.

Bức xúc vì các mỏ đá nổ mìn

.

Người dân ở phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) và Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) rất bức xúc vì các mỏ đá nổ mìn và hoạt động gây nhiều bụi, nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Nhiều hộ dân ở xung quanh bức xúc vì mỏ đá Phước Tường nổ mìn.
Nhiều hộ dân ở xung quanh bức xúc vì mỏ đá Phước Tường nổ mìn.

Khu dân cư có 2 mỏ đá nổ mìn

Nhiều năm qua, người dân ở tổ 170, phường Hòa Khánh Nam rất khổ sở khi trên địa bàn có 2 mỏ đá là Đà Sơn A và Đà Sơn B cùng nổ mìn, khai thác đá hằng ngày. Cứ vào giữa trưa hoặc chiều tối, hai mỏ đá này lại nổ mìn, bụi theo gió cuốn thốc về khu dân cư (KDC). Trên tuyến từ đường Hoàng Văn Thái đi qua KDC vào mỏ đá, xe ben lưu thông nhiều gây bụi bặm, nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Theo Sở Công thương, vừa qua, sở đã phối hợp với UBND phường Hòa Khánh Nam kiểm tra hiện trường thực tế hoạt động của mỏ đá Đà Sơn A, do Công ty TNHH Phú Mỹ Hòa khai thác và mỏ đá Đà Sơn B, do Xí nghiệp 309 thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vạn Tường khai thác. Cả 2 mỏ đá đều được cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, đều có thời hạn đến hết ngày 20-4-2017. Các đơn vị thực hiện nổ mìn chủ yếu vào thời điểm 11 giờ 30 hoặc 17 giờ 30 thuộc khung thời gian nổ mìn theo giấy phép đã cấp và hoạt động tuân thủ các quy định.

Về vấn đề bụi do hoạt động nghiền sàng và hoạt động vận tải đá trong khu vực ảnh hưởng đến cuộc sống người dân tại tổ 170, phường Hòa Khánh Nam, Sở Công thương cho biết sẽ kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, giám sát để xử lý. “Bụi ở KDC do gió cuốn từ mỏ đá về và xe cộ vận chuyển đá trên tuyến đường qua KDC. Theo phân công đã được thống nhất thì Công ty CP Môi trường đô thị chịu trách nhiệm dọn vệ sinh trên đường Hoàng Văn Thái, còn tổ dân phố tiến hành tưới đường và quét đường qua KDC. Phường sẽ đôn đốc thực hiện để bảo đảm vệ sinh môi trường”, ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết.

Một nhà dân bị nứt toang hoác và bung gạch men nền nhà vì chấn động do mỏ đá Phước Tường nổ mìn.
Một nhà dân bị nứt toang hoác và bung gạch men nền nhà vì chấn động do mỏ đá Phước Tường nổ mìn.

Cách bãi nổ mìn 260m là không nứt nhà?

Liên quan đến việc UBND quận Cẩm Lệ đề nghị UBND thành phố yêu cầu Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng (nổ mìn khai thác đá ở mỏ đá Phước Tường) hỗ trợ 99 hộ dân bị nứt nhà ở 6 tổ dân phố của phường Hòa Phát gồm: tổ 25A (25 nhà), 25B (23 nhà), 26A (12 nhà), 26B (20 nhà), 27A (12 nhà) và 27B (7 nhà), các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan vừa có cuộc họp về kiến nghị của quận. Theo đó, Sở Công thương cho rằng: “Qua kiểm tra cho thấy, công ty đã tuân thủ quy định. Chỉ những nhà dân nằm trong bán kính 260m từ tâm chấn nổ mìn mới có cơ sở xem xét ảnh hưởng do chấn động”. Trên cơ sở ý kiến của Sở Công thương, cuộc họp đã thống nhất giao Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Đo đạc bản đồ thống kê, đo đạc khoảng cách nhà dân trong phạm vi bán kính 260m tính từ bãi nổ mìn để làm căn cứ xác định thiệt hại do ảnh hưởng của mỏ đá Phước Tường.

Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ cho rằng, nếu thống kê những nhà cách bãi nổ mìn trong bán kính 260m thì chỉ có khoảng 20 nhà, còn lại khoảng 80 nhà bị nứt không được đánh giá ảnh hưởng, thiệt hại và hỗ trợ đền bù, khắc phục. Điều này trái với chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Công văn số 8773/UBND-QLĐTh ngày 24-10-2016 là: “Yêu cầu Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Cẩm Lệ và UBND phường Hòa Phát hỗ trợ, giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực mỏ đá Phước Tường, kể cả trước đây”. Thực tế gần đây, do mỏ đá Phước Tường nổ mìn bằng phương pháp vi sai điện, có độ chấn động nhỏ hơn so với phương pháp trước đây, nhưng không có nghĩa là dựa vào căn cứ này để khoanh vùng ảnh hưởng nhà dân trong bán kính 260m tính từ bãi nổ mìn.

Ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát bức xúc: “99 nhà dân ở 6 tổ dân phố xung quanh mỏ đá Phước Tường có nhà bị nứt là thực tế bức xúc lâu nay, nhưng khoanh vùng bán kính cách bãi nổ mìn 260m để kiểm tra, xác định mức độ ảnh hưởng của nhà dân do nổ mìn là gây bức xúc cho người dân. Phường kiến nghị các ngành chức năng sớm tiến hành khảo sát, xác định nguyên nhân nứt nhà ở ngoài phạm vi cách bãi nổ mìn 260m để trả lời cho người dân rõ”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.