiểu rõ các nội dung của nghị quyết, đặc biệt là các vấn đề liên quan khâu tổ chức, triển khai, thực hiện nghị quyết trong cấp ủy; từ đó, chỉ đạo cấp ủy cấp dưới nghiên cứu, nắm chắc những phần cốt lõi của nghị quyết và có chương trình hành động cụ thể để lãnh đạo”, Bí thư Quận ủy Hải Châu Võ Văn Thương nhấn mạnh về vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong việc đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Cường Nam Phan Văn Thỏa (phải) tham gia hưởng ứng Tết trồng cây tại khu dân cư Bình An.
Bí thư Đảng ủy phường Hòa Cường Nam Phan Văn Thỏa (phải) tham gia hưởng ứng Tết trồng cây tại khu dân cư Bình An.

Năm 2016, Bí thư Quận ủy Hải Châu cùng Ban Thường vụ Quận ủy bám sát chỉ đạo của Thành ủy và chủ điểm của năm “Bảo đảm trật tự an toàn xã hội và cảnh quan đô thị” để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.

Quận ủy đã ban hành kế hoạch và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp trên toàn quận gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của Nghị quyết 06-NQ/TU và Đề án “Đưa nghị quyết của Đảng vào đời sống nhân dân giai đoạn 2015-2020”.

Bên cạnh đó, Quận ủy chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu, đề xuất các nội dung cơ bản trình UBND thành phố xem xét, ban hành Quyết định về “Quy chế xây dựng, phát triển quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; đồng thời đẩy mạnh triển khai đề án tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và kiện toàn đội ngũ cán bộ không chuyên trách 13 phường theo Quyết định 16 của UBND thành phố.

Theo ông Võ Văn Thương, để hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm nghị quyết đề ra, trách nhiệm người đứng đầu trong việc chỉ đạo các chương trình hành động hết sức quan trọng. Các chương trình hành động phải chi tiết, cụ thể, có nhiệm vụ, phương hướng rõ ràng và có giải pháp, mục tiêu, chỉ tiêu đúng đắn. Người đứng đầu không chỉ đôn đốc việc triển khai thực hiện nghị quyết mà còn là người trực tiếp quán triệt, nêu gương trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, người đứng đầu phải đánh giá được thực lực, khả năng của từng đơn vị, địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết để phân công công việc cho cán bộ. Trong công tác kiểm tra, đôn đốc, người đứng đầu không chỉ chỉ đạo triển khai nghị quyết mà thông qua hệ thống chính trị của mình vận động nhân dân góp ý về cách thức tổ chức, kiểm tra, đánh giá thực tế, có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để chỉ đạo tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Về vấn đề này, ông Phan Văn Thỏa, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Cường Nam cũng cho rằng, tuy nghị quyết được quán triệt rồi nhưng phương án, kế hoạch thực hiện còn chung chung, chưa cụ thể thì rất khó thực hiện; do đó muốn làm tốt, người đứng đầu cấp ủy cần phải đề ra công việc và phân công cụ thể cho các thành viên trong Ban Thường vụ.

Chẳng hạn, năm 2016, phường Hòa Cường Nam có 18 vụ phạm pháp hình sự, thì trong năm 2017, Đảng ủy phải xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để kiềm chế và giảm số vụ phạm pháp. Trong đó, cần nêu cao vai trò của người đứng đầu trong việc đưa ra những nội dung trọng tâm, trọng điểm để bàn bạc trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành trên quan điểm tập trung dân chủ, tránh chuyên quyền, độc đoán, gây mất đoàn kết nội bộ.

Trong tháng 3 này, Mặt trận và các hội, đoàn thể phường tổ chức nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn; do đó, người đứng đầu cấp ủy phải có chỉ đạo cụ thể để xâu chuỗi đầu mối các hoạt động nhằm triển khai đạt kết quả tốt.

Trong năm 2017, bên cạnh việc tuân thủ nghị quyết Thành ủy, Quận ủy Hải Châu tập trung thực hiện 3 mục tiêu đột phá của Nghị quyết Quận ủy, đó là: hoàn thành thu ngân sách đạt trên 1.000 tỷ đồng, thực hiện tốt chương trình trọng tâm “Thành phố 4 an”, đẩy mạnh cải cách hành chính để trở thành quận kiểu mẫu về cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Để thực hiện tốt các mục tiêu này, theo ông Võ Văn Thương, vai trò của người đứng đầu cấp ủy là rất quan trọng, cụ thể là bí thư Đảng ủy các phường. “Để phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy ở các địa phương, Quận ủy sẽ giao ban hằng tháng, hằng quý và tổ chức sơ kết, tổng kết; qua đó, nêu đích danh bí thư, chủ tịch phường và những đơn vị làm tốt hoặc chưa tốt.

Các bí thư, chủ tịch phường phải nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình để có quyết tâm cao và hành động cụ thể thì mới hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Nếu làm không tốt, Quận ủy sẽ có biện pháp kiểm điểm, phê bình và xử lý trách nhiệm những cá nhân có liên quan”, ông Võ Văn Thương khẳng định.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.