.

Đà Nẵng đề nghị được đầu tư dự án tuyến đường gom đường sắt

.

UBND thành phố vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận theo đề nghị của thành phố Đà Nẵng và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc giao thành phố chủ động triển khai và ứng vốn của địa phương để đầu tư dự án đường gom dọc đường sắt từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm.

Theo nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 4-11-2016 về buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, trong đó liên quan đến dự án tuyến đường gom đường sắt từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương cho phép triển khai dự án; giao Bộ GTVT lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo quy định; gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) xem xét, tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Bộ GTVT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan có ý kiến về kiến nghị của Bộ GTVT liên quan đến dự án trên.

Tại Công văn số 6548/BGTVT-KHĐT ngày 25-5-2015, Bộ GTVT đã có ý kiến: việc đầu tư xây dựng đoạn đường gom dọc đường sắt từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm là cần thiết nhằm xác lập hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ các đường ngang dân sinh, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt. Bộ GTVT cũng đề nghị thành phố nghiên cứu phương án ứng trước vốn từ ngân sách địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin phép triển khai dự án và giao Vụ Kế hoạch đầu tư cân đối, đăng ký để có nguồn ngân sách Trung ương bố trí cho dự án trong những năm đầu 2016, 2017 của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.

Ngày 7-10-2016, Bộ GTVT có Công văn số 11790/BGTVT-KHĐT về việc giải quyết một số kiến nghị của các địa phương tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ; trong đó liên quan đến dự án tuyến đường gom dọc đường sắt từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm, Bộ đề nghị thành phố nghiên cứu phương án ứng trước vốn từ ngân sách địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Trong trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng hoàn tất các thủ tục liên quan triển khai và ưu tiên bố trí vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020 để hoàn trả địa phương.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ GTVT tại các văn bản nói trên và nhu cầu bức xúc của nhân dân địa phương, UBND thành phố xác định đây là dự án trọng điểm của thành phố, cần sớm triển khai nhằm giải quyết việc đi lại của người dân và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tại khu vực. Trong hai năm 2015, 2016, UBND thành phố đã chủ động phê duyệt dự án và phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 144,742 tỷ đồng. Thành phố đã bố trí tạm ứng vốn ngân sách địa phương 87 tỷ đồng trong năm 2016 để triển khai, hoàn thiện các thủ tục liên quan và đã khởi công dự án trong tháng 9-2016. Năm 2017, thành phố dự kiến tiếp tục bố trí tạm ứng kế hoạch vốn ngân sách địa phương 35 tỷ đồng để dự án tiếp tục triển khai thi công, sớm bàn giao, đưa vào sử dụng.

UBND thành phố đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT thống nhất ủy quyền cho thành phố trong công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với nội dung như trên và đến nay, Bộ GTVT đã thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng, cụ thể: Giao UBND thành phố Đà Nẵng chủ động triển khai và ứng vốn của địa phương để đầu tư dự án đường gom dọc đường sắt từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm. Đồng thời, giao Bộ KHĐT nghiên cứu, cân đối bố trí vốn trực tiếp cho thành phố Đà Nẵng trong kế hoạch trung hạn để hoàn trả cho địa phương.

DÂN HÙNG

;
.
.
.
.
.