.
Đối thoại đầu tuần

Tạo kênh tương tác giữa chính quyền với cử tri

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Ủy viên Thường trực, Chánh Văn phòng HĐND thành phố Đoàn Xuân Hiếu (ảnh) cho biết: Trong chương trình truyền hình trực tiếp “HĐND với cử tri” lần đầu tiên tổ chức vào đầu tháng 6 tới đây, cử tri sẽ đối thoại với Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố về những vấn đề cử tri đang quan tâm, bức xúc trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DRT). UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn sẽ trả lời về giải pháp, thời hạn giải quyết dứt điểm vấn đề cử tri nêu. Đây là một nội dung đổi mới nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố.

Gia tăng tai nạn giao thông tại các tuyến đường trọng điểm đang là vấn đề cử tri thành phố bức xúc.           			      Ảnh: S.T
Gia tăng tai nạn giao thông tại các tuyến đường trọng điểm đang là vấn đề cử tri thành phố bức xúc. Ảnh: S.T

* Thưa ông, việc tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” nhằm thực hiện chức năng nào của HĐND thành phố theo luật định?

- Chương trình “HĐND với cử tri” là một trong những nội dung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố do Văn phòng HĐND thành phố tham mưu xây dựng và cũng là lần đầu thực hiện. Đây là một hình thức giám sát của Thường trực HĐND thành phố, các ban và các tổ đại biểu HĐND thành phố đối với UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố trong việc thực hiện nghị quyết HĐND thành phố, thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố tại các cuộc họp; theo dõi đôn đốc, giám sát UBND thành phố và các ngành chức năng giải quyết đơn thư công dân và ý kiến, kiến nghị của cử tri theo luật định.

Chương trình cũng là hình thức tiếp xúc cử tri của HĐND thành phố, là kênh tương tác giữa chính quyền thành phố với cử tri. Qua đó, lãnh đạo thành phố lắng nghe những bức xúc, trăn trở của cử tri để tăng cường hơn trách nhiệm của chính quyền thành phố, các ngành liên quan đối với lĩnh vực phụ trách.

Chương trình được tổ chức trước kỳ họp thứ 4 của HĐND thành phố khóa IX nhằm mục đích tải bớt một khối lượng công việc, tránh dồn hết những bức xúc của cử tri vào kỳ họp. Thời gian của kỳ họp sẽ hiệu quả hơn vì dành được nhiều thời lượng để bàn kỹ các giải pháp cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh và cho những chủ trương lớn.

* Được biết, thời lượng truyền hình trực tiếp Chương trình “HĐND với cử tri” là 3 giờ, liệu có thể trả lời hết những ý kiến, kiến nghị của cử tri không?

- Qua thảo luận về công tác triển khai thực hiện Chương trình “HĐND với cử tri” giữa Thường trực HĐND thành phố với đại diện Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, UBND thành phố, HĐND các quận, huyện, đã đi đến thống nhất chỉ chọn những nhóm vấn đề cử tri bức xúc nhất, những vấn đề chậm giải quyết để tồn đọng kéo dài nhằm bảo đảm xử lý trong thời lượng của chương trình. Những vấn đề cụ thể sẽ được chọn sau khi tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi trực tiếp đến chương trình. Trong chương trình, Thường trực HĐND thành phố sẽ chọn 1-2 đơn thư công dân để giám sát việc xử lý, giải quyết.

* Hình thức tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” như thế nào?

- “HĐND với cử tri” là chương trình đối thoại trên truyền hình giữa cử tri với Thường trực HĐND thành phố, các Ban, các tổ đại biểu HĐND thành phố và UBND thành phố cùng các cơ quan chuyên môn có liên quan đến nội dung những vấn đề đã được xác định.

Chủ trì điều hành chương trình sẽ nêu mục đích, ý nghĩa, khái quát những vấn đề trọng tâm đã được chọn đưa vào chương trình và định hướng phương pháp thảo luận, giải pháp thực hiện giải quyết dứt điểm ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tại buổi đối thoại này, UBND thành phố sẽ báo cáo tóm tắt kết quả giải quyết đơn thư công dân, ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 3; những ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2 của HĐND thành phố khóa IX.

DRT sẽ phát sóng các phóng sự ngắn về những vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị. Sau đó, cử tri được mời tham dự chương trình sẽ đối thoại đặt vấn đề, nêu câu hỏi cho UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố trả lời, giải trình tại chỗ. Chủ trì sẽ kết luận về giải pháp, thời hạn xử lý dứt điểm vấn đề cử tri nêu. Cử tri không tham dự trực tiếp tại hiện trường tổ chức chương trình có thể theo dõi qua sóng DRT và đặt câu hỏi qua số điện thoại đường dây nóng 0236.3888 888.

* Làm thế nào để cử tri biết, theo dõi chương trình và tham gia đặt câu hỏi gửi đến chương trình?

- Văn phòng HĐND thành phố sẽ thông báo cho cử tri toàn thành phố biết về nội dung, thời gian phát sóng của Chương trình “HĐND với cử tri” trên các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan báo chí của thành phố, trang thông tin điện tử dbnd.danang.gov.vn. Cử tri tham gia gửi câu hỏi theo 2 hình thức: Một là gửi trước câu hỏi đến địa chỉ thư điện tử: toasoan@danang.gov.vn, gửi qua số điện thoại đường dây nóng  0236.3888 888, gửi câu hỏi tại Bộ phận tiếp công dân của HĐND thành phố tại số 51A Lý Tự Trọng, quận Hải Châu. Hai là, cử tri có thể gọi vào số điện thoại đường dây nóng hỏi trực tiếp trong lúc chương trình đang diễn ra. Các câu hỏi phù hợp với nội dung chương trình sẽ được tổng hợp chuyển đến chủ trì chương trình điều hành để UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn trả lời.

* Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.